Ông Trump muốn tăng gấp 5 chi phí quân Mỹ đóng ở Hàn Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn Hàn Quốc trong năm 2020 trả số tiền tăng gần 500% so với hiện nay để duy trì sự hiện diện của binh sỹ Mỹ ở bán đảo Triều Tiên, CNN dẫn các nguồn tin cho biết.

Theo CNN, thông tin trên đã được một trợ lý trong Quốc hội và một quan chức của Chính phủ Mỹ xác nhận. Theo đó, nguồn tin cho hay, ông Trump đã đề xuất Hàn Quốc phải chi tới 4,7 tỉ USD để duy trì các binh sỹ Mỹ đóng quân ở nước này.

Theo trợ lý của Quốc hội Mỹ, ông Trump đề xuất tính cả các chi phí như dựng trại, làm cống… và cả chi phí để chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu trong tổng số tiền mà phía Hàn Quốc phải trả. Điều này đồng nghĩa với việc Hàn Quốc sẽ phải chi trả cả các khoản tiền cho những hoạt động tập trận chung, bao gồm chi phí để những binh lính luân chuyển vốn không có mặt thường xuyên trên bán đảo Triều Tiên. Mỹ cũng muốn yêu cầu Hàn Quốc chi trả các chi phí nhân sự cho những nhân viên Mỹ đóng trên bán đảo.

Các nguồn tin ở Mỹ khẳng định, yêu cầu nói trên của ông Trump đã khiến nhiều quan chức của Bộ Quốc phòng nước này không hài lòng, đồng thời cũng dấy lên những lo ngại từ các nghị sĩ ở cả đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Một số quan chức quân sự Mỹ cho biết họ rất đau khổ về yêu cầu trên và lo ngại rằng những quyết sách đối ngoại của Tổng thống có thể ngày càng được định hình bởi những lo ngại của ông về chiến dịch bầu cử năm 2020 hoặc áp lực luận tội.

Theo trợ lý của các nghị sĩ Mỹ và chuyên gia Triều Tiên biết về vụ việc, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ đang phải tìm cách giải thích cho Hàn Quốc về yêu cầu tăng đột ngột một loạt những thay đổi về chi phí mà Mỹ muốn Hàn Quốc cùng chi trả.

Còn ở Hàn Quốc, động thái này cũng khiến Seoul tức giận và lo lắng. Một số quan chức của Hàn Quốc vốn đã đặt dấu hỏi về mức độ cam kết của Mỹ đối với liên minh quân sự giữa hai bên. Một số người cũng băn khoăn về việc liệu ông Trump có rút quân khỏi bán đảo Triều Tiên trong trường hợp Hàn Quốc không trả đủ số tiền mà Mỹ mong muốn hay không?

“Người Hàn Quốc đang tức giận”, một trợ lý tại Quốc hội Mỹ nói. Người này cho biết thêm rằng, trong bối cảnh cuộc bầu cử tại Hàn Quốc sẽ diễn ra vào tháng 4 tới, họ không nghĩ rằng việc tăng chi phí như vậy có thể được Quốc hội Hàn Quốc thông qua.

Thỏa thuận chia sẻ chi phí Mỹ - Hàn Quốc đã được áp dụng trong nhiều thập kỷ và cho đến khi ông Trump lên nắm quyền vẫn được đàm phán lại sau mỗi 5 năm. Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Trump khi đó còn là ứng cử viên tổng thống tuyên bố sẽ rút quân đội Mỹ khỏi bán đảo Triều Tiên nếu không nhận được 100% chi phí cho sự hiện diện của họ.

Hồi năm ngoái, khi Thỏa thuận các biện pháp đặc biệt giữa Mỹ và Hàn Quốc được đưa ra để đàm phán, ông Trump đã yêu cầu tăng phần đóng góp của Hàn Quốc thêm 50%. Cuối cùng, 2 bên đã đồng ý rằng Hàn Quốc sẽ trả thêm 8% so với chi phí của năm trước nhưng thỏa thuận này sẽ được đàm phán lại hàng năm.

Năm nay, theo một trợ lý Quốc hội và một quan chức chính quyền Mỹ, ông Trump đã muốn tăng chi phí mà Hàn Quốc phải trả từ khoảng 1 tỷ USD lên thành 5 tỷ USD trước khi được các quan chức tại Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng thuyết phục giảm xuống còn 4,7 tỷ USD.

Ông Scott Snyder – Giám đốc chương trình chính sách Mỹ - Hàn tại Hội đồng quan hệ đối ngoại – cho rằng công thức chia sẻ chi phí giữa Mỹ và Hàn Quốc thường tăng từ 5% đến 10%, nhưng khoảng cách giữa 5% và gần 500% là vượt khỏi giới hạn chính đáng.

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này
Tướng Christopher Cavoli, Chỉ huy Bộ tư lệnh của Mỹ ở châu Âu (EUCOM), cảnh báo, có nguy cơ cao Ukraine sẽ gặp bất lợi đáng kể trong cuộc xung đột do không đủ đạn pháo. Lầu Năm Góc đang tích cực hợp tác với Ukraine và công ty SpaceX để cố gắng ngăn chặn quân đội Nga sử dụng thiết bị đầu cuối của hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink...