Ông Donald Trump chấp nhận đề cử của đảng Cộng hòa

Ông Trump đã nhận đề cử của đảng Cộng hòa. Ảnh: Yahoonews
Ông Trump đã nhận đề cử của đảng Cộng hòa. Ảnh: Yahoonews
(PLO) - Tỉ phú Donald Trump ngày 21/7 chính thức chấp nhận đề cử của đảng Cộng hòa ra  tranh cử tại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào tháng 11 tới đây với cam kết mạnh tay trấn áp tội phạm và người nhập cư bất hợp pháp.

Theo Reuters, bài phát biểu chấp nhận đề cử kéo dài 75 phút của ông Trump đã phần nào cho thấy các điểm chính trong chiến dịch vận động tranh cử của ông tới đây. Trong đó, tỉ phú gây tranh cãi này đã dành phần đầu tiên của bài phát biểu để tấn công đối thủ từ đảng Dân chủ Hillary Clinton với việc cáo buộc bà phải chịu trách nhiệm về di sản “chết chóc, hủy diệt, khủng bố và yếu kém” của bà trên cương vị ngoại trưởng Mỹ.

Tỉ phú 70 tuổi đã cố phác họa quan điểm u ám về một nước Mỹ mà theo ông ta là đang bị bao vây bởi những người nhập cư trái phép, mối đe dọa từ những phần tử cực đoan IS, bị cản trở bởi cơ sở hạ tầng đang đổ nát và bị suy yếu bởi những thỏa thuận thương mại không công bằng cũng như tình trạng bạo lực liên quan đến sắc tộc.

Ông Trump mô tả bản thân như một sự thay thế mới mẻ cho những chính trị gia truyền thống, sẵn sàng xem xét những cách tiếp cận mới để giải quyết những vấn đề đang tồn tại và giúp đỡ tầng lớp lao động có thể đang cảm thấy bị bỏ rơi, đồng thời hứa hẹn dẫn dắt nước Mỹ “trở lại sự thịnh vượng và an toàn”.

“Nhiệm vụ cơ bản nhất của chính phủ là bảo vệ cuộc sống của người dân. Nếu một chính phủ nào không làm như thế là một chính phủ không xứng đáng cầm quyền. Đây là thời điểm nhận định thẳng thắn về tình trạng nước Mỹ” - ông Trump nói theo bài phát biểu được soạn trước và khẳng định “kể từ ngày 20/1/2017, sự an toàn sẽ được phục hồi”.

Cáo buộc những người nước ngoài đang lấy đi việc làm của các công dân Mỹ và liên tục phạm tội, ông Trump tuyên bố sẽ xây một bức tường biên giới lớn để ngăn những người vượt biên. “Chúng ta sẽ chặn tình trạng này lại” – ông ta nói.

Ngoài ra, ông Trump cũng có quan điểm xung đột với các chính sách truyền thống của đảng Cộng hòa. Ví dụ, ông tuyên bố sẽ tránh những thỏa thuận thương mại đa quốc gia và thay bằng việc theo đuổi các thỏa thuận với các nước riêng rẽ, phạt các công ty đưa công việc ra nước ngoài để sau đó xuất khẩu những sản phẩm được sản xuất ở nước ngoài đó trở lại Mỹ.

Theo một khảo sát nhanh của hãng tin CNN với những người theo dõi bài phát biểu của ông Trump, 57% người được hỏi có phản ứng “rất tích cực” với bài phát biểu này và 18% có phản ứng tích cực trong khi chỉ có 24% cho rằng nó có tác động tiêu cực đến quan điểm của họ với ông Trump. Ngược lại, các bình luận trên các truyền thông xã hội có nhắc đến tên ông Trump lại có phần tiêu cực nhiều hơn so với tích cực sau bài phát biểu của ông này. 

Bài phát biểu chấp nhận đề cử của ông Trump, 70 tuổi, đã khép lại đại hội kéo dài 4 ngày của đảng Cộng hòa. Đại hội diễn ra trong bối cảnh những rạn nứt trong nội bộ đảng Cộng hòa đã lên cao liên quan đến đại diện của đảng tại cuộc bầu cử tổng thống tới. Nhiều nhân vật tiếng tăm trong nội bộ đảng Cộng hòa đã tẩy chay sự kiện này, như ứng viên của đảng tại cuộc bầu cử tổng thống năm 2012 Mitt Romney và các thành viên của gia đình Bush – gia tộc đã “sản sinh” ra 2 tổng thống gần đây nhất của đảng này. 

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.