Ông Biden xuất hiện không khẩu trang, nói “hôm nay là một ngày tuyệt vời”

Tổng thống Mỹ J. Biden và Phó tổng thống K.Harris tại Nhà Trắng hôm 13/5.
Tổng thống Mỹ J. Biden và Phó tổng thống K.Harris tại Nhà Trắng hôm 13/5.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Xuất hiện trước báo giới ngày 13/5 (giờ Mỹ, tức là rạng sáng 14/5 giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris và các trợ lý lần đầu tiên đã không phải đeo khẩu trang.

Trước đó, trong động thái đánh dấu thay đổi bất ngờ sau hơn một năm kêu gọi người dân đeo khẩu trang ngăn virus lây lan, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) hôm 13/5 thông báo dỡ yêu cầu này.

"Bất kỳ ai đã được tiêm chủng đầy đủ đều có thể tham gia các hoạt động trong nhà và ngoài trời, dù lớn hay nhỏ, mà không cần đeo khẩu trang hoặc duy trì giãn cách", Giám đốc CDC Rochelle Walensky nói trong cuộc họp báo, "Nếu đã được tiêm phòng đầy đủ, bạn có thể bắt đầu làm những việc mà bạn đã ngừng vì đại dịch".

Tổng thống Biden lần đầu tiên xuất hiện công khai trước báo giới mà không cần phải đeo khẩu trang.
 Tổng thống Biden lần đầu tiên xuất hiện công khai trước báo giới mà không cần phải đeo khẩu trang.

Thông báo của CDC thay đổi ngay lập tức bầu không khí tại Nhà Trắng. Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris bước ra Vườn Hồng mà không đeo khẩu trang. 

Khi ông Biden bước lên bục với khuôn mặt không bị che đậy, các phóng viên và những người đứng gần có thể nghe thấy bà Harris nói với ông ấy: "Nụ cười tuyệt vời."

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố chiến thắng lớn trong cuộc chiến chống lại loại virus đã khiến gần 600.000 người Mỹ thiệt mạng. "Tôi nghĩ đó là một cột mốc vĩ đại, một ngày tuyệt vời, có thể thực hiện được nhờ thành công phi thường mà chúng ta đã có trong việc tiêm chủng nhanh chóng cho rất nhiều người Mỹ", ông nói.

"Người dân Mỹ đã hành động theo kêu gọi. Các bạn đã làm điều mà tôi coi là nghĩa vụ yêu nước. Đó là cách chúng ta có được ngày hôm nay", Biden nói thêm.

Ông Biden và bà Harris vui vẻ cười chào mọi người.
Ông Biden và bà Harris vui vẻ cười chào mọi người. 

Thông báo của CDC cũng đánh dấu bước ngoặt trong cuộc chiến chống Covid-19 tại Mỹ, mang đến cho đất nước hy vọng có thể trở lại bình yên khi ca nhiễm giảm trên toàn quốc và ngày càng nhiều người tiêm chủng.

Tuy nhiên, Biden cảnh báo đất nước vẫn có quá nhiều người đang chết vì COVID-19, kêu gọi người dân đi tiêm phòng và nói rằng việc dỡ yêu cầu đeo khẩu trang chỉ áp dụng cho những người đã được tiêm phòng đầy đủ.

Tính đến hết ngày 13/5, hơn 250 triệu mũi vaccine đã được tiêm kể từ khi ông Biden nhậm chức vào tháng Giêng.

Mỹ - vùng dịch lớn nhất thế giới - ghi nhận 33.620.756 ca nhiễm và 598.491 ca tử vong, tăng lần lượt 34.484 và 708 trong 24 giờ qua. 

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.