Ông Biden cần vượt qua những gì để có thể nhậm chức vào ngày 20/1/2021?

Ông Joe Biden vừa đắc cử Tổng thống thứ 46 của Mỹ.
Ông Joe Biden vừa đắc cử Tổng thống thứ 46 của Mỹ.
(PLVN) - Cách đây vài tiếng, trưa ngày 7/11 (giờ địa phương), các cơ quan thông tấn ở Mỹ đã gọi tên người đắc cử Tổng thống Mỹ thứ 46 là ông Joe Biden với 273 phiếu đại cử tri. Vậy, còn những việc nào phải làm và khi nào ông Biden có thể nhậm chức?

Theo luật pháp Mỹ, những người Mỹ đi bỏ phiếu vào Ngày bầu cử không thực sự trực tiếp chọn Tổng thống.

Về mặt kỹ thuật, họ đã bỏ phiếu cho 538 đại cử tri, theo hệ thống do Hiến pháp quy định. Các đại cử tri sẽ nhóm họp tại các bang tương ứng của họ và bỏ phiếu cho Tổng thống và Phó Tổng thống sau khi tổng số phiếu phổ thông được kiểm đếm và chứng nhận hoàn toàn.

Những đại cử tri này được gọi chung là Cử tri đoàn, và phiếu bầu của họ sau đó sẽ được chuyển đến Chủ tịch Thượng viện. Chủ tịch Thượng viện sẽ là người sẽ kiểm phiếu trong một phiên họp chung của Quốc hội sau năm mới. Đây là quy định mới về điều đó.

Người Mỹ đã cải tiến quy trình này kể từ cuộc bầu cử năm 1800, dẫn đến sự ràng buộc của Cử tri đoàn. Hạ viện đã trao cho Thomas Jefferson chức vụ tổng thống và cuộc bầu cử gây tranh cãi đầu tiên đó dẫn đến sửa đổi thứ 12, sửa đổi quy trình của Cử tri đoàn.

Sau đó, vào năm 1824, John Quincy Adams vào được Nhà Trắng mặc dù không giành được đa số phiếu phổ thông hay đa số trong Đại cử tri đoàn.

Năm 1876, kết quả ở một số bang miền Nam bị tranh chấp và việc không có kết quả rõ ràng của Đại cử tri đoàn đã dẫn đến một thỏa thuận trong Hạ viện trao cho Rutherford B. Hayes chức Tổng thống mặc dù ông không giành được Đại cử tri đoàn cũng như số phiếu phổ thông. Điều đó cuối cùng hình thành nên Đạo luật về số lượng cử tri năm 1887, vẫn còn hiệu lực cho đến ngày nay.

Dưới đây là phác thảo các cơ chế pháp lý từ Ngày bầu cử đến Ngày nhậm chức của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ thứ 46:

Ngày 3/11: Trong khi nhiều triệu người Mỹ bỏ phiếu trong những tuần trước Ngày bầu cử, bằng thư hoặc với tư cách là cử tri vắng mặt trực tiếp, luật Hoa Kỳ cho biết Ngày bầu cử diễn ra vào thứ Ba đầu tiên sau ngày thứ Hai đầu tiên của tháng 11. Các phiếu bầu được kiểm đếm trên toàn quốc vào Ngày Bầu cử.

Ngày 4 – 23/11: Các lá phiếu gửi bằng thư hợp lệ phải được đóng dấu bưu điện trước ngày 3/11, nhưng chúng có thể được nhận muộn và vẫn được tính ở nhiều bang.

Ngày 10/11 – 11/12: Các bang chứng nhận kết quả bầu cử.

Ngày 8/12: Theo Đạo luật về số phiếu đại cử tri, đây là ngày mà các bang hoàn tất giải quyết tranh chấp và xác định người chiến thắng trong số phiếu đại cử tri đoàn của họ. Các thống đốc phải ra chứng chỉ xác nhận người chiến thắng trong cuộc bầu cử và nhóm đại cử tri.

Ngày 14/12: Các phiếu đại cử tri được thực hiện. Theo luật, ngày này là thứ Hai đầu tiên sau ngày thứ Tư thứ hai trong tháng Mười Hai. Năm nay nó rơi vào ngày 14/12.

Ngày 23/12: Các lá phiếu đại cử tri phải được gửi đến Washington. Như vậy, các phiếu đại cử tri được chứng nhận có 9 ngày để chuyển từ các bang của họ đến Đồi Capitol.

Ngày 3/1/2021: Các thành viên Hạ viện và các thành viên mới của Thượng viện tuyên thệ nhậm chức vào buổi trưa. Đây là sự khởi đầu chính thức của Đại hội lần thứ 117.

Ngày 6/1/2021: Các thành viên của Hạ viện và Thượng viện đều họp tại phòng của Hạ viện. Chủ tịch Thượng viện (đó là Phó Tổng thống Mike Pence) chủ trì phiên họp và các phiếu Đại cử tri được đọc và đếm theo thứ tự bảng chữ cái bởi hai người được bổ nhiệm – một người từ Hạ viện và một người từ Thượng viện. Sau đó, họ chuyển cho Pence thông báo kết quả và lắng nghe ý kiến phản đối. Có 538 phiếu đại cử tri - một cho mỗi dân biểu và thượng nghị sĩ cộng với 3 cho Washington, DC. Nếu không có ứng cử viên nào đạt 270, thì 435 thành viên của Hạ viện sẽ quyết định cuộc bầu cử. Hạ viện có thời gian đến trưa ngày 20/1 để chọn ra Tổng thống. Nếu Tổng thống không được chọn ra từ 2 ứng viên Tổng thống, cuộc bầu chọn sẽ được mở rộng tới hàng Phó Tổng thống hoặc những người đủ điều kiện kế vị Tổng thống. Nếu cả Tổng thống và Phó Tổng thống đều không đắc cử, người kế vị sẽ là Chủ tịch Hạ viện – Nancy Pelosi.

Ngày 20/1/2021: Tổng thống mới tuyên thệ nhậm chức vào trưa Ngày nhậm chức.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.