Nước Nga với cuộc chiến pháp lý về doping

Phó Thủ tướng Nga phụ trách vấn đề thể thao Vitaly Mutko
Phó Thủ tướng Nga phụ trách vấn đề thể thao Vitaly Mutko
(PLO) -Một lần nữa, Moskva lại phản đối đề nghị từ Tổ chức chống doping quốc gia (NADO) của 19 nước, khi họ cho rằng, vì liên quan tới bê bối doping, nên Nga mới bị cấm tham dự các cuộc thi quốc tế, cũng như bị tước quyền tổ chức các giải đấu quốc tế. 

Trong tuyên bố đưa ra hôm 11-1, Phó Thủ tướng Vitaly Mutko, phụ trách về vấn đề thể thao cho rằng, 19 nước kể trên đã can thiệp vào công việc của Ủy ban Olympic quốc tế và các tổ chức thể thao quốc tế. Ông đánh giá, báo cáo do Ủy ban của Cơ quan chống doping thế giới (WADA) đưa ra "mang thông tin giả mạo". 

Nga: Không ủng hộ doping

Bởi theo thông cáo báo chí trước đó, WADA tuyên bố có những “bằng chứng không thể phủ nhận” về việc tồn tại một “hệ thống đồng lõa cho việc sử dụng doping” trong thể thao Nga. Trong khi đó, NADO đề xuất cấm Nga không được tổ chức các cuộc thi quốc tế, cấm đệ đơn tổ chức các giải đấu mới, cho đến khi Moskva cải tổ hệ thống chống doping của mình cho phù hợp với tiêu chuẩn thế giới.

Hơn 1 tháng trước (9-12-2016), luật sư hàng đầu người Canada Richard McLaren tuyên bố trong một báo cáo rằng, hơn 1.000 vận động viên Nga được hưởng lợi từ "chương trình doping do chính phủ bảo trợ từ năm 2011 đến năm 2015". 

Theo ông Richard McLaren, một số vận động viên đoạt huy chương tại giải Vô địch Điền kinh Thế giới ở Moskva năm 2013 và Olympic Sochi năm 2014 đều dính đến doping. Bộ Thể thao Nga tuy tuyên bố sẽ xem xét báo cáo của ông Richard McLaren, nhưng nhấn mạnh "không có sự tồn tại của chương trình doping do nhà nước bảo trợ". Tổng thống Putin khẳng định, Nga "không và sẽ không có hệ thống nhà nước ủng hộ doping nào hết".

Theo giới truyền thông, sau khi hơn 110 vận động viên Nga bị cấm thi đấu tại Thế vận hội Olympic Rio de Janeiro (Brazil) hồi tháng 8-2016, Ủy ban Olympic quốc tế đã mở 2 cuộc điều tra đối với thể thao Nga, trong đó chủ yếu liên quan tới các vận động viên tham dự Olympic Sochi 2014 và Olympic London 2012.

Kênh truyền hình Đức ARD từng chiếu bộ phim tài liệu “Bí mật của doping: Cách Nga tạo ra nhà vô địch”, nói về tình trạng sử dụng doping và tham nhũng trong giới thể thao Nga. Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach cũng cho biết, IOC sẽ nghiên cứu kỹ báo cáo của WADA. 

Luật sư Richard McLaren (trái) trả lời các câu hỏi sau khi công bố báo cáo về doping cho Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA)
Luật sư Richard McLaren (trái) trả lời các câu hỏi sau khi công bố báo cáo về doping cho Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA)

Cuộc chiến doping

Trước đó, Điện Kremlin tuyên bố, sẽ đình chỉ công tác những quan chức bị nêu tên trong báo cáo điều tra của WADA, cho đến khi cuộc điều tra hoàn tất; đồng thời, chỉ trích những cáo buộc về cái gọi là “chương trình doping quốc gia của Nga” là vô căn cứ, bởi chỉ dựa vào lời khai duy nhất của ông Grigory Rodchenkov, cựu quan chức thể thao đầy tai tiếng của Nga.

Được biết, Ủy ban Điều tra Nga đã mở cuộc điều tra hình sự đối với ông Grigory Rodchenkov, cựu Giám đốc phòng thí nghiệm chống doping về tội lạm quyền. Ông Grigory Rodchenkov đã chạy sang Mỹ và bị tố cáo đã phá hủy hơn 1.400 mẫu thử nghiệm doping tại phòng thí nghiệm ở Moskva năm 2014 sau khi WADA yêu cầu bảo tồn những mẫu đó để điều tra sau khi có cáo buộc, các vận động viên Nga dùng thuốc cấm tại Olympic Sochi 2014.

Theo ông Vladimir Markov, người phát ngôn của Ủy ban Điều tra Nga, việc phá hủy mẫu thử nghiệm của cựu Giám đốc phòng thí nghiệm chống doping đã gây thiệt hại đáng kể tới danh dự và uy tín quốc gia.

Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko cho rằng, có điều không rõ ràng trong vụ bê bối doping bởi theo ông, mục đích của vấn đề này là giảm khả năng cạnh tranh của các vận động viên Nga. Chủ tịch Ủy ban Olympic Nga Alexander Zhukov từng tuyên bố, những vận động viên trong sạch đã đệ đơn chống lại lệnh cấm của Liên đoàn Điền kinh Quốc tế (IAAF) tại Tòa án Trọng tài Thể thao.

Bởi ngày 17-6-2016, IAAF quyết định không khôi phục tư cách thành viên của Liên đoàn Điền kinh Nga và đó là lần đầu tiên trong lịch sử 120 năm của Olympic, một đội tuyển quốc gia bị cấm thi đấu.

Giới truyền thông cho rằng, doping đã trở thành tên gọi của một loại “vũ khí mới” trong cuộc chiến giữa Nga và phương Tây sau khi IAAF quyết định cấm Liên đoàn Điền kinh Nga thi đấu tại các giải quốc tế, kể cả Olympic Rio de Janeiro 2016, vì liên quan đến việc sử dụng doping có hệ thống./. 

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.