Nước Nga trước thềm bầu cử Tổng thống 2018

Ngày 27/12, Ủy ban bầu cử trung ương Nga đã chấp nhận các hồ sơ cần thiết của ông Vladimir Putin (phải) tham gia cuộc bầu cử vào tháng 3/2018
Ngày 27/12, Ủy ban bầu cử trung ương Nga đã chấp nhận các hồ sơ cần thiết của ông Vladimir Putin (phải) tham gia cuộc bầu cử vào tháng 3/2018
(PLO) - Chiến dịch tranh cử hướng tới cuộc bầu cử Tổng thống Nga vào tháng 3/2018 đã chính thức được khởi động sau khi danh sách các ứng viên tham gia cuộc bầu cử lần lượt được công bố. 

Với tỷ lệ ủng hộ lên đến 83,3%, đương kim Tổng thống Vladimir Putin vẫn là nhà lãnh đạo được người dân Nga đặt nhiều kỳ vọng để dẫn dắt xứ Bạch Dương trong 6 năm tới.

Chính thức khởi động tranh cử

Ngày 23/12/2017, đảng Nước Nga Thống nhất cầm quyền đã cam kết ủng hộ hoàn toàn đương kim Tổng thống Vladimir Putin trong cuộc bầu cử năm 2018. Phát biểu trong đại hội thường niên của đảng, Chủ tịch và là Thủ tướng Nga, ông Dmitry Medvedev nhấn mạnh đảng Nước Nga Thống nhất muốn “chiến thắng vượt trội” và sẽ “hỗ trợ bằng mọi khả năng” cho ông Putin. 

Cùng ngày, Đảng Cộng sản LB Nga đã chọn ứng cử viên đại diện cho đảng này tham gia cuộc bầu cử tổng thống Nga vào tháng 3 sang năm, đó là ông Pavel Grudinin  - Giám đốc doanh nghiệp “Nông trang tập thể mang tên Lenin” ở ngoại vi Moskva.

Quyết định chọn ông Grudinin, 57 tuổi, tham gia tranh cử tổng thống đã được đưa ra sau phiên họp toàn thể thường niên của BCH T.Ư Đảng Cộng sản LB Nga. Đây là một quyết định bất ngờ, bởi trong 5 cuộc bầu cử tổng thống trước đó, ứng cử viên của Đảng Cộng sản LB Nga luôn là Chủ tịch Đảng Gennady Zyuganov. Trước đó, ông Zyuganov, 73 tuổi, đã được BCH Đảng đề cử vào chức vụ lãnh đạo Hội đồng Tối cao các lực lượng nhân dân yêu nước - cơ quan chỉ đạo tranh cử của Đảng. Hội đồng sẽ được thành lập trước cuộc bầu cử tổng thống, gồm 35-40 thành viên. 

Trong một diễn biến khác, ngày 25/12, với 12 phiếu thuận và 1 phiếu trắng, Ủy ban bầu cử trung ương LB Nga đã thông qua quyết định chính thức cấm thủ lĩnh phe đối lập Alexei Navalny tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Nga vào năm tới vì không đủ tư cách. Theo Ủy ban bầu cử trung ương LB Nga, ông Navalny đã từng bị kết án 5 năm tù treo vì phạm tội tham ô. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, ông Navalny cũng đã bị bắt giữ 3 lần và bị kết án tù 30 ngày vì tổ chức biểu tình không được phép.

Ngày 18/12 vừa qua, chiến dịch tranh cử Tổng thống Nga đã chính thức bắt đầu. Trước đó, Hội đồng LB Nga đã thông qua thời gian tổ chức bầu cử tổng thống vào ngày 18/3/2018. Tổng cộng 23 ứng cử viên đã thông báo ý định tranh cử, trong đó có Tổng thống Vladimir Putin tranh cử tái nhiệm với tư cách ứng cử viên tự do, không theo danh sách đảng. Ngoài ra, những cái tên đáng chú ý trong danh sách tranh cử còn có lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Nga Vladimir Zhirinovsky, lãnh đạo đảng Dân chủ Yabloko Grigory Yavlinsky... 

Theo thông tin được Ủy ban bầu cử trung ương LB Nga công bố, bất kỳ công dân nào từ 35 tuổi trở lên, thường trú ở Nga ít nhất 10 năm đều đủ điều kiện tham gia tranh cử vào ghế tổng thống. Theo quy định, các đảng ở Nga có 25 ngày, hạn chót 16/1/2018, để tổ chức hội nghị và nộp giấy tờ liên quan cho Ủy ban bầu cử trung ương LB Nga. Đối với các ứng cử viên độc lập, hạn chót đến ngày 1/2/2018, phải thu thập được ít nhất 300.000 chữ ký của cử tri. Nếu ứng cử viên tranh cử theo danh sách đảng, đảng đó phải thu thập được tối thiểu 100.000 chữ ký của cử tri cho ứng cử viên.

Đương kim Tổng thống Putin giành tín nhiệm cao

Ứng cử viên sáng giá nhất hiện nay trong cuộc đua vào Điện Kremlin vẫn là đương kim Tổng thống Nga Putin, khi kết quả thăm dò dư luận tiến hành ngày 26/2 cho thấy, hơn 80% cử tri khẳng định sẽ bỏ phiếu để nhà lãnh đạo Nga tiếp tục nắm quyền điều hành đất nước đến năm 2024. Trong khi đó, các đối thủ chính của đương kim Tổng thống Putin là lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Nga Vladimir Zhirinovsky và ứng cử viên Đảng Cộng sản LB Nga Grudinin chỉ giành được lần lượt 8% và 7% số phiếu. Giới quan sát cho rằng, việc tranh cử với tư cách ứng cử viên tự do cũng thể hiện sự tự tin của nhà lãnh đạo Nga cho nhiệm kỳ tổng thống thứ tư và nhằm tìm kiếm sự ủng hộ rộng rãi của người dân từ tất cả đảng chính trị.

Phát biểu tại Diễn đàn Hành động do Mặt trận Nhân dân toàn Nga tổ chức ngày 19/12, Tổng thống Putin khẳng định, những mục tiêu chính trong nhiệm kỳ mới của mình sẽ là duy trì tự do, ổn định xã hội và theo đuổi vị thế dẫn đầu của Nga trên trường quốc tế. Tổng thống Putin nhấn mạnh, nước Nga cần hoàn thành các nhiệm vụ như phát triển dân số, phát triển kinh tế mới tại vùng Bắc Cực và Viễn Đông, hỗ trợ nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp, thúc đẩy cuộc chiến chống tham nhũng. Nhà lãnh đạo Nga cũng đề cập đến tầm quan trọng của việc làm chủ cuộc cách mạng công nghệ đang diễn ra trong lĩnh vực sản xuất, giáo dục và y tế, đồng thời tiếp tục đầu tư vào các ngành này. Nga hiện nắm trong tay cơ hội khôi phục các lĩnh vực mà nước này từng nắm vai trò chủ đạo trên thế giới. 

Các chuyên gia nhận định, chủ nhân tương lai của Điện Kremlin dù là ai sẽ vẫn phải đối mặt với những thách thức không nhỏ trong việc tiếp tục duy trì đà khôi phục và tăng trưởng kinh tế của Nga, trước sức ép từ các nước phương Tây. Tuy vậy, giới quan sát cho rằng, kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Nga năm tới sẽ không có nhiều bất ngờ khi người dân nước này vẫn sẽ tìm kiếm một nhà lãnh đạo tương lai đủ uy tín, tầm nhìn để đưa đất nước vượt qua khó khăn hiện tại và tiếp tục phát triển thịnh vượng. Và sự tin tưởng của người dân vào Tổng thống Putin, với mức tín nhiệm luôn trên 80% trong thời gian gần đây, đang tiếp thêm động lực cho nhà lãnh đạo Nga trên con đường khẳng định vị thế siêu cường của đất nước trong tương lai. 

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.