Nữ quái giết người tình khiến luật sư cũng phải hoảng sợ

Ngày 9/6/2008 xác của doanh nhân Mỹ trẻ tuổi Travis Alexander được tìm thấy trong phòng tắm tại nhà  riêng ở Mesa, bang Arizona. Cảnh sát phát hiện các vết máu trên thảm trải sàn, dấu tay dính máu lưu lại trên tường phòng khách, những sợi tóc và vỏ một viên đạn. Khám nghiệm pháp y cho thấy Travis bị đâm 27 nhát, sau đó bị bắn vào đầu, cổ bị cắt từ tai này đến tai khác.

Ngày 9/6/2008 xác của doanh nhân Mỹ trẻ tuổi Travis Alexander được tìm thấy trong phòng tắm tại nhà  riêng ở Mesa, bang Arizona. Cảnh sát phát hiện các vết máu trên thảm trải sàn, dấu tay dính máu lưu lại trên tường phòng khách, những sợi tóc và vỏ một viên đạn. Khám nghiệm pháp y cho thấy Travis bị đâm 27 nhát, sau đó bị bắn vào đầu, cổ bị cắt từ tai này đến tai khác.

Giết người vì ghen hay tự bảo vệ ?

Vì có người nhìn thấy Jodi trong nhà Travis hôm 4/6/2008 nên cô  bị thẩm vấn. Ban đầu Jodi nói rằng cô không hề biết gì về vụ án và lần cuối cô gặp Travis là vào tháng 4/2008.

Travis Alexander và Jodi Arias thủa mặn nồng
Travis Alexander và Jodi Arias thủa mặn nồng

Cảnh sát đã xác định dấu vân tay, mẫu tóc và máu của Jodi phù hợp với hiện trường vụ án. Đồng thời phục hồi được những bức ảnh (đã bị xoá) trong thẻ nhớ  của một chiếc máy ảnh. Máy ảnh này tìm thấy trong máy giặt  ở nhà Travis. Trong số ảnh này có những bức chụp ngày 4/6 khi anh ta đang tắm và ảnh cơ thể  của một người không nhìn thấy mặt nhưng những vết thương trên người trong bức ảnh lại trùng với những vết thương trên người Travis … Cảnh sát đã bắt giữ  Jodi. Theo các nhân viên điều tra, động cơ giết người tình của Jodi là do quá ghen tuông.

Lúc này Jodi khai cô  và bạn trai đang tắm thì bị đánh bất tỉnh, khi mở mắt thì Travis đã chết, cô trốn thoát khỏi nhà. Tuy nhiên, lời khai này bị coi là vô lý vì Jodi không gọi điện cho bạn bè hay cảnh sát biết vụ việc.

Cuối cùng, Jodi thú nhận cô ta giết Travis là để tự vệ vì anh ta có hành động bạo lực tình dục đối với mình.

Sau 5 năm chờ đợi, đầu năm 2013 phiên tòa xét xử Jodi Arias mới chính thức được mở ra và kéo dài suốt 4 tháng. Phía công tố cho rằng Travis là một thanh niên tốt còn Jodi là một phụ nữ thích chiếm hữu, ghen tuông quá quắt. Biết là mất Travis, Jodi tìm đến nhà anh, chờ anh đi tắm thì ra tay.

Công tố viên nhận định Jodi chọn hạ thủ Travis dưới vòi sen là để dễ dọn dẹp tang chứng, 7 trong số 12 bồi thẩm đồng ý rằng đây là một vụ giết người có chủ ý, được chuẩn bị từ trước. Phía công tố yêu cầu kết án tử hình Jodi.

Lập luận của Jodi và  luật sư bảo vệ cô nói bị Travis bạc  đãi, hành hạ tinh thần và thể xác, Travis đã phản bội cô vì những người đẹp khác. Trong suốt 18 ngày Jodi Arias dùng tài của một nghệ sĩ – như lời của luật sư của cô ta - lúc tỉ tê, nhiều lúc than khóc... trước vành móng ngựa để cố thuyết phục bồi thẩm đoàn hiểu và tin rằng cô giết người yêu chỉ vì tự vệ.

Thế nhưng, công tố viên khẳng định cô giết người vì ghen, khi anh chàng Travis Alexander muốn bỏ cô để chuẩn bị đi Mexico cùng người phụ nữ khác.

Luật sư nào cũng “tháo chạy”

Ngay khi vụ án xảy ra vào tháng 6/2008, luật sư công James Hann được chỉ  định bảo vệ cho Jodi, nhưng do có khiếu nại về  việc đối kháng quyền lợi nên Maria Schaffer đứng ra thay thế làm luật sư chính cho cô ta, luật sư phụ tá là Gregory Parzych. Tại Văn phòng Luật sư công hạt Maricopa, Schaffer và Parzych thường cùng xuất hiện trong các vụ án đại hình.

Tuy nhiên tháng 8/2009, Tòa án nhận được đơn của cả hai luật sư xin rút khỏi vụ án. Do ngày xét xử đã được ấn định là 2/2/2010, việc đổi luật sư có thể khiến lịch trình của Tòa bị trì hoãn, vì vậy đề nghị của Schaffer và Parzych không được chấp nhận.

Nhưng rồi việc thay thế  cũng diễn ra. Từ giữa tháng 8/2009, Victoria Washington và Kirk Nurmi đã xuất hiện bên cạnh Maria Schaffer và Gregory Parzych trong những buổi làm việc với Tòa. Sau đó, Victoria Washington được chỉ định là luật sư chính, còn Kirk Nurmi ngồi ghế phụ tá.

Với lý do cần thêm thời gian cho các luật sư mới tham gia vụ án, Tòa cũng chấp thuận phiên xét xử chính thức sẽ lùi lại tới ngày 16/8/2010, nhưng 2 tháng trước ngày này, quan tòa lại đồng ý kéo dài thời gian thêm một năm cho các luật sư chuẩn bị. Ngày xét xử mới được ấn định là 2/8/2011.

Sau đó đến lượt Jodi “trở chứng”. Không hài lòng vì cho rằng các luật sư đã bỏ qua một bức thư của Travis trong đó anh ta tự mô tả mình như một gã thích ấu dâm, Jodi đòi Toà xét lại việc này và tuyên bố sẽ tự bào chữa cho mình.

Hôm 8/8/2011 Toà án kết luận Jodi sẽ tự bảo vệ mình với sự giúp đỡ của các cố vấn luật, Victoria Washington được chỉ định vai chính, còn Kirk Nurmi giữ vai phụ.

Hôm 15/8/2011, kết thúc phiên xử với kết quả bất lợi cho cô, Jodi quay ngoắt 180 độ, đột ngột tuyên bố sẽ không tự  bào chữa nữa và muốn Kirk Nurmi và Victoria Washington quay trở lại vị trí luật sư cho cô  ta, đề nghị của Jodi được Toà chuẩn y .

Cuối năm 2012, đến lượt Văn phòng Luật sư công đòi rút Victoria Washington và  được Tòa đồng ý với điều kiện phải cử người khác thay thế. Đầu năm 2013 nữ luật sư trẻ Jennifer Willmott được các bên tham gia tố tụng chấp nhận tham gia bào chữa cho Jodi.

Chuyện thay luật sư  có lẽ là “bóng ma ám ảnh” vụ  án Jodi Arias bởi vì ngay sau khi bồi thẩm đoàn kết luận cô ta có tội hôm 15/5 và bắt tay vào thảo luận mức án thì bất ngờ Kirk Nurmi và Jennifer Willmott xin rút khỏi vụ án. Lý do là vì Jodi “dại miệng” nói với báo chí rằng cả họ nhà cô sống rất thọ cho nên cô ta thà chết để có “tự do tuyệt đối” còn hơn phải ngồi tù chung thân.

Không ưa người nhưng không chối thù  lao cao gấp đôi

Tuy chuyện Kirk Nurmi “rũ áo” ra đi lần này bất thành vì không được Tòa chấp nhận nhưng nó là “giọt nước tràn ly” đối với vị luật sư từng nổi tiếng với câu chê  bai thân chủ của mình rằng  “Cứ 10 ngày thì  có tới 9 ngày tôi không ưa Jodi”.

Hồi năm 2010-2011, chuyện  đi - ở của Kirk Nurmi trong vụ án Jodi Arias là  một trong những tâm điểm của báo Mỹ. Vài tháng sau được chỉ định tham gia vụ án, Nurmi thông báo với Tòa rằng ông sắp thôi việc ở Văn phòng Luật sư công nên xin rút lui.

Luật sư đang bảo vệ cho  bị cáo trước tòa
Luật sư đang bảo vệ cho bị cáo trước tòa

Lúc này, Jodi lên tiếng phản đối việc thay luật sư và khả năng đi kèm theo là phiên tòa bị hoãn lại cả năm nữa. Lấy lý do luật sư chỉ có thể rút ra khỏi vụ án nếu tiến cử được một luật sư khác tuyên bố sẵn sàng nhận tiếp tục vụ án với ngày xét xử đã định sẵn, Tòa đã quyết định rằng Nurmi bị buộc phải tiếp tục đảm đương nhiệm vụ luật sư chính cho dù ông ta không còn là luật sư công và sẽ được trả thù lao như cũ.

Thế nhưng Nurmi vẫn nằng nặc đòi rút, Văn phòng Luật sư công hạt Maricopa cũng triệu hồi toàn bộ chuyên gia, nhân viên  điều tra khỏi vụ án Jodi Arias vì họ không muốn một người không còn là luật sư công điều khiển nhân viên của mình.

Một lần nữa, Tòa bác đơn xin thoái lui của Nurmi và ra lệnh cho Văn phòng Luật sư công Maricopa phải đưa nhân viên của mình quay lại làm việc cùng với ông ta.

Sự “cứng đầu”  của Kirk Nurmi có chủ đích. Hôm 4/4/2011 ông ta đệ đơn phản đối quyết định của Toà buộc ông ta tiếp tục vụ án Jodi Arias cho dù ông đã không còn là luật sư công nữa. Trong quyết định của mình sau đó, Toà án cho rằng Kirk Nurmi có “nghĩa vụ đạo đức” theo đuổi vụ án và nhượng bộ nâng thù lao trả cho vị luật sư này lên mức 225 USD/giờ, gần gấp đôi con số 125 USD/giờ thù lao của luật sư công.

Nhìn rộng ra một chút, cho đến cuối tháng 3/2013, người dân đóng thuế bang Arizona đã bị  móc túi 1,4 triệu USD để trả cho các chi phí của nhóm luật sư bảo vệ Jodi. Ngoài thù lao cho các luật sư, Ngân khố của bang còn phải gánh thêm những chi phí khác, chẳng hạn 250 USD/giờ công của Alyce LaViolette, một nữ chuyên gia về bạo lực gia đình, người từng bỏ ra 44 tiếng đàm đạo với Arias trong tù để tìm hiểu cô ta, còn khi ra làm chứng trước tòa, tiền thù lao cho bà này phải hậu hĩ hơn một chút, là 300 USD/giờ.

Quang Hòa

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này
Tướng Christopher Cavoli, Chỉ huy Bộ tư lệnh của Mỹ ở châu Âu (EUCOM), cảnh báo, có nguy cơ cao Ukraine sẽ gặp bất lợi đáng kể trong cuộc xung đột do không đủ đạn pháo. Lầu Năm Góc đang tích cực hợp tác với Ukraine và công ty SpaceX để cố gắng ngăn chặn quân đội Nga sử dụng thiết bị đầu cuối của hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink...