Nơi nào có thể là mục tiêu khủng bố sau thủ đô Indonesia?

Quang cảnh trước quán cafe Starbucks ở Jakarta sau vụ tấn công. Ảnh: Reuters
Quang cảnh trước quán cafe Starbucks ở Jakarta sau vụ tấn công. Ảnh: Reuters
Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu cho biết, Bali có thể sẽ là mục tiêu khủng bố tiếp theo sau vụ tấn công tại Sarinah, Jakarta.
Trong đêm 14/1, người dân Jakarta vẫn tiếp tục tập hợp khá đông tại khu vực Sarinah để theo dõi diễn biến mới nhất về việc điều tra các vụ nổ trong khu vực đã xảy ra trưa cùng ngày. 
Khu vực quán càphê Starbucks bị khủng bố đã được dựng hàng rào tôn, tạo thành không gian biệt lập, tách biệt khuôn viên quán với đường phố bên ngoài. 
Cảnh sát vẫn tiếp tục làm việc ở khu vực này. Người dân Jakarta đã mang tới đây những vòng hoa để tưởng niệm các nạn nhân trong các vụ nổ. 
Các vòng hoa mang dòng chữ: “Thương yêu các nạn nhân Sarinah” và “Chúng tôi không sợ hãi”.
Trong khi đó, ngay sau khi trở về Jakarta từ thành phố Cirebon, miền Tây Java, Tổng thống Joko Widodo đã triệu tập một cuộc họp về vấn đề an ninh tại Phủ Tổng thống. 
Trước khi tham dự cuộc họp này, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu cho biết, Bali có thể sẽ là mục tiêu khủng bố tiếp theo sau vụ tấn công tại Sarinah, Jakarta.
Bộ trưởng kêu gọi cộng đồng tiếp tục nâng cao cảnh giác đề phòng khả năng những vụ khủng bố khác có thể xảy ra. 
Ông Ryamizard cho biết để phòng ngừa khả năng khủng bố có thể xảy ra tại Bali, Indonesia đã triển khai lực lượng cảnh sát và quân đội cùng các biện pháp an ninh nhằm đảm bào an toàn cho các nơi như sân bay, khách sạn, nhà hàng, hộp đêm, tổng lãnh sự các nước, các địa điểm có đông khách du lịch … đặc biệt là các khu vực gồm Denpasar, Gilimanuk, Jembrana và Padang Bai.
Ông Ryamizard nhận định, mục đích của cuộc tấn công là tạo ra nỗi sợ hãi trong cộng đồng. Bali và Jakarta là những mục tiêu tấn công khả thi với mục đích nhằm gieo rắc nỗi khiếp sợ về khủng bố trên toàn thế giới.
Trong một động thái khác, đêm 14/1, Bộ Ngoại giao Indonesia đã ra thông báo chính thức về vụ việc, trong đó nêu rõ diễn biến trong vòng nửa tiếng kể từ khi xảy ra vụ nổ đầu tiên, cảnh sát đã được huy động triển khai nhanh để kiểm soát tình hình và đến 3 giờ chiều thì tình hình tại các khu vực của các cuộc tấn công khủng bố đã trở lại bình thường. Năm kẻ khủng bố đã thiệt mạng trong vụ việc.
Các cuộc tấn công khủng bố này đã giết chết hai thường dân, trong đó có 1 công dân Canada. 
Bên cạnh đó, có 19 thường dân, trong đó có 4 người nước ngoài (là công dân của Algeria, Áo, Hà Lan, và Đức), đã được báo cáo là bị thương trong vụ tấn công.
5 cảnh sát cũng bị thương trong cuộc chiến chống lại các thủ phạm của hành động khủng bố.
Toàn bộ các doanh nghiệp và các tòa nhà xung quanh hiện trường dự kiến sẽ trở lại hoạt động bình thường vào ngày 15/1.
Chính phủ nước Cộng hòa Indonesia lên án các vụ tấn công khủng bố tàn ác đã giết hại dân thường; gửi lời chia buồn và cảm thông sâu sắc với các nạn nhân và gia đình.
Chính phủ Indonesia cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố và sẽ tiếp tục nỗ lực để đảm bảo an ninh, an toàn cho các công dân nước ngoài và người dân Indonesia. 
Chính phủ Indonesia cũng kêu gọi người dân giữ bình tĩnh và tiếp tục các hoạt động hàng ngày như bình thường.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.