Nối lại cuộc tìm kiếm “đoàn tàu chở vàng” của Đức Quốc xã

Khu vực được cho là có con tàu chở vàng. Ảnh: Dailymail
Khu vực được cho là có con tàu chở vàng. Ảnh: Dailymail
(PLO) - Các nhà thám hiểm của Ba Lan trong tuần này lại bắt đầu đào xới hòng tìm kiếm đoàn tàu huyền thoại của Đức Quốc xã được cho là chứa đầy vàng bạc và vũ khí.

Theo AP, bắt đầu cuộc tìm kiếm hiện nay, các nhà thám hiểm đã huy động các máy đào đất tới đào bới dọc đường ray của tuyến tàu hỏa ở thành phố Walbrzych. Đây là địa điểm mà 2 nhà thám hiểm bao gồm ông Andreas Richter, người Đức và Piotr Koper, người Ba Lan cho rằng là nơi con tàu bị chôn vùi. Ngoài 2 nhà thám hiểm này còn có một số người tình nguyện khác tham gia cuộc tìm kiếm. 

Ông Andrzej Gaik – người phát ngôn của nhóm tìm kiếm - cho biết 6 công ty độc lập bằng việc sử dụng nhiều thiết bị radar khác nhau đã phát hiện những bất thường cho thấy hình dạng của một tuyến đường hầm dưới lòng đất ở khu vực chạy dọc tuyến đường tàu hỏa của thành phố Walbrzych. “Kết quả của các cuộc kiểm tra bằng radar thăm dò dưới lòng đất rất khả quan. Chúng tôi rất hào hứng và đang chờ đợi thành công” – ông này nói.

Cuộc tìm kiếm đang được tiến hành ở khu vực xung quanh tuyến đường ray của Ba Lan được thực hiện dựa trên truyền thuyết của người dân địa phương về một đoàn tàu chở vàng của Đức Quốc xã đã biến mất trong một đường hầm bí mật ở núi Owl của Ba Lan vào tháng 5/1945, khi quân Đức chạy trốn quân đội Xô Viết khi Chiến tranh thế giới thứ II kết thúc. 

Các sử gia cho biết sự tồn tại của con tàu là điều chưa bao giờ được chứng minh một cách rõ ràng. Song, chính giới chức Ba Lan cũng tỏ ra hào hứng trong việc theo đuổi cơ hội phát hiện được kho báu, khiến người dân ở đây càng tin tưởng về việc thực sự có đoàn tàu như vậy.

Cuộc tìm kiếm đoàn tàu chở vàng ở Ba Lan đã thu hút sự chú ý của không chỉ dư luận nước này mà còn trên khắp thế giới vào tháng 8 năm ngoái, khi ông Richter và Koper thông báo đã phát hiện “đoàn tàu chở vàng” ở khu vực giữa các thị trấn Wroclaw và Walbrzych của Ba Lan. Thông tin này trở nên đặc biệt thu hút khi chỉ ít ngày trước đó một người dân ở Đức đã nhặt được một thỏi vàng có giá trị gần 20.000 USD gần nơi trú ẩn trước đây của trùm phát xít Đức Hitler.

Sự háo hức của người dân đã được đẩy lên đến đỉnh điểm khi Thứ trưởng Bộ Văn hóa Ba Lan Piotr Zuchowski 1 tháng sau đó khẳng định “99% đoàn tàu mà 2 thợ săn kho báu loan báo phát hiện thực sự tồn tại”. Ông Zuchowski cũng cho biết thêm rằng, một người tự nhận đã giúp chất vàng lên đoàn tàu vào năm 1945 trong những lời cuối cùng trước khi chết cũng đã xác nhận sự tồn tại của đoàn tàu. 

Sau khẳng định của nhà chức trách Ba Lan, giới thợ săn kho báu và truyền thông đã đổ xô đến Walbrzych, khiến nơi đây trở nên vô cùng náo nhiệt. Nhưng, sau vài tháng tìm kiếm, đến tháng 12/2015, một nhóm các nhà nghiên cứu của trường Đại học Khoa học và Công nghệ Ba Lan đã bác bỏ thông tin về sự tồn tại của đoàn tàu này. “Có thể có đường hầm nhưng chẳng có con tàu nào cả” – Giáo sư Janusz Madej từ trường Đại học Khoa học và Công nghệ Krakow nói rõ tại một cuộc họp báo.

Nhà sử học Pawel Rodziewicz cũng bày tỏ nghi vấn về sự tồn tại của đoàn tàu như vậy. Ông cho rằng việc xây dựng một tuyến đường hầm bí mật ở ngay cạnh một tuyến đường tàu lộ thiên thường xuyên có tàu qua lại là việc không thể. Ngoài ra, các tài liệu thu được cho đến nay cũng không hề ghi chép gì về việc thực hiện dự án này. Dù vậy nhưng những thông tin này đã không khiến những nhà thám hiểm từ bỏ việc tìm kiếm. Gần như mỗi năm trong suốt vài chục năm qua họ vẫn đều đặn tiến hành các cuộc đào xới ở mọi quy mô với hy vọng có thể tìm được con tàu huyền thoại.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.