Nội các của ông Biden: Cơ quan tình báo quốc gia sẽ có lãnh đạo nữ đầu tiên?

(PLVN) - Tổng thống đắc cử Joe Biden đã đề cử một loạt các lựa chọn nhân sự quan trọng cho các vị trí liên quan đến đối ngoại, an ninh quốc gia, theo đó, cộng đồng tình báo Mỹ có thể sẽ có lãnh đạo nữ đầu tiên, còn Bộ An ninh nội địa sẽ có Bộ trưởng gốc Latin đầu tiên.

Dưới đây là các vị trí được ông Biden đề cử ngày 23/11 (giờ Mỹ):

Ngoại trưởng: Anthony Blinken

Là người thân tín lâu năm của Biden, ông Blinken từng giữ vị trí số 2 tại Bộ Ngoại giao và là phó cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền của Tổng thống Barack Obama.

Ông Anthony Blinken.
Ông Anthony Blinken. 

Cố vấn an ninh quốc gia: Jake Sullivan

Ông Sullivan từng là cố vấn của Biden khi ông làm phó tổng thống cho Tổng thống Barack Obama, cũng từng là phó chánh văn phòng cho Ngoại trưởng Hillary Clinton. 

Ông Jake Sullivan.
 Ông Jake Sullivan.

Bộ trưởng An ninh Nội địa: Alejandro Mayorkas

Luật sư gốc Cuba Mayorkas có thể là người gốc Latinh đầu tiên và là người nhập cư đầu tiên đứng đầu Bộ An ninh Nội địa. Ông Mayorkas  cũng từng là người đứng đầu Cơ quan Nhập tịch và Nhập cư dưới thời Obama, với một số chính sách nhập tịch cho trẻ em được đưa bất hợp pháp đến Mỹ khi còn nhỏ.

Ông Alejandro Mayorkas.
 Ông Alejandro Mayorkas.

Giám đốc Cơ quan tình báo Quốc gia: Avril Haines

Bà Haines từng là Phó cố vấn an ninh quốc gia dưới thời Obama, và trước đây là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ phó giám đốc CIA. Trong lần này, bà Haines được ông Biden đề cử cho vị trí Giám đốc Cơ quan tình báo Quốc gia. Bà Haines cũng từng giữ một số chức vụ tại Đại học Columbia sau khi rời chính quyền Obama vào năm 2017.

Bà Avril Haines.
Bà Avril Haines.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc: Linda Thomas-Greenfield

Với đề cử đại sứ Mỹ tiếp theo tại Liên Hợp Quốc dành cho bà Thomas-Greenfield, ông Biden kì vọng khẳng định vị trí của nước Mỹ ở tổ chức quan trọng này. Bà là một phụ nữ da màu, từng là nhà ngoại giao hàng đầu của Obama về châu Phi từ năm 2013 đến năm 2017, lãnh đạo chính sách của Mỹ ở châu Phi cận Sahara trong thời kỳ bùng phát dịch Ebola ở Tây Phi.

Ông Linda Thomas-Greenfield.
Ông Linda Thomas-Greenfield.

Đặc phái viên của Tổng thống về khí hậu: John Kerry

Cựu Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ và cũng là cựu Ngoại trưởng Kerry sẽ đóng vai trò là "người phụ trách vấn đề khí hậu" trong Chính quyền Biden. Ông Kerry đã giúp đàm phán về Thỏa thuận khí hậu Paris mà giờ ông Biden muốn tham gia lại.

Ông John Kerry.
Ông John Kerry.

Giám đốc Cơ quan tình báo trung ương CIA: Michael Morell 

Ông là phó giám đốc và quyền giám đốc của CIA dưới thời Obama. Morell hiện là chủ tịch thực hành rủi ro địa chính trị tại Beacon Global Strategies, một công ty tư vấn ở Washington.

Ông Michael Morell.
 Ông Michael Morell.

Chánh văn phòng: Ron Klain

Là một cố vấn lâu năm của Biden với kinh nghiệm ứng phó với đại dịch Ebola, Klain được chọn cho vai trò tham mưu trưởng đặt ra chương trình nghị sự của tổng thống.

Ông Ron Klain.
Ông Ron Klain.

Bộ trưởng Tài chính: Janet Yellen, Lael Brainard hay Sarah Bloom Raskin?

Tuần trước ông Biden cho biết đã chọn một Bộ trưởng Tài chính và sẽ công bố lựa chọn này vào thứ Năm – 26/11.

Janet Yellen - Cựu chủ tịch Fed được cho là ứng cử viên hàng đầu cho chức Bộ trưởng Tài chính. Một ứng cử viên khác là bà Lael Brainard - thành viên của Hội đồng Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang và là cựu thư ký phụ trách các hội chợ quốc tế trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009. 

Ngoài ra, còn có một ứng cử viên khác là Sarah Bloom Raskin - từng là Thứ trưởng Tài chính, cũng là người phụ nữ duy nhất cho đến nay giữ vị trí thứ hai ở Bộ này. Là một luật sư và từng là nhà quản lý tài chính của tiểu bang ở Maryland, bà đã làm việc trong lĩnh vực tài chính và hiện là giám đốc của Vanguard, người khổng lồ đầu tư với tài sản quản lý 6 nghìn tỷ đô-la.

Bộ trưởng Quốc phòng: Michele Flournoy hay Tammy Duckworth?

Nếu được lựa chọn, Michele Flournoy có thể trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Lầu Năm Góc. Bà Flournoy từng là quan chức hàng đầu của Bộ Quốc phòng trong chính quyền Bill Clinton và Barack Obama, cố vấn cho chiến dịch của Biden về các vấn đề quốc phòng và đồng sáng lập công ty tư vấn với Blinken .

Ứng cử viên Tammy Duckworth là Thượng nghị sĩ từ Illinois, đã bị mất cả hai chân khi trực thăng của cô bị cháy thời gian cô còn là lính ở Iraq năm 2004. Duckworth là trợ lý bộ trưởng phụ trách các vấn đề cựu chiến binh dưới thời Obama và sẽ là người Mỹ gốc Thái đầu tiên trong Nội các.

Bộ trưởng Tư pháp: Sally Yates hay Doug Jones?

Sally Yates là cựu phó tổng chưởng lý, đã có thời gian ngắn là quyền tổng chưởng lý vào đầu nhiệm kỳ của Trump trước khi bị sa thải. Còn Doug Jones là cựu công tố viên liên bang.

Bộ trưởng Năng lượng: Elizabeth Sherwood-Randall, Arun Majumdar hay Jay Inslee?

Elizabeth Sherwood-Randall là cựu cố vấn của Biden khi còn ở Thượng viện Hoa Kỳ, từng là thứ trưởng phụ trách năng lượng trong chính quyền Obama, hiện là giáo sư tại Viện Công nghệ Georgia.

Arun Majumdar là giám đốc đầu tiên của cơ quan năng lượng, là người ủng hộ R&D trong lĩnh vực này, từng là thứ trưởng năng lượng từ 3/2011 đến tháng 6/2012, làm tại Google trước khi tham gia vào Đại học Stanford.

Jay Inslee là một người có thâm niên trong các hoạt động môi trưởng, theo đuổi thuế carbon và nhiên liệu sạch.

Dịch vụ Y tế và Nhân sinh: Vivek Murthy, Mandy Cohen hay 

Vivek Murthy là bác sĩ phẫu thuật, nổi bật trong những tháng gần đây với tư cách là đồng chủ tịch hội đồng cố vấn của Biden về đối phó với đại dịch COVID-19. 

Mandy Cohen  là bác sĩ, phụ trách Sở Y tế và Dịch vụ Nhân sinh của Carolina. Cohen từng là giám đốc điều hành tại Trung tâm Dịch vụ Medicare và Medicaid trong chính quyền Obama.

David Kessler - cựu ủy viên của Cơ quan Thực phẩm và Thuốc FDA, cũng là đồng chủ tịch Ban cố vấn của Biden về đại dịch COVID-19. 

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.