Những điều chưa biết về bài phát biểu quan trọng của Nữ hoàng Anh Elizabeth II trước Quốc hội

Nữ hoàng Anh Elizabeth II phát biểu trước Quốc hội. Ảnh:Guardian/Getty Images
Nữ hoàng Anh Elizabeth II phát biểu trước Quốc hội. Ảnh:Guardian/Getty Images
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nữ hoàng Anh Elizabeth II vừa có bài phát biểu quan trọng trước Quốc hội nước này, trong đó công bố các ưu tiên của Chính phủ Anh trong năm tới.

Bài phát biểu lần này của Nữ hoàng Anh cũng đánh dấu lần đầu bà xuất hiện trước công chúng tại một sự kiện lớn kể từ sau khi chồng bà là Hoàng thân Philip qua đời.

Với thời lượng 8 phút và 52 giây, bài phát biểu ngày 11/5 của Nữ hoàng Elizabeth II ngắn hơn một chút so với bài phát biểu tại buổi khai mạc Quốc hội trước đó vào năm 2019 - kéo dài 9 phút và 14 giây. Bài phát biểu năm nay dài 937 từ, trở thành bài phát biểu ngắn nhất kể từ năm 2016 và ít hơn độ dài trung bình (1.095 từ) trong tất cả các bài phát biểu của Nữ hoàng trong suốt 69 năm trị vì của bà.

Lần Nữ hoàng phát biểu lâu nhất là vào tháng 11/1999, khi bà có một bài phát biểu dài 1.751 từ, theo phân tích của hãng thông tấn PA. Bài phát biểu mất hơn 15 phút để đọc là bài phát biểu thứ ba của Nữ hoàng trong thời gian chính phủ của Thủ tướng Tony Blair.

Bài phát biểu ngắn nhất của nữ hoàng là vào tháng 11/2009. Với tổng cộng 735 từ, bài phát biểu đó mất 6 phút rưỡi để đọc. Đó là bài phát biểu thứ ba cũng là bài phát biểu cuối của Nữ hoàng trong thời gian cầm quyền của chính phủ thủ tướng Gordon Brown.

Trong bài phát biểu tại Thượng viện ngày 11/5, Nữ hoàng Elizabeth công bố 30 dự luật dự kiến sẽ được thông qua trong năm tới. Bà khẳng định chính phủ sẽ đưa đất nước hồi phục từ đại dịch COVID-19 và giúp Vương quốc Anh trở nên hùng mạnh, thịnh vượng hơn.

Bà cũng cho biết chính phủ sẽ tăng cường các mối quan hệ kinh tế giữa các vùng trong liên hiệp, cũng như tăng cường đầu tư và cải thiện cơ sở hạ tầng quốc gia

Theo Nữ hoàng Anh, chính phủ nước này sẽ đưa ra các biện pháp mới để hỗ trợ y tế và và phúc lợi quốc gia, bao gồm cải thiện sức khỏe thể chất và tâm thần cho người dân. Bài phát biểu của bà cũng nhấn mạnh tới các cam kết của chính phủ về giáo dục, quyền phụ nữ, an toàn không gian mạng, môi trường và hiện đại hóa luật quy hoạch.

Về lĩnh vực môi trường, Nữ hoàng Anh cho biết chính phủ sẽ đầu tư cho các ngành công nghiệp xanh để tạo thêm việc làm đồng thời tái khẳng định cam kết của chính phủ đạt mục tiêu trung hòa khí thải gây hiệu ứng nhà kính trước năm 2050.

Trong số các dự luật mới có dự luật nhằm ngăn chặn người tị nạn tới Anh qua Eo biển Anh; và các chương trình cải thiện kết nối các tuyến xe buýt với tàu hỏa ở Anh.

Trong phần giới thiệu về chương trình lập pháp của chính phủ trong năm tới, Thủ tướng Boris Johnson khẳng định sẽ tiếp tục phát huy sự khéo léo và tinh thần quyết tâm đã thể hiện trong cuộc chiến chống COVID-19 để tạo ra một quốc gia hùng mạnh, thịnh vượng hơn.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.