Những cáo buộc mới 'vây' bà Park Geun-hye

Ko Young-tae được cho là người tình trẻ của bà Choi Soon-sil
Ko Young-tae được cho là người tình trẻ của bà Choi Soon-sil
(PLO) -Mặc dù các luật sư của cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã bác bỏ mọi cáo buộc chống lại bà tại phiên điều trần hôm 2-5, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc bà được bỏ qua 18 cáo buộc hình sự, trong đó có tham nhũng, lạm quyền, ép buộc hối lộ, tiết lộ bí mật của chính phủ. 

"Chúng tôi bác bỏ mọi cáo buộc", tuy đưa ra tuyên bố như vậy tại Tòa án trung tâm quận Seoul hôm 2-5, nhưng luật sư Yoo Young-ha vẫn cho biết, bà Park Geun-hye phải đối mặt với 120.000 trang hồ sơ điều tra của bên nguyên và tòa đã quyết định tổ chức một phiên điều trần vào tuần tới. 

Bà Park Geun-hye không bắt buộc phải xuất hiện tại phiên điều trần sắp tới, nhưng nữ cựu Tổng thống đang phải đối mặt với nhiều cáo buộc khi để người bạn thân Choi Soon-sil can thiệp vào công việc nhà nước và trục lợi bằng cách sử dụng ảnh hưởng này. Dự kiến phiên tòa xét xử bà Park Geun-hye có thể kéo dài 6 tháng.

Theo cáo trạng, bà Park Geun-hye đã thông đồng với bà Choi Soon-sil gây sức ép với các tập đoàn lớn, buộc họ quyên góp 77,4 tỉ won (khoảng 68 triệu USD) cho 2 quỹ phi lợi nhuận Mir và K-Sports. Bà Park Geun-hye chính thức bị truy tố tội hối lộ và các tội danh khác hôm 17-4, sau khi nữ cựu Tổng thống liên tục bác bỏ các cáo buộc trong 5 vòng thẩm vấn tại nơi giam giữ.

Bộ Tư pháp từng bị chỉ trích sau khi một đài truyền hình địa phương đưa tin, bà Park Geun-hye đã được biệt đãi tại trại giam ở Seoul. Cục Lưu trữ của Tổng thống thuộc Cơ quan Lưu trữ quốc gia Hàn Quốc (NAK) xác nhận, Văn phòng Tổng thống và các cơ quan khác chịu trách nhiệm lập hồ sơ trong thời gian bà Park Geun-hye tại nhiệm, đã bàn giao các hồ sơ không phải là "mục tiêu gây tranh cãi".

Theo Hiến pháp Hàn Quốc, Tổng thống có thể hạn chế việc tiếp cận hồ sơ trong thời gian 15-30 năm, nếu các văn bản này liên quan đến vấn đề riêng tư.

Cùng ngày 2-5, các công tố viên đã truy tố ông Ko Young-tae, người được coi có vai trò quan trọng trong việc phơi bày mối quan hệ giữa bà Park Geun-hye và bà Choi Soon-sil. Ông Ko Young-tae (được cho là người tình của bà Choi Soon-sil) bị cáo buộc đã nhận 22 triệu won (khoảng 19.500 USD) của một quan chức hải quan ở Incheon để “nói giúp” lên trưởng phòng hồi tháng 1-2016.

Cựu Tổng thống Park Geun-hye
Cựu Tổng thống Park Geun-hye

Ngoài ra, người đàn ông này còn bị cáo buộc không trả lại số tiền 80 triệu won đã mượn từ một người khác để đầu tư cổ phiếu, và quản lý một sòng bạc trực tuyến sau khi thu 200 triệu won từ các nhà đầu tư. 

Theo giới truyền thông Hàn Quốc, ông Ko Young-tae đã trải qua 2 cuộc thẩm vấn kéo dài hàng chục giờ đồng hồ và đến nay nội dung thẩm vấn vẫn không được tiết lộ. Được biết, sau khi giành huy chương vàng tại Á vận hội 1998 ở Thái Lan, ông Ko Young-tae làm việc tại các host bar (quán bar tiếp viên nam, chuyên cung cấp dịch vụ “bạn trai tâm tình” cho những phụ nữ giàu có nhưng cô đơn) sang trọng ở Seoul.

Theo Đài CBS, cuộc đời của ông Ko Young-tae rẽ sang ngả khác sau khi gặp bà Choi Soon-sil năm 2006. Dư luận bắt đầu nghi ngờ về vai trò của bà Choi Soon-sil sau khi Kênh truyền hình JTBC mời “trai bao” Ko Young-tae đến phỏng vấn hồi trung tuần tháng 10-2016. Và sau tiết lộ của “phi công trẻ” Ko Young-tae, JTBC đã điều tra và phát hiện bản thảo của 44 diễn văn, bài phát biểu của bà Park Geun-hye trong máy tính của bà Choi Soon-sil.

Ngoài việc ông Ko Young-tae bị truy tố, Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) Kim In-sik cũng đã xin từ chức bởi có nhiều cáo buộc cho rằng, việc bổ nhiệm ông được thực hiện dưới sức ép của bà Choi Soon-sil.

Theo giới truyền thông, cơ quan chức năng Hàn Quốc đã yêu cầu và Đan Mạch đồng ý phát lệnh dẫn độ Chung Yoo-ra, con gái bà Choi Soon-Sil. Nhưng hiện chưa rõ thời điểm và liệu Chung Yoo-ra (bị bắt từ ngày 1-1-2017 với lý do quá hạn thị thực) có bị dẫn độ về Seoul hay không bởi người này đã kháng cáo lên tòa án cấp cao hơn.

Chung Yoo-ra bị cáo buộc đã nhận nhiều ưu ái không đáng có trong học tập và tài chính tại trường Đại học nữ sinh Ewha ở Seoul. Một số giáo sư trường Ewha đã bị bắt và bị cáo buộc ưu ái con gái bà Choi Soon-sil.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.