Những bức ảnh hiếm về trẻ em Triều Tiên

Phóng viên ảnh Tariq Zaidi của đài BBC đã tới 8 trong số 9 tỉnh của Triều Tiên và ghi lại được những hình ảnh sinh động về trẻ em tại đất nước này.
Chú thích ảnh
Bé gái chơi đàn cello tại trường mẫu giáo Chongnam, Chongjin, tỉnh Bắc Hamgyong. Ảnh: BBC

Theo BBC, không nhiều người nước ngoài có cơ hội tới thăm Triều Tiên và với những người có cơ hội đặt chân tới, họ cũng bị hạn chế và kiểm soát ngặt nghèo khi chụp ảnh.

Những hình ảnh mà Tariq Zaidi chụp có sự cho phép của phía Triều Tiên, thể hiện những cái nhìn hiếm hoi về sự phát triển của trẻ em tại Triều Tiên.

Hành trình của Tariq Zaidi bắt đầu từ thành phố Đan Đông ở biên giới Trung Quốc, xuôi về phía bắc tới Kaesong ở biên giới với Hàn Quốc. Ông đã đi khắp Triều Tiên, từ thủ đô Bình Nhưỡng tới Wonsan ở bờ biển phía đông, rồi lại lên phía bắc tới Chongjin và Hoeryong gần biên giới Nga-Trung Quốc.

Mặc dù bộ ảnh này không phải là cái nhìn toàn diện nhất về trẻ em Triều Tiên nhưng cũng cho người xem thấy môi trường văn hóa, xã hội và khát vọng của trẻ em Triều Tiên.

Mỗi khi tới một thành phố, Tariq Zaidi đều tìm cách tới thăm một ngôi trường. Nhiều học sinh Triều Tiên muốn thể hiện kỹ năng nói tiếng Anh. Tại một số trường, du khách được khuyến khích nói chuyện với học sinh giỏi tiếng Anh về bất kỳ điều gì họ muốn.

Nhiều cuộc nói chuyện xoay quanh những trao đổi kiến thức chung về bất kỳ chủ đề nào, ví dụ như nhóm nhạc The Beatles. Tariq Zaidi nhận xét môi trường ở đây rất cởi mở.

Có những ngôi trường rất hiện đại dành cho học sinh tài năng nhất. Triều Tiên gọi đó là cung điện của học sinh. Học sinh Triều Tiên cũng được chú trọng dạy thể thao, âm nhạc và văn hóa. 

Trên đường phố, Tariq Zaidi đã ghi lại được những khoảnh khắc đời thường và ngẫu nhiên của trẻ em Triều Tiên, như một em bé ngồi trong lòng bố trên tàu điện ngầm, trẻ em chơi cùng mẹ…

Qua chuyến khám phá Triều Tiên, phóng viên Tariq Zaidi nhận ra rằng cho dù bạn sống ở đâu thì gia đình cũng rất giống nhau và trẻ em Triều Tiên cũng có mục tiêu, ước vọng cá nhân như bất kỳ ai.

Dưới đây là chùm ảnh về trẻ em Triều Tiên:

Chú thích ảnh
Bé gái chơi trống truyền thống của Triều Tiên tại cung học sinh ở Hoeryong. Ảnh: BBC
Chú thích ảnh
Trẻ em chơi cầu trượt ở sân chơi trung tâm Bình Nhưỡng. Ảnh: BBC
Chú thích ảnh
Học sinh học tại thư viện tỉnh Bắc Hamgyong. Ảnh: BBC
Chú thích ảnh
Bà mẹ địu con đi bộ ở Bình Nhưỡng. Ảnh: BBC
Chú thích ảnh
Một gia đình đi tàu điện ngầm ở Bình Nhưỡng. Ảnh: BBC
Chú thích ảnh
Em bé được mẹ cho ngồi trong giỏ xe đạp ở Kaesong. Ảnh: BBC
Chú thích ảnh
Bé gái mặc trang phục truyền thống ở Hoeryong. Ảnh: BBC
Chú thích ảnh
Một học sinh thăm bảo tàng tem ở Bình Nhưỡng cùng mẹ. Ảnh: BBC
Chú thích ảnh
Lớp học múa tại cung học sinh Mangyongdae ở Bình Nhưỡng. Ảnh: BBC
Chú thích ảnh
Học sinh nam tập xà trên sân trường ở Hoeryong. Ảnh: BBC
Chú thích ảnh
Bé gái chơi piano tại trường mẫu giáo Chongnam ở Chongjin. Ảnh: BBC
Chú thích ảnh
Em bé nhìn ra ngoài cửa kính xe buýt. Ảnh: BBC

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.