Nhiều hoạt động tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố 11/9

Hình ảnh cờ Mỹ được kéo lên tại địa điểm xảy ra vụ tấn công ở New York, vào năm 2001 được trưng bày tại Bảo tàng quốc gia 11/9 Mỹ
Hình ảnh cờ Mỹ được kéo lên tại địa điểm xảy ra vụ tấn công ở New York, vào năm 2001 được trưng bày tại Bảo tàng quốc gia 11/9 Mỹ
(PLO) - Nước Mỹ hôm qua (11/9) tổ chức nhiều hoạt động để tưởng nhớ các nạn nhân trong các vụ tấn công khủng bố chết chóc nhất trên đất Mỹ xảy ra 15 năm trước.

Theo AFP, gần 3.000 người đã thiệt mạng vào ngày 11/9/2001, khi 19 kẻ đánh bom liều chết thuộc tổ chức khủng bố Al-Qaeda cướp 4 máy bay chở khách và đâm vào tòa Tháp đôi ở New York, Lầu Năm Góc ở Washington và một cánh đồng ở Shanksville, Pennsylvania. Đây là vụ tấn công do người nước ngoài thực hiện trên đất Mỹ đầu tiên xảy ra trong gần 2 thế kỷ. 

15 năm sau vụ việc, một lễ tưởng niệm được tổ chức tại Đài tưởng niệm 11/9 được xây dựng ở Vùng đất số 0 trên nền đất vốn là nơi tọa lạc Trung tâm thương mại thế giới ở New York. 

Lễ tưởng niệm bao gồm 6 khoảnh khắc mặc niệm để đánh dấu những thời khắc khi 2 chiếc máy bay đâm vào 2 tòa nhà Tháp đôi, khi mỗi tòa tháp sụp đổ cũng như thời khắc Lầu Năm Góc bị tấn công và khi chuyến bay số 93 rơi xuống Pennsylvania.

Trong lần mặc niệm đầu tiên vào lúc 8h46 phút, là thời điểm chuyến bay mang số hiệu số 11 đâm vào tòa tháp phía Bắc, các nhà thờ ở New York đã được đề nghị đồng loạt rung chuông. Tại lễ tưởng niệm này, tên của tất cả những người đã thiệt mạng cũng được lần lượt đọc lên.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã dành một phút mặc niệm tại Nhà Trắng cùng các quan chức khác của Mỹ trước khi dự lễ tưởng niệm được tổ chức tại Lầu Năm Góc và có bài phát biểu tại sự kiện này.

Trong bài phát biểu hàng tuần hôm 10/9, 1 ngày trước lễ kỷ niệm, ông Obama đã kêu gọi người Mỹ đoàn kết trong cuộc chiến chống khủng bố. “Đối mặt với chủ nghĩa khủng bố, cách thức phản ứng của chúng ta mới là vấn đề. Chúng ta không thể để cho người khác chia rẽ. Chúng ta không thể phản ứng theo những cách thức có thể xói mòn kết cấu xã hội của mình”, ông Obama nói.

Ông George W. Bush – người đang là Tổng thống Mỹ tại thời điểm xảy ra vụ tấn công không tham dự các lễ tưởng niệm ở New York hay Washington. Thay vào đó, ông đã đi nhà thờ ờ Dallas, Texas và tham gia một nghi lễ có liên quan khác.

Lễ kỷ niệm 15 năm vụ tấn công khủng bố diễn ra trong lúc nước Mỹ đang tiến gần tới cuộc bầu cử tổng thống được xem là cuộc “so găng” giữa bà Hillary Clinton – người đang là Thượng nghị sỹ New York tại thời điểm xảy ra các vụ tấn công và tỉ phú đến từ Manhattan Donald Trump. Cả 2 ứng viên đều tham gia lễ kỷ niệm ở New York.

Vụ tấn công ngày 11/9/2001 không chỉ làm chấn động nước Mỹ và còn thay đổi thế giới mãi mãi. Cho đến nay, các nước ở khu vực Trung Đông, từ Libya tới Syria đã bị nhấn chìm trong chiến tranh, tạo mảnh đất màu mỡ cho các nhóm có liên kết với Al-Qaeda phát triển, đồng thời cũng khiến châu Âu phải sống trong cảnh lo sợ sau nhiều vụ tấn công lấy cảm hứng từ nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.

15 năm sau vụ khủng bố 11/9, bản thân nước Mỹ cũng vẫn chìm trong các cuộc chiến tranh và chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan trong nước và ở nước ngoài mà chưa biết bao giờ mới kết thúc, dù dưới thời của ông Obama thì nguồn lực cũng như tổn thất của nước Mỹ cho cuộc chiến này đã giảm đáng kể. 

1 ngày trước các sự kiện trên, hôm 10/9, theo BBC, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật “Công lý chống tài trợ khủng bố”, cho phép gia đình các nạn nhân trong vụ tấn công 11/9/2001 khởi kiện chính phủ Ả rập Xê-út. Trước đó, Thượng viện Mỹ cũng đã thông qua dự luật này vào hồi tháng 5. Sau khi dự luật được 2 viện thông qua, Tổng thống Obama sẽ có 10 ngày để thông qua hoặc bác bỏ dự luật này.

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.