Nhật đặt camera ở vùng biển máy bay tàng hình F-35 rơi để bảo vệ tin mật

Máy bay F-35A của Nhật bị rơi ở Thái Bình Dương hồi tháng 4.
Máy bay F-35A của Nhật bị rơi ở Thái Bình Dương hồi tháng 4.
(PLVN) - Nhật Bản sẽ duy trì hoạt động của một camera dưới nước để tiếp tục theo dõi khu vực nơi máy bay chiến đấu F-35A của nước này bị rơi ở Thái Bình Dương nhằm bảo vệ thông tin quân sự bí mật liên quan đến máy bay.

Theo hãng tin Sputnik, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya ngày 4/6 tuyên bố kết thúc cuộc tìm kiếm máy bay chiến đấu tàng hình F-35A của Lực lượng phòng không Nhật Bản (JASDF) bị rơi hồi tháng 4.

Tuy nhiên, theo ông Iwaya, dù hoạt động tìm kiếm đã bị đình chỉ nhưng các đội cứu hộ sẽ tiếp tục điều tra vụ vụ việc và các hoạt động của máy bay F-35A ở phía bắc Nhật Bản vẫn chưa được nối lại.

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cũng cho biết, một camera dưới nước sẽ tiếp tục theo dõi ở khu vực máy bay bị rơi nhằm bảo vệ thông tin quân sự bí mật liên quan đến máy bay.

Chiếc máy bay F-35A của Nhật Bản đã biến mất khỏi màn hình radar hôm 9/4 khi đang cùng với 3 máy bay khác thực hiện nhiệm vụ huấn luyện ở vùng biển trên Thái Bình Dương, cách thành phố Misawa của nước khoảng 135 km về phía đông. 

Một ngày sau đó, một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo đã tìm thấy phần đuôi máy bay. Hồi tuần trước, các đội cứu hộ đã phát hiện 1 cánh và một mảnh động cơ của máy bay. Đến nay, thi thể của phi công vẫn chưa được tìm thấy.

Ngay sau khi máy bay bị rơi, cả Mỹ và Nhật Bản đã tích cực tìm kiếm vì lo sợ những bí mật quý giá của nó rơi vào tay đối thủ.

“F-35A là chiếc máy bay chứa một lượng bí mật đáng kể cần được bảo vệ. Với sự giúp đỡ của Mỹ, chúng tôi sẽ tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt trong việc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn”, ông Iwaya cho hay.

Theo ông Akira Kato - giáo sư chính trị quốc tế và an ninh khu vực tại trường Đại học JF Oberlin của Tokyo - các đối thủ như Mỹ như Trung Quốc và Nga sẽ “quan tâm mạnh mẽ đến việc thu thập dù chỉ là một ốc vít của chiếc máy bay tối tân”.

Ông Hideshi Takesada - một chuyên gia quốc phòng tại Đại học Takushoku ở Tokyo - cũng cho rằng việc Trung Quốc và Nga tham gia các hoạt động bí mật để tìm kiếm mảnh vỡ của chiếc máy bay sẽ không phải là điều bất ngờ.

Tờ International Business Times cũng dẫn lời các chuyên gia quân sự cho rằng, dù Nga và Trung Quốc khó có thể tái tạo máy bay chiến đấu F-35 từ những mảnh vỡ nhưng họ vẫn có thể thu được những thông tin mật quan trọng từ các mẫu vật này.

Nhà quan sát Tyler Rogoway thậm chí cho rằng sẽ nổ ra một chiến dịch trinh sát-phản gián quy mô lớn kể từ sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh của tàu ngầm các nước để tìm kiếm chiếc F-35 ở đáy Thái Bình Dương.

Song, Bộ Quốc phòng Nhật vừa khẳng định không phát hiện bất kỳ tàu hoặc máy bay đáng ngờ nào từ một nước thứ 3 gần vùng biển chiếc máy bay được cho là đã bị rơi xuống.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.