Nhật Bản thiếu nông dân

(PLO) - Trong lĩnh vực nông nghiệp, gạo Nhật nổi tiếng với hạt chắc, mọng và dẻo. Giá gạo Nhật đắt hơn so với những loại gạo khác và hiện có nguy cơ còn đắt hơn nữa, vì Nhật Bản … đang thiếu nhà nông.

Trong khoảng 705.000 người trồng lúa ở Nhật Bản, gần 8/10 người làm việc bán thời gian. Nguyên nhân là người Nhật tiêu thụ gạo ít hơn: 54,6kg gạo/mỗi người trong năm 2015, so với 118,3kg/ người trong năm 1963. 

Vì vậy, người nông dân cũng khó sống được nhờ nghề trồng lúa, theo giải thích của ông Kazuo Ogura, chủ một nông trang lớn ở Kazo, cách phía bắc Tokyo khoảng 50km, một trong những người may mắn vẫn duy trì được nghề trồng lúa:

“Giá gạo không tăng từ nhiều năm nay. Và vì khả sinh lợi bị mất nên thu nhập của chúng tôi cũng giảm. Vấn đề ở chỗ người nông dân không thể thay mới máy nông nghiệp của mình”.

Ông Ogura may mắn vì người con trai, Yuichi Ogura, sẽ tiếp tục công việc nông trang. Anh là người duy nhất trên tổng số 220 học sinh của trường hướng theo ngành nông nghiệp. Có rất ít thanh niên quan tâm đến nghề này.

Gạo Nhật nổi tiếng thế giới với đặc điểm hạt chắc, mọng và dẻo
Gạo Nhật nổi tiếng thế giới với đặc điểm hạt chắc, mọng và dẻo 

Để duy trì nghề trồng lúa và chuẩn bị đối mặt với cạnh tranh của gạo nước ngoài khi các hiệp định thương mại có hiệu lực, năm 2018, chính phủ Nhật Bản chấm dứt hệ thống định mức, được áp dụng trong thập niên 1970 để bảo vệ nguồn lương thực này.

Cho đến nay, nhà nước vẫn trợ cấp cho các nhà nông chấp nhận hạn chế sản lượng của họ dưới một ngưỡng nào đó để tránh gạo tràn ngập thị trường và như vậy, ổn định được giá bán.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.