Nhật Bản: Thế hệ thanh niên cự tuyệt lối sống cũ

Người trẻ Nhật Bản ngày nay có nhiều điểm khác biệt so với thế hệ đi trước (Hình minh họa)
Người trẻ Nhật Bản ngày nay có nhiều điểm khác biệt so với thế hệ đi trước (Hình minh họa)
(PLO) - Người trẻ Nhật Bản ngày nay có nhiều điểm khác biệt so với thế hệ đi trước, thậm chí phá vỡ các thói quen đã tồn tại từ lâu ở đất nước mặt trời mọc.

Đồng hồ đeo tay, từng là biểu tượng của một người đàn ông trưởng thành ở Nhật Bản, nay đã trở thành món đồ lỗi mốt bởi thế hệ trẻ thấy xem giờ trên điện thoại di động tiện lợi hơn. Không chỉ đồng hồ đeo tay, thanh niên Nhật còn không cần cả xe ôtô.

Trong một bài phát biểu năm 2013, ông Akio Toyoda, chủ tịch hãng xe Toyota, tỏ ra vô cùng lo ngại trước xu hướng nam giới Nhật Bản ngày nay không muốn sở hữu xe ôtô. Thuộc thế hệ cũ, ông Toyoda cảm thấy khó lý giải hiện tượng này. Trước kia, một người đàn ông phải có xe ôtô mới có thể hẹn hò với phụ nữ.

Thậm chí, ngành công nghiệp sản xuất cà vạt ở Nhật Bản cũng đang điêu đứng vì thế hệ trẻ coi cà vạt không khác gì chiếc "thòng lọng siết cổ" bó buộc ở chốn công sở.

Đàn ông Nhật Bản hay đi uống rượu sau giờ làm việc để xây dựng mối quan hệ với đối tác làm ăn hoặc đồng nghiệp, tuy nhiên, thói quen này đang dần thay đổi.

"Văn hóa Nhật coi trọng tính hòa hợp tập thể và tránh biểu hiện mâu thuẫn ra mặt. Khi đi uống rượu cùng nhau, người ta có cơ hội để thả lỏng và nói ra những suy nghĩ thật", theo một giáo sư đến từ trường kinh doanh nổi tiếng nhất châu Âu INSEAD.

Dựa vào một cuộc khảo sát gần 7.000 đàn ông và phụ nữ Nhật Bản ở độ tuổi 20 - 70 về thói quen uống rượu, một trang mạng kết luận 39,8% thanh niên Nhật trong độ tuổi 20 không uống rượu. Tỷ lệ này cao hơn rất nhiều so với 25% số người không uống rượu ở độ tuổi ngoài 60, mà đa phần những người này buộc phải bỏ rượu do chỉ định của bác sĩ chứ không tự nguyện.

Kể từ những năm 1980, tiệc tùng đã trở thành một phần không thể thiếu trong môi trường công sở Nhật Bản. Nhưng ngày nay, lượng tiêu thụ rượu đã giảm xuống còn 89% so với mức đỉnh điểm vào năm 1996.

"Không người quen nào của tôi uống rượu nhiều như trước kia", một nhân viên văn phòng 29 tuổi  cho biết, "Tôi không thích đi uống rượu với sếp và đồng nghiệp nhưng khi đi chơi với bạn thì tôi có uống". 

Nam thanh niên này thích "chu-hai", một loại cocktail pha giữa rượu gạo shochu và nước hoa quả. "Mỗi lần, tôi uống hai hoặc ba ly chu-hai. Có lẽ là ba mới đúng. Nhưng chỉ thỉnh thoảng thôi".

"Tôi nghĩ những người trẻ cưỡng lại áp lực phải đi uống rượu với cấp trên và đến một lúc nào đó sếp chẳng còn buồn rủ họ đi uống cùng nữa vì biết trước câu trả lời rồi".

Văn hóa công sở ở Nhật Bản hiện cũng rất khác so với trước kia. "Thanh niên ngày nay tích cực chăm sóc con cái hơn thế hệ cha mẹ họ, một phần vì họ không muốn lặp lại cảnh ngày xưa khi các ông bố đi làm suốt và cả ngày không thấy mặt con", một phó giáo sư giảng dạy tại một trường đại học ở Tokyo nói.

Nhiều nhân viên trẻ thuộc các tập đoàn lớn giờ sẵn sàng từ chối thuyên chuyển đến các văn phòng khu vực. Trước kia, hành động được coi là không tuân thủ quyết định của cấp trên này hiếm khi xảy ra. Nhưng theo một nghiên cứu mới đây của Đại học Chuo ở Tokyo, 42,7% nhân viên nam hiện không ngại chống lại việc điều chuyển công tác, kể cả phải nghỉ việc.

"Tôi nghĩ bây giờ không còn có những nhân viên làm việc điên cuồng, đặt công ty lên trên hết nữa", một thanh niên lý giải, "Sau chiến tranh, Nhật Bản phải nhanh chóng tái thiết đất nước vì vậy tất cả mọi người phải làm việc rất chăm chỉ. Đó chính là thế hệ ông tôi. Thế hệ cha tôi sau này tiếp nối cách làm việc đó. Nhưng ngày nay, không mấy ai nghĩ như vậy nữa".

Thậm chí một số thanh niên Nhật Bản còn cho rằng ngày nay chỉ có "những công ty đen" mới bắt nhân viên làm việc cật lực hay trong một số trường hợp cực đoan là làm việc tới chết. 

Một chuyên gia nhận thấy chuyển biến trong văn hóa uống rượu ở xã hội Nhật Bản có mối liên hệ mật thiết với công việc. Theo đó, một số nghiên cứu gần đây cho thấy thu nhập của người trẻ ở Nhật chững lại trong vòng hai thập kỷ qua, nên để tiết kiệm tiền, nhiều người chọn cách đi thẳng về nhà sau giờ làm thay vì đi chè chén với đồng nghiệp.

Một lý do nữa là bình đẳng nam nữ đang dần được cải thiện ở Nhật Bản. Ngày nay, phụ nữ Nhật không chấp nhận để chồng đi làm đến tối muộn rồi đi uống rượu say mèm đến khuya. Họ muốn chồng dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. 

Tin cùng chuyên mục

Máy bay ném bom Tu-160 của Nga.

Tiết lộ sức mạnh vũ khí 'độc nhất vô nhị' của Nga

(PLVN) - Máy bay ném bom Tu-160M2 của Nga “vượt mặt” các loại sản phẩm đối thủ của các nước khác nên đang gây lo ngại nghiêm trọng ở các nước phương Tây, hãng tin Sputnik dẫn lại thông tin từ tờ National Interest khẳng định.

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.