Nhà Trắng ủng hộ dự luật cân nhắc quy định sử dụng chất hoá học

Các nghị sỹ Mỹ ủng hộ dự luật
Các nghị sỹ Mỹ ủng hộ dự luật
(PLO) - Nhà Trắng và những lãnh đạo của đảng Dân chủ tại Mỹ vừa tuyên bố sẽ ủng hộ dự luật lưỡng đảng về việc xem xét lại quy định sử dụng Amiăng và các chất hoá học nguy hiểm khác, tạo thuận lợi để Quốc hội thông qua dự luật và Tổng thống Barack Obama kí ban hành.

Theo AP, lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ nghị viện Nancy Pelosi và hai lãnh đạo cấp cao của đảng Dân chủ là bà Whip Steny Hoyer của bang Maryland cùng ông Frank Pallone – chuyên viên đảng Dân chủ của Ủy ban thương mại và năng lượng - tuyên bố rằng những thay đổi theo dự luật này sẽ bảo vệ được các gia đình và cộng đồng khỏi tác hại của chất hoá học.

Vài tiếng đồng hồ sau khi các tuyên bố trên được đưa ra ngày 23/5, Nhà Trắng cũng tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ dự luật. Đây là lần đầu tiên Đạo luật kiểm soát việc sử dụng chất hoá học độc hại được đưa ra xem xét, sửa đổi kể từ khi luật được ban hành vào năm 1976. “Dự luật này là sự cải thiện rõ rệt Đạo luật kiểm soát việc sử dụng chất hoá học và là bước tiến trong lịch sử đối với an toàn sử dụng hoá học và luật môi trường” – Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.

Theo Nhà Trắng, Dự luật đang được xem xét đề xuất Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ đánh giá các chất hóa học hiện có và các chất mới theo tiêu chuẩn an toàn, bao gồm việc đánh giá nguy cơ của các chất này tới sức khỏe của những người dễ bị tổn thương như trẻ em và phụ nữ mang bầu.

Dự luật này cũng thiết lập những hạn chót rõ ràng và có hiệu lực thực thi đối với Cơ quan bảo vệ môi trường trong việc thực thi các quy định về việc sử dụng các hóa chất độc hại, tăng cường tính minh bạch về thông tin hóa chất bằng việc hạn chế các yêu cầu không chính đáng đối với việc bảo mật thông tin về hóa chất của các công ty hóa chất; cung cấp các khoản quỹ cho Cơ quan bảo vệ môi trường nhằm thực thi chức năng của cơ quan này.

Dự luật được kỳ vọng sẽ lần đầu tiên thiết lập một bộ quy tắc tiêu chuẩn đối với hàng ngàn loại hóa chất ở Mỹ, trong đó có formaldehyde và styrene vốn là các hóa chất đang được sử dụng rộng rãi tại các hộ gia đình và các doanh nghiệp của Mỹ mỗi ngày. Dự luật nói trên được đưa ra xem xét trong bối cảnh bang New Jersey và nhiều bang khác của Mỹ như California, Massachusetts và Vermont cũng đang nỗ lực hành động nhằm thiết lập khuôn khổ điều chỉnh các quy định có liên quan đến các hóa chất độc ở cấp bang.

Những người ủng hộ dự luật này cho biết họ hy vọng dự luật sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại Quốc hội Mỹ trong tuần này và sẽ sớm được đưa đến để ông Obama ký ban hành. 

Bang New Mexico ngày 23/5 trở thành bang đầu tiên ở Mỹ kiện chính phủ liên bang và các chủ sở hữu của 2 mỏ khai thác, yêu cầu được bồi thường vì vụ rò rỉ hàng triệu tấn nước thải độc hại từ một mỏ vàng ở Colorado ra môi trường. Đơn kiện liên bang cho rằng những tác động môi trường của sự cố rò rỉ hồi năm 2015 ra 3 con sông ở các bang miền Tây nước Mỹ tồi tệ hơn so với những ước lượng ban đầu của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ.

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.