Nhà Trắng tuyên chiến, loại khả năng hợp tác điều tra luận tội Tổng thống Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
(PLVN) - Nhà Trắng ngày 8/10 chỉ trích cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump là mang tính đảng phái, bất hợp pháp và vi hiến, đồng thời khẳng định Tổng thống và chính quyền của ông sẽ không hợp tác với việc điều tra.

Theo AFP, luật sư của Nhà Trắng Pat Cipollone trong một bức thư đã thách thức Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và các chủ tịch của 3 Ủy ban trong Quốc hội Mỹ hiện đang dẫn đầu cuộc điều tra luận tội ông Trump tiếp tục các nỗ lực của họ nhằm làm ảnh hưởng tới vị trí của Tổng thống.

“Nói một cách đơn giản, các vị đang tìm cách lật ngược kết quả của cuộc bầu cử năm 2016 và tước của người dân Mỹ vị tổng thống mà họ đã tự do lựa chọn”, ông Pat Cipollone viết trong một bức thư dài 8 trang.

“Cuộc điều tra của các vị thiếu bất kỳ nền tảng hợp pháp nào, bất kỳ sự giả vờ công bằng hay thậm chí là các thủ tục cơ bản nhất”, ông Cipollone nói về cuộc điều tra nhằm xác định liệu ông Trump có lạm dụng chức vụ của mình, tìm cách thúc đẩy một cuộc điều tra tham nhũng ở Ukraine nhằm vào đối thủ của ông là ông Joe Biden hay không.

 “Tổng thống Trump không thể cho phép chính quyền của mình tham gia vào cuộc điều tra đảng phái này trong bối cảnh như vậy”, ông Cipollone nói thêm.

Quyết định của Nhà Trắng đồng nghĩa với việc sẽ không có thành viên nào trong chính quyền Tổng thống Trump sẽ được phép ra làm chứng trước Quốc hội và các yêu cầu triệu tập của các tòa án sẽ bị bỏ qua.

Trước đó, ngày 8/10, Nhà Trắng cũng đã ngăn cản Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu Gordon Sondland ra làm chứng. 

Luật sư Cipollone trong bức thư nhấn mạnh vào việc Hạ viện Mỹ đã không tiến hành biểu quyết chính thức để tiến hành điều tra luận tội.

Tuy nhiên, Đảng Dân chủ cho rằng việc này là không cần thiết vì quá trình luận tội đang ở giai đoạn sớm nhất, tương đương với việc thu thập bằng chứng để chuẩn bị cho một bản cáo trạng.

Chỉ sau khi quá trình này hoàn tất, đảng Dân chủ sẽ triệu tập một cuộc bỏ phiếu. Nếu đa số thành viên Hạ viện ủng hộ việc luận tội, vấn đề sẽ được chuyển sang Thượng viện hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi hồi tháng trước đã chính thức khởi động cuộc điều tra luận tội sau khi có những thông tin cho rằng ông Trump trong cuộc điện đàm ngày 25/7 đã gây áp lực để Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mở cuộc điều tra nhằm vào ông Biden và con trai là ông Hunter.

Ông Biden là cựu Phó tổng thống Mỹ và hiện đang được xem là ứng viên tiềm năng của đảng Dân chủ tại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Đảng Dân chủ cho rằng việc ngăn ông Sondland ra làm chứng cho thấy “Tổng thống đang cản trở Quốc hội biết được những sự thật mà chúng ta cần”.

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.