Nhà phát triển vaccine Sputnik V của Nga muốn EU xin lỗi

Tiêm chủng ở Saint Petersburg, Nga ngày 24/2/2021. Ảnh: Reuters/Anton Vaganov
Tiêm chủng ở Saint Petersburg, Nga ngày 24/2/2021. Ảnh: Reuters/Anton Vaganov
(PLVN) - Hôm nay – 9/2, các nhà phát triển vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V của Nga đã đặt câu hỏi về tính trung lập của Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA), sau khi một quan chức của cơ quan quản lý kêu gọi các quốc gia EU từ chối phê duyệt loại vắc xin này.

Bà Christa Wirthumer-Hoche -  người đứng đầu ban quản lý EMA - nói trong một chương trình trò chuyện ở Áo hôm 7/3 rằng bà sẽ khuyên các nước Liên minh châu Âu không cấp phép khẩn cấp quốc gia cho vaccine Sputnik V trong khi cơ quan này vẫn đang xem xét tính an toàn và hiệu quả của nó.

“Chúng tôi yêu cầu bà Christa Wirthumer-Hoche của EMA xin lỗi công khai vì những bình luận tiêu cực... Điều này đặt ra câu hỏi nghiêm trọng về khả năng can thiệp chính trị vào quá trình đánh giá mà EMA đang thực hiện”,  tài khoản Twitter chính thức của Sputnik V đăng tải thông điệp của nhà phát triển vaccine này.

Các quan chức của EMA có trụ sở chính tại Amsterdam đã không đưa ra bình luận ngay lập tức. Cơ quan này cho biết, trong tháng 3/2021 họ sẽ xem xét dữ liệu từ các cuộc thử nghiệm vaccine đang diễn ra cho đến khi có đủ bằng chứng để nộp đơn xin cấp phép lưu hành chính thức.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov gọi tuyên bố của Wirthumer-Hoche là đáng tiếc và không phù hợp.

Các nhà phát triển cho biết vaccine Sputnik V đã được 46 quốc gia ủy quyền.

Vaccine này đã được phê duyệt hoặc đang được đánh giá để phê duyệt ở ba quốc gia thành viên EU là Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc. Các quan chức EU cho biết Liên minh châu Âu có thể bắt đầu đàm phán với một nhà sản xuất vắc xin nếu ít nhất bốn quốc gia thành viên yêu cầu.

Sputnik V có thể được sản xuất lần đầu tiên ở châu Âu bên ngoài Nga sau khi thỏa thuận sản xuất nó ở Ý được ký kết bởi Quỹ RDIF có trụ sở tại Moscow và Công ty dược phẩm Adienne có trụ sở tại Thụy Sĩ. Đó là bằng chứng mới nhất cho thấy một số công ty EU không sẵn sàng chờ cơ quan quản lý của chính EU - Cơ quan Thuốc Châu Âu (EMA) - cấp phép cho vaccine Sputnik V trước khi thực hiện các kế hoạch của riêng họ.

Các nhà khoa học cho biết vaccine Nga có hiệu quả gần như 92%, dựa trên kết quả thử nghiệm giai đoạn cuối được đánh giá ngang hàng được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet vào tháng trước.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.