Nhà lãnh đạo Triều Tiên thăm tàu hộ tống có tên lửa khiến Tomahawk 'chào thua' của Nga

Tàu hộ tống Gromky của Nga.
Tàu hộ tống Gromky của Nga.
(PLVN) - Theo kế hoạch, hôm nay, 26/4, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tới thăm tàu hộ tống Gromky của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đang neo đậu tại Vladivostok.

Hãng tin Sputnik dẫn một nguồn tin cho biết, trước đó, ngày 25/4, tại bến tàu nổi ở Primorye - nơi các tàu của Hạm đội Thái Bình Dương đóng quân, quân đội Nga dường như đã đang chuẩn bị tàu hộ tống cho chuyến thăm của lãnh đạo Nga.

Ngoài ra, theo nguồn tin này, trong ngày 26/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng sẽ đặt vòng hoa tại khu tưởng niệm “Vinh quang quân sự của Hạm đội Thái Bình Dương”.

Theo giới chức Nga, Gromky là tàu hộ tống thứ hai của dự án đóng tàu 20380 của Nga. Tàu này được chế tạo riêng cho Hạm đội Thái Bình Dương trong khuôn khổ chương trình tái vũ trang lực lượng này. 

Các tàu của dự án này do Cục thiết kế hàng hải trung tâm Almaz thực hiện và có nhiệm vụ hoạt động ở khu vực biển gần, chiến đấu với tàu mặt nước và tàu ngầm của đối phương, yểm trợ pháo cho lực lượng tấn công đổ bộ.

Điểm đáng chú ý ở đây là các tàu này được trang bị tên lửa hành trình Kalibr. Theo giới chức Nga, đây là tên lửa có khả năng triệt hạ mục tiêu ở khoảng cách 2.600 km và có thể vượt qua bất kỳ hệ thống phòng không cũng như lá chắn tên lửa nào.

Bởi, trong chuyến bay, tên lửa này của Nga liên tục thay đổi chiều cao và phương hướng, khiến đối phương khó lòng phát hiện. Kalibr được đánh giá là có những tính năng vượt trội tên lửa “Tomahawk” của Mỹ. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đang ở Nga theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trước đó, ngày 25/4, Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của ông Putin và Kim Jong-un đã diễn ra tại khuôn viên của Đại học Liên bang Viễn Đông trên đảo Russky ở Vladivostok của Nga.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.