Nguy cơ bom thư đe dọa khủng bố châu Âu

Cảnh sát Pháp có mặt tại hiện trường vụ xả súng
Cảnh sát Pháp có mặt tại hiện trường vụ xả súng
(PLO) -Chủ đề “bom thư” lại được dư luận đề cập sau khi Chủ tịch Eurogroup Jeroen Dijsselbloem vừa nhận một “bom thư” nặc danh (đã bị chặn lại và xử lý). Việc này diễn ra sau khi cảnh sát Hy Lạp phát hiện 8 bưu kiện tại trung tâm phân loại các dịch vụ bưu điện ở miền Bắc thủ đô Athens, có cơ chế hoạt động tương tự như "bom thư" từng được gửi tới văn phòng Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ở Paris (Pháp).

Trước đó, Bộ trưởng Trật tự Công cộng Hy Lạp Nikos Toskas thừa nhận, Athens phải đánh giá lại công tác kiểm tra an ninh tại Hy Lạp. 

Khó phát hiện?

Nhưng ông Nikos Toskas cũng nhấn mạnh, chiếc phong bì được gửi tới văn phòng IMF ở Paris không bị phát hiện khi đi qua sân bay Hy Lạp do chứa một lượng nhỏ chất nổ, đồng thời dẫn các kết quả phân tích mới nhất của các điều tra viên Pháp và Đức cho biết, chiếc phong bì không có thiết bị kích nổ, chỉ chứa một lượng nhỏ thuốc súng cùng loại trong pháo hoa.

Và ông Nikos Toskas cũng không quên khẳng định, các thiết bị rà soát tại sân bay Athens đều mới và thuộc loại chất lượng nhất châu Âu! Tuyên bố của ông Nikos Toskas nhận được sự hưởng ứng của trang tin To Vima, khi dẫn lời người phát ngôn của công ty bảo vệ an ninh sân bay Athens cho biết, một lượng nhỏ thuốc súng rất khó bị phát hiện. 

Giới truyền thông cho biết, tên người gửi được sử dụng trong vụ “bom thư” là Vasilis Kikilias, quan chức của đảng đối lập Dân chủ mới của Hy Lạp và Adonis Georgiadis, Phó Chủ tịch đảng này.

Cảnh sát Hy Lạp đang điều tra về khả năng vụ việc có liên quan tới tổ chức Conspiracy of Fire Nuclei (có tài liệu viết Conspiracy of Fire Cells - SFP) ở nước này bởi trước đó SFP nhận là thủ phạm gửi bưu kiện chứa chất nổ tới văn phòng làm việc của Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble.

Ngày 15-3, một bưu kiện chứa chất nổ được gửi tới văn phòng làm việc của Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble, nhưng lực lượng chức năng nước này đã kịp thời phát hiện, nên hậu quả không xảy ra.

Cảnh sát bên ngoài trụ sở IMF
Cảnh sát bên ngoài trụ sở IMF

Cảnh báo nhiều mối đe dọa

Tờ Avgi của Hy Lạp dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết, mục tiêu của “bom thư” là Giám đốc phụ trách châu Âu của IMF Jeffrey Franks. Trong khi đó, cơ quan chức năng cho biết, thiết bị phát nổ gửi tới văn phòng IMF có chứa 2 ống thuốc nổ và một thiết bị đánh lửa chạy điện tự chế. Vụ nổ “bom thư” xảy ra hôm 16-3 tại văn phòng IMF ở Paris, khiến 1 nhân viên bị bỏng tay và mặt.

Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde không những lên án và coi đây là hành động bạo lực tàn ác, mà còn tái khẳng định sẽ tiếp tục công việc theo đúng tôn chỉ mục đích. Bà Christine Lagarde cũng tuyên bố, IMF sẽ hợp tác chặt chẽ với nhà chức trách Pháp để điều tra vụ này.

Cảnh sát Pháp cho biết, ngay sau khi vụ nổ xảy ra, nhiều người đã được sơ tán khỏi tòa nhà này và đang điều tra về mối liên quan của SFP với vụ “bom thư” ở Pháp. Được biết, người ta đã nhận được cú điện thoại đe dọa ngay trước vụ nổ, nhưng không rõ những đe dọa này có liên quan trực tiếp đến vụ nổ hay không.

Kênh BFMTV dẫn lời các điều tra viên cho biết, thiết bị nổ là một ống xi-lanh màu đen, dài khoảng 30cm và vụ nổ lớn đến mức trần nhà cũng bị hư hại. Theo cảnh sát trưởng Paris Michel Cadot, “bom thư” phát nổ tại văn phòng IMF ban đầu được xác định là “pháo tự chế”, gửi qua đường bưu điện. 

Về phần mình, tờ The Times vừa cảnh báo, nhiều thương hiệu lớn trên thế giới đang vô tình tiếp tay cho những phần tử khủng bố Hồi giáo cực đoan. Theo đó, những quảng cáo của Mercedes-Benz, Waitrose và Marie Curie đã xuất hiện trên các trang web thù địch và video YouTube của những kẻ ủng hộ các nhóm khủng bố như IS và Combat 18 - một nhóm ủng hộ phátxít tàn bạo.

Một quảng cáo cho tổ chức từ thiện Marie Curie đã xuất hiện trong video của Combat 18 trên YouTube quay cảnh một người đàn ông có vũ trang đứng trước một hình chữ vạn đang bốc cháy. Và sự vô tình này có thể mang lại hàng chục nghìn USD mỗi tháng cho các phần tử cực đoan.

 Tờ The Times còn cho biết, các quảng cáo của Honda, Thomson Reuters, Halifax, Bảo tàng Victoria & Albert, Đại học Liverpool, Argos, Churchill Retirement và Waitrose cũng xuất hiện trong video của các phần tử cực đoan được các nhóm ủng hộ đăng lên YouTube.

Tin cùng chuyên mục

Tổng thống Nga Putin. Ảnh: TTXVN.

Thông tin về lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Putin

(PLVN) - Ông Andrey Klishas, Chủ tịch Ủy ban Lập pháp, Hiến pháp và xây dựng Nhà nước thuộc Hội đồng Liên bang, tức Thượng viện Nga cho biết, lễ nhậm chức của Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ diễn ra vào ngày 7/5 tới.

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.