Người thừa kế của Tập đoàn Samsung xin lỗi về sai phạm trong kế nhiệm

Lee Jae-yong,Phó chủ tịch của Samsung Electronics Co., người thừa kế của Tập đoàn Samsung  xin lỗi về sai phạm trong kế nhiệm. Ảnh: Yonhap
Lee Jae-yong,Phó chủ tịch của Samsung Electronics Co., người thừa kế của Tập đoàn Samsung xin lỗi về sai phạm trong kế nhiệm. Ảnh: Yonhap
(PLVN) - Hôm nay - 6/5, Lee Jae-yong, người thừa kế của Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc), đã đưa ra lời xin lỗi công khai hiếm hoi vào thứ Tư về những sai phạm liên quan đến việc kế nhiệm của ông và hứa sẽ loại bỏ chính sách "không công đoàn" của Tập đoàn này.

Lee Jae-yong, 51 tuổi, con trai cả của Lee Kun-hee - người đứng đầu Tập đoàn Samsung (đang nằm liệt giường), hiện là Phó Chủ tịch của Samsung Electronics Co., thừa nhận trong cuộc họp báo tại trụ sở của Công ty ở Seoul rằng: "Samsung đã không tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp và đạo đức, và cũng thiếu giao tiếp với xã hội. Tất cả những điều này đến từ sự bất cập của chúng tôi, và đó là lỗi của tôi. Tôi xin lỗi". 

Đây là lần đầu tiên ông Lee đưa ra lời xin lỗi công khai kể lần xin lỗi (vào tháng 6/2015) liên quan đến việc xử lý không thích hợp Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) tại bệnh viện của Samsung.

Hành động này của ông Lee Jae-yong được đưa ra sau khi Ủy ban tuân thủ độc lập của Tập đoàn hồi tháng 3 kêu gọi ông đưa ra lời xin lỗi công khai và đưa ra các biện pháp có thể cải thiện văn hóa tuân thủ của Samsung trong ba lĩnh vực: kế thừa quản lý, công đoàn và giao tiếp xã hội. 

Ủy ban yêu cầu ông Lee Jae-yong trả lời trước ngày 10/4, nhưng do sự bùng phát của dịch virus corona mới nên Samsung đã yêu cầu đẩy lùi thời hạn một tháng.

"Tất cả các vấn đề về cơ bản bắt đầu từ vấn đề kế nhiệm này," ông Lee nói. "Từ bây giờ, tôi sẽ đảm bảo rằng không có tranh cãi xảy ra một lần nữa liên quan đến vấn đề kế nhiệm.". Ông cũng nói thêm rằng, chưa có kế hoạch trao quyền quản lý Tập đoàn cho con cái mình vì theo ông, "sẽ là vô trách nhiệm" khi đề cập đến sự kế thừa vì ông vẫn chưa được đánh giá tốt trong trách nhiệm lãnh đạo Tập đoàn.

Lời xin lỗi của ông về kế hoạch kế nhiệm gây tranh cãi được đưa ra khi gã khổng lồ công nghệ đang phải chịu sự sụt giảm trong các lĩnh vực kinh doanh chính như điện thoại thông minh.

Viên ngọc quý của Tập đoàn, Samsung Electronics, chỉ đạt được doanh số tăng 5,61% so với cùng kỳ (khoảng 45,2 tỷ USD), trong khi doanh thu của Tập đoàn chỉ tăng 3,43% trong quý đầu tiên của năm.

Liên quan đến các vấn đề của công đoàn, ông Lee đã xin lỗi những người bị tổn thương bởi chính sách "không công đoàn" của Tập đoàn và cam kết: "Samsung không còn theo đuổi việc quản lý liên đoàn lao động nữa. Chúng tôi sẽ tuân thủ nghiêm ngặt các luật liên quan đến lao động và sẽ đảm bảo ba quyền lao động cơ bản".

Trong nhiều thập kỷ nay, Samsung đã không cho phép hoạt động của công đoàn lao động với tuyên bố rằng, chính sách của Tập đoàn thực sự đã đảm bảo tốt các quyền và phúc lợi của công nhân. Tháng 12/2019, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị của Samsung Electronics Lee Sang-hoon bị kết án 18 tháng tù vì phá hoại một tổ chức công đoàn.

Ông Lee cũng chia sẻ tầm nhìn của mình với Samsung, nói rằng tập đoàn này nhằm mục đích làm cho xã hội tốt hơn bằng cách sử dụng năng lực công nghệ và theo đuổi các cơ hội kinh doanh mới.

"Rủi ro luôn ở bên cạnh chúng ta và bạn không thể dự đoán được tương lai", ông Lee nói và cho biết sẽ tập trung vào việc tuyển dụng những cá nhân tài năng có thể "làm cho Samsung trở nên tốt hơn".

"Những người tài có trách nhiệmdẫn dắt các doanh nghiệp của chúng ta từ những vị trí quan trọng hơn tôi", ông nói. "Nếu tôi hoàn toàn có thể thực hiện vai trò của mình, thì Samsung có thể vẫn là Samsung."

Sau lời xin lỗi của ông Lee, Liên đoàn Công đoàn Hàn Quốc, một trong những tổ chức công đoàn lớn ở nước này, đã đưa ra một tuyên bố rằng, Samsung nên tập trung vào việc kết hợp lời nói của mình với hành động liên quan đến chính sách của công đoàn.

Quá trình thành công ở Samsung dính đến vụ hối lộ và sáp nhập liên quan đến Samsung C&T Corp và Cheil Industries Inc. năm 2015. Cuộc chiến pháp lý về cả hai vấn đề vẫn đang được tiến hành.

Ông Lee đã bị truy tố vào năm 2017 vì đã đưa hối lộ cho một người bạn lâu năm của Tổng thống Park Geun-hye để tìm ủng hộ cho kế hoạch "bảo vệ ngai vàng" của tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc này.

Lee Jae-yong ban đầu bị kết án năm năm tù năm 2017 nhưng được trả tự do một năm sau khi Tòa án cấp cao Seoul giảm án xuống còn 2 năm rưỡi, bác bỏ hầu hết các tội danh hối lộ đối với ông ta.

Tuy nhiên, năm ngoái, Tòa án tối cao đã lật lại phán quyết trước đó và gửi lại cho Tòa án cấp cao Seoul xem xét lại vụ án. Các công tố viên tin rằng ban lãnh đạo cao nhất của Samsung có thể đã cố tình hạ thấp giá trị của Samsung C&T trước khi sáp nhập với Cheil Industries vào năm 2015 để giúp ông Lee Jae-yong có lợi.

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.