Người biểu tình bao vây nhiều cơ quan Chính phủ Thái Lan

Người biểu tình bao vây nhiều cơ quan Chính phủ Thái Lan
(PLO) - Những người biểu tình ở Thái Lan ngày 26/11 đã buộc một số Bộ, ngành phải đóng cửa và tuyên bố sẽ giành quyền kiểm soát các văn phòng thuộc bộ máy nhà nước trên khắp cả nước trong một nỗ lực nhằm lật đổ Thủ tướng Yingluck Shinawatra.
Một ngày sau khi chiếm đóng trụ sở Bộ Tài chính, hàng ngàn người biểu tình đã đổ đến những mục tiêu mới ở Bangkok, buộc các Bộ: Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Du lịch phải đóng cửa. Bên ngoài trụ sở Bộ Nội vụ, hàng ngàn người biểu tình đã bao vây tòa nhà và tuyên bố sẽ qua đêm tại đây. Các nhân viên an ninh đã bị kẹt phía sau các cánh cửa của Bộ, trong khi các nhân viên vẫn ở bên trong tòa nhà. 
Những người biểu tình nói rằng họ muốn bà Yingluck phải từ chức trong bối cảnh có những luồng thông tin cho rằng Chính phủ của bà thực chất nằm dưới tầm kiểm soát của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Ngày 24/11, hơn 100.000 người biểu tình đã đổ xô xuống các đường phố ở Bangkok để chống lại cái mà họ gọi là “chế độ Thaksin”. Tuy nhiên, phong trào biểu tình do phe đối lập thực hiện đang ngày càng mơ hồ về mục tiêu và những đòi hỏi của họ. 
Việc những người biểu tình chiếm đóng trụ sở các Bộ đã dấy lên những lo ngại về tình trạng bạo lực và nỗi lo sợ rằng Thái Lan đang tới gần một chương mới trong sự bất ổn chính trị. Các cuộc biểu tình này cũng gợi nhớ lại các cuộc biểu tình chống lại ông Thaksin và các đồng minh hồi năm 2008, khi những người biểu tình chiếm đóng và đóng cửa Văn phòng Thủ tướng trong suốt 3 tháng. 
Trong ngày 26/11, nhóm biểu tình chính tuyên bố một “ngày nghỉ” khi những người biểu tình dựng lều ở bãi đỗ xe. “Ngày mai sẽ có một phong trào trên toàn quốc” - Akanat Promphan, một người phát ngôn của nhóm biểu tình cho hay. Ông này cho biết, mục đích của các cuộc biểu tình là làm tê liệt các hoạt động của Chính phủ bằng cách chiếm đóng trụ sở và các cơ quan nhà nước. Đến chiều 26/11, Đại tá Sunthorn Kongklam – thuộc đồn cảnh sát Bang Sue ở Bangkok - cho biết, Tòa án Hình sự đã phê chuẩn lệnh bắt thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban vì tội kích động biểu tình.
Cũng trong ngày 26/11, đảng Dân chủ đối lập, vốn đang lãnh đạo các cuộc biểu tình, đã phát động một cuộc tranh luận bất tín nhiệm chống lại bà Yingluck. Bà Yingluck trong khi đó đã kêu gọi bình tĩnh và đề nghị đàm phán với lãnh đạo cuộc biểu tình. “Nếu chúng ta có thể thảo luận, tôi tin rằng đất nước sẽ trở lại bình thường” – bà nói. 

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.