Ngôi làng nhỏ bất ngờ nhận được khoản thừa kế 2 triệu euro

Ngôi làng  nhỏ bất ngờ nhận được khoản thừa kế 2 triệu euro
(PLVN) - Erich Schwam, một người Do thái ở Áo, đã để lại tài sản 2 triệu euro của mình cho ngôi làng nhỏ Chambon-sur-Lignon, nơi đã nuôi giấu ông trong Thế chiến thứ hai,  Euronews đưa tin.

Chambon-sur-Lignon là một ngôi làng nhỏ ở miền nam nước Pháp. Khoản tiền tài trợ bất ngờ trị giá 2 triệu euro thực sự là một gia tài đối với ngôi làng 2.500 dân này.

Erich Schwam – một người Do thái ở Áo – đã dành tài sản thừa kế của mình – để cám ơn các cư dân làng Chambon đã giấu ông khi còn nhỏ trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Ông Schwam qua đời vào cuối tháng 12/2020 tại Lyon, thọ 90 tuổi, và không còn một người thân nào.

"Điều này thực sự khiến chúng tôi rất xúc động", Denise Vallet, Trợ lý Văn hóa, Tòa thị chính Chambon-sur-Lignon, nói với Euronews, "Đó là kết quả lao động của cả đời người. Dù sao đi nữa, đó không phải là một vận may. Và đối với chúng tôi, điều đó rất quan trọng."

Sau chiến tranh, Schwam đã rời làng chuyển đến Lyon học dược và  kết hôn ở đó.

Làng Chambon-sur-Lignon.
Làng Chambon-sur-Lignon.

Từ 1.500 đến 4.000 người, cả người Do Thái và không phải người Do Thái, mà 30% trong số đó là trẻ em, đã tìm thấy nơi ẩn náu trong khu vực cao nguyên xa xôi và nhiều cây cối rộng 500 km vuông. Đây là nơi có truyền thống hiếu khách mạnh mẽ. Giữa hai cuộc chiến tranh, nhiều nhà nghỉ mát cho trẻ em thành phố đã được xây dựng ở đó.

Floriane Barbier phụ trách cao nguyên tưởng niệm Chambon-sur-Lignon. "Có một số yếu tố, mà hai yếu tố chính trước hết là địa lý phòng vệ, vì làng ở vùng nông thôn, vùng núi, cách biệt các thành phố lớn. Thêm nữa là sự hiện diện của đạo Tin lành, một tôn giáo có lịch sử đàn áp ở Pháp, và vì vậy họ hiểu những gì người Do Thái đã trải qua vào cuối những năm 1930 và những năm 1940."

Toàn bộ khu vực cao nguyên, cùng với một ngôi làng khác ở Hà Lan, đã nhận được kỷ biệm chương cực kỳ hiếm có từ Israel do Quỹ tưởng niệm Yad Vashem trao tặng vào năm 1990.

Số tiền 2 triệu euro của Erich Schwam, chiếm 2/3 ngân sách hàng năm của thành phố, sẽ được sử dụng cho các dự án thanh niên và phát triển, theo mong muốn của ông.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.