Nga thử vũ khí mới cho máy bay ném bom mang tên lửa “đe dọa cả đội tàu sân bay”

 Máy bay Tu-22M3M.
Máy bay Tu-22M3M.
(PLVN) - Không quân Nga gần đây đã thử nghiệm một tên lửa siêu thanh dành cho máy bay mới, hãng tin TASS dẫn một nguồn tin trong tổ hợp công nghiệp quân sự cho hay.

Theo nguồn tin trên, tên lửa vừa được thử nghiệm đang được chế tạo cho phiên bản sửa đổi của máy bay Tu-22M3M.

“Gần đây, một tên lửa siêu thanh mới đã được thử nghiệm trên máy bay Tu-22M3. Tên lửa này sẽ là một phần trong các loại vũ khí của máy bay Tu-22M3M phiên bản đã được nâng cấp cùng một số vũ khí hàng không mới nhất khác”, nguồn tin cho biết.

Theo nguồn tin, việc chế tạo tên lửa mới nói trên bắt đầu từ vài năm trước. Các thử nghiệm đối với tên lửa này cần được hoàn thành đồng thời với công việc trên máy bay ném bom Tu-22M3M phiên bản nâng cấp.

Nguồn tin cũng nói rõ rằng tên lửa đang được chế tạo không thuộc dòng tên lửa X-32, lưu hoàn toàn khác biệt với tên lửa đó. Song, quan chức này không nêu chi tiết các đặc điểm của tên lửa mới.

Trước đó, ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã phát triển 2 loại tên lửa siêu thanh máy bay.

Kinzhal là hệ thống tên lửa trên không mới nhất của Nga, bao gồm một máy bay MiG-31K làm phương tiện chở và tên lửa siêu thanh. 

Theo báo cáo của phương tiện truyền thông, tên lửa Kinzhal là phiên bản trên không của hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander. 

Một tên lửa siêu thanh khác cũng đã được tạo ra cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57. Hiện chưa rõ tên và đặc điểm của tên lửa này.

Tu-22M3M là phiên bản được nâng cấp, hiện đại hóa sâu của máy bay ném bom Tu-22M3. 

Máy bay này được lắp đặt hệ thống điện tử kỹ thuật số phức hợp tối tân, giúp làm tăng độ chính xác trong quá trình điều hướng và mức độ tự động hóa khi điều khiển. 

Cùng với đó, máy bay cũng được trang bị các tên lửa có độ chính xác cao mới nhất, giúp hiệu quả chiến đấu của máy bay tăng lên nhiều lần so với trước cải tiến.

Theo công ty máy bay Tupolev, phạm vi hoạt động của máy bay sẽ được mở rộng đáng kể, lên đến 6.000km.

Cựu chỉ huy lực lượng không gian vũ trụ Nga Viktor Bondarev - hiện là người đứng đầu Ủy ban quốc phòng và an ninh của Thượng viện Nga - từng cho biết phiên bản mới của máy bay Tu-22M3M có thể mang tên lửa hành trình chống hạm Kh-32 và một số loại tên lửa khác.

Giới chức Nga cho biết, tên lửa Kh-32 có tốc độ nhanh hơn 5 lần tốc độ âm thanh, có thể được trang bị đầu đạn thông thường và hạt nhân. 

Tên lửa này còn được cho là không thể ngăn chặn. “Việc triển khai máy bay Tu-22M3M là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hạm đội tàu sân bay của đối thủ”, ông Viktor Bondarev tuyên bố.

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.