Nga thử nghiệm động cơ máy bay “Thợ săn đêm” tối tân

Máy bay Mi-28NM của Nga.
Máy bay Mi-28NM của Nga.
(PLVN) - Động cơ VK-2500P tiên tiến được phát triển cho trực thăng chiến đấu Mi-28NM mới nhất của Nga đã vượt qua các thử nghiệm cấp nhà nước.

Theo hãng tin TASS, thông tin trên được các nhà phát triển động cơ VK-2500P đưa ra tại buổi lễ trao giấy chứng nhận về các thử nghiệm thành công tại nhà sản xuất động cơ UEC-Klimov thuộc Tập đoàn Động cơ Thống nhất.

“Chúng tôi tin tưởng rằng động cơ này có một tương lai lớn. Việc sử dụng động cơ này trên hầu hết các máy bay trực thăng Mil và Kamov sẽ mang lại cho chúng những tính năng hoàn toàn khác so với những chiếc hiện nay”, Giám đốc điều hành UEC-Klimov Alexander Vatagin cho biết tại buổi lễ.

Văn phòng báo chí của công ty cho biết, động cơ đã vượt qua thành công một loạt thử nghiệm để tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật do Bộ Quốc phòng Nga và có thể được sử dụng làm động cơ cho các máy bay trực thăng mới nhất của Nga.

Giám đốc điều hành công ty nhấn mạnh, ưu điểm chính của động cơ này là việc nó sử dụng FADEC (hệ thống điều khiển động cơ kỹ thuật số toàn bộ) tiên tiến nhất.

“Điều này mở rộng đáng kể khả năng của động cơ, cho phép nó mang lại chất lượng mới cho các máy bay trực thăng đã hoạt động ở Nga trong nhiều năm”, ông nói.

Động cơ VK-2500 được lắp trên trực thăng Mi-8/17, Mi-24/35 và Ka-50/52 và cả trên các máy bay dân dụng Ka-32. Bản sửa đổi VK-2500P được phát triển cho máy bay Mi-28NM - phiên bản nâng cấp của máy bay chiến đấu Thợ săn đêm Mi-28N.

Mi-28NM là phiên bản hiện đại hóa của trực thăng Mi-28N. Là sáng chế của Tập đoàn “Trực thăng Nga”, đây là máy bay trực thăng tấn công hiệu suất cao thế hệ mới có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. 

Máy bay này được cho là có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm phá hủy xe bọc thép, triệt hạ các mục tiêu bay trên không, trinh sát đường không và chỉ định mục tiêu cho các trực thăng và máy bay khác.

Trước đó, Sputnik cho hay, Mi-28NM sẽ gần như bất khả xâm phạm trước hỏa lực của đối phương khi được tích hợp hệ thống laser được thiết kế để làm chệch hướng tất cả các tên lửa hiện hay.

Cùng với đó, hệ thống điều khiển kép cũng được trang bị trên Mi-28NM, cho phép hai phi công có thể trao đổi quyền điều khiển máy bay để tập trung cho nhiệm vụ chiến đấu đồng thời giúp gia tăng đáng kể khả năng máy bay có thể tiếp tục hoạt động trong trường hợp một trong số các phi công bị thương. 

Hiệu suất chiến đấu của Mi-28NM cũng được tăng cường nhờ trang bị các dòng tên lửa chống tăng thế hệ mới với tầm bắn trên 10 km.

Ngoài ra, Mi-28NM còn được trang bị kết cấu cánh quạt hoàn toàn mới và hệ thống hỗ trợ điều khiển cải tiến, giúp nâng hiệu năng của động cơ thêm 13%, tăng tốc độ bay tối đa của máy bay lên 340 km/h. Thêm vào đó, 100% thiết bị, khí tài trên Mi-28NM là do các công ty của Nga sản xuất, giúp Nga không bị phụ thuộc vào nguồn phụ tùng nhập khẩu.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.