Nga tái hiện cuộc duyệt binh lịch sử năm 1941

Hình ảnh tại lễ diễu binh
Hình ảnh tại lễ diễu binh
(PLVN) - Sáng 7/11 (giờ địa phương), tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow của Nga đã diễn ra diễu binh kỷ niệm của Cách mạng tháng Mười Nga. Tại sự kiện, các binh sỹ Nga đã mặc trang phục Liên Xô thời Chiến tranh thế giới II để tái hiện sự kiện lịch sử năm 1941.

Hãng tin RT cho hay, tái hiện cuộc duyệt binh trên Quảng trường Đỏ năm nay có gần 5.000 người, bao gồm các quân nhân, học viên các trường quân sự và những kị binh của Trung đoàn Tổng thống. Để chuẩn bị cho sự kiện này, họ đã tích cực tập luyện trong hơn 2 tháng. 4 trong 5 cựu chiến binh từng tham gia cuộc duyệt binh năm 1941 còn sống ở Moscow cũng tham gia cuộc diễu binh.

Ngoài ra, khoảng 7.000 khách mời cũng có mặt trên lễ đài ở Quảng trường Đỏ để chứng kiến cuộc diễu binh. Trong số này có 1.200 người tham gia cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại của Nga - những người đã tham gia lễ duyệt binh năm 1941 và duyệt binh Chiến thắng năm 1945. 

Không khí và khung cảnh của cuộc duyệt binh năm 1941 được tái hiện chính xác trên Quảng trường Đỏ. 40 chiếc xe quân sự từ thời Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, trong đó có xe tăng T-34 và đại bác ZIS-2 cùng lăn bánh giữa các đoàn quân. Những lực lượng quân đội của Nga hiện tại tham gia diễu binh trong quân phục của binh sỹ thời kỳ năm 1941 và giai điệu hào hùng của các bài ca chiến đấu.

Cuộc diễu binh gồm 2 phần là lịch sử và dàn dựng, tập trung vào cuộc chiến bảo vệ thủ đô Moscow những năm 40 của thế kỷ trước. Sau khi diễu binh kết thúc, toàn bộ các lực lượng tham dự cùng người dân đến đặt hoa tại tượng đài “Chiến sĩ vô danh” trong vườn Aleksandrov bên tường thành Điện Kremlin.

Cùng ngày, nhiều hoạt động kỷ niệm khác cũng đồng thời được tổ chức ở nhiều thành phố khác của nước Nga. Đại diện các tổ chức cựu chiến binh, câu lạc bộ quân sự yêu nước, các tổ chức tìm kiếm và phong trào tình nguyện tới đặt hoa tại các khu tưởng niệm ở nước này.

Ngày 7/11/1941, nhân dân Moscow đã tham dự cuộc duyệt binh đặc biệt kỷ niệm 24 năm Ngày Cách mạng tháng Mười Nga (7/11/1917 - 7/11/1941). Tại cuộc duyệt binh đó, các lực lượng đã từ Quảng trường Đỏ tiến thẳng ra các mặt trận, chiến đấu với quân đội phát xít để bảo vệ Tổ quốc, tiêu diệt chủ nghĩa quốc xã và giải phóng các nước châu Âu khỏi ách phát xít.

AP cho rằng, hình ảnh này đã trở thành một biểu tượng về sự anh dũng của quân và dân Liên Xô cũng như sự kiên cường của họ khi đối mặt với kẻ địch với số lượng áp đảo. 

Kể từ đó đến nay, truyền thống diễu binh vào ngày 7/11 được Nga duy trì. Từ năm 2005 đến nay, ngày 7/11 được coi là ngày vinh quang Quân đội Nga và lễ duyệt binh được tổ chức thường niên để nhắc nhớ sự kiện lịch sử này, đồng thời cũng là dịp để ôn lại các giá trị của cuộc cách mạng lập ra nhà nước vô sản đầu tiên trên thế giới và giải phóng nhiều dân tộc bị áp bức, trong đó có dân tộc Việt Nam.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.