Nga sẽ bắn thử 3 tên lửa ICBM trong năm nay

Tên lửa RS-28 Sarmat của Nga. Ảnh: TASS.
Tên lửa RS-28 Sarmat của Nga. Ảnh: TASS.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ba đợt phóng thử tên lửa ICBM Sarmat được thực hiện như một phần của các cuộc thử nghiệm phát triển chuyến bay vào năm 2021, theo TASS.

Theo hãng thông tấn Nga TASS, Nga sẽ thực hiện ba vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-28 Sarmat (ICBM) trong năm nay. Thông tin này được tiết lộ bởi các nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga và gần gũi với Bộ Quốc phòng Nga.

"Ba lần phóng tên lửa Sarmat là một phần trong chương trình phát triển", nguồn tin cho biết.

Lần phóng đầu tiên trong dự kiến diễn ra vào quý III/2021. Bãi thử Kura trên bán đảo Kamchatka - viễn đông nước Nga sẽ là mục tiêu thử nghiệm.

Cũng theo các nguồn tin của TASS cho biết, cả ba vụ phóng sẽ được thực hiện tại trung tâm vũ trụ Plesetsk ở tây bắc nước Nga. Một trong những tên lửa đó có thể sẽ được bắn ở tầm bắn tối đa.

Các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước của Sarmat sẽ bắt đầu vào năm 2022, với trung đoàn đầu tiên sẽ đi vào phục vụ chiến đấu vào cuối năm. Để chuẩn bị cho các cuộc thử nghiệm này, Bộ Quốc phòng đã mua các tên lửa được sản xuất hàng loạt.

Tên lửa Sarmat sẽ thay thế tên lửa R-36M2 Voevoda, loại tên lửa mạnh nhất thế giới và hoạt động từ những năm 1970. Sarmat vượt trội hơn đáng kể so với tên lửa R-36M2 Voevoda tiền nhiệm.

Bên cạnh đó, một số đặc điểm của nó đã được tiết lộ tại diễn đàn Army-2019 như tên lửa mới nặng 208,1 tấn, trọng tải gần 10 tấn, nhiên liệu là 178 tấn. Tầm hoạt động của Sarmat là 18 nghìn km.

Các nguồn tin cho biết, Sarmat có thể chống lại hệ thống phòng thủ tên lửa. Thời gian tăng tốc chủ động của tên lửa đã giảm đi rất nhiều so với tên lửa tiền nhiệm. Phần tăng tốc ngắn hơn rất quan trọng đối với việc vượt qua hệ thống phòng thủ tên lửa.

Tên lửa Sarmat có thể nhanh chóng đạt tới độ cao an toàn và bất khả xâm phạm, làm vô hiệu hóa các hệ thống phòng thủ tên lửa cho tới khi đạt đến quỹ đạo bay chính. Đồng thời, hệ thống này có thể bay bằng các tuyến đường không thể đoán trước và tránh các khu vực phòng thủ tên lửa.

Tên lửa Sarmat có thể bay theo các tuyến đường không thể đoán trước và vượt qua các khu vực phòng thủ tên lửa. Nó có thể bay qua Bắc Cực và Nam Cực tiếp cận mục tiêu từ những hướng không được dự kiến để đánh chặn. Sarmat có thể mang theo một loạt phương tiện chạy lại, bao gồm cả tàu lượn siêu thanh Avangard.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.