Nga mua tới 100 máy bay “Thợ săn đêm” “bất khả xâm phạm”?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Quốc phòng Nga vừa xác nhận kế hoạch mua phiên bản nâng cấp của máy bay trực thăng tấn công - trinh sát Mi-28NM – còn được biết đến với biệt danh “Thợ săn đêm”.

Thông tin trên được đưa ra sau khi một số nguồn tin trước đó cho rằng Bộ Quốc phòng Nga sẽ từ chối mua trực thăng Mi-28NM “Thợ săn đêm” vì máy bay này có giá quá cao. 

Tuy nhiên, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko cho hay Bộ Quốc phòng Nga đã thống nhất với Tập đoàn Trực thăng Nga về giá cả. Hai bên cũng đã đạt thỏa thuận về số lượng trực thăng Mi-28NM nâng cấp mà Bộ Quốc phòng Nga sẽ đặt mua.

Ban đầu, hai bên thống nhất đơn đặt hàng đầu tiên sẽ là 18 chiếc. Song, sau cuộc họp có sự tham gia của Tổng thống kiêm Tổng Tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Nga Vladimir Putin, đại diện Bộ Quốc phòng và khối công nghiệp quân sự Nga, số lượng máy bay mà Bộ Quốc phòng Nga dự kiến sẽ đặt hàng đã lên tới khoảng 100 chiếc. 

Toàn bộ số trực thăng này sẽ được cung cấp cho quân đội Nga trước khi kết thúc Chương trình vũ khí nhà nước hiện nay của Nga, tức là trước năm 2027. 

Là sáng chế của Tập đoàn “Trực thăng Nga”, Mi-28NM là máy bay trực thăng tấn công hiệu suất cao thế hệ mới có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. 

Máy bay này được cho là có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm phá hủy xe bọc thép, triệt hạ các mục tiêu bay trên không, trinh sát đường không và chỉ định mục tiêu cho các trực thăng và máy bay khác.

Trước đó, Sputnik cho hay, Mi-28NM sẽ gần như bất khả xâm phạm trước hỏa lực của đối phương khi được tích hợp hệ thống laser được thiết kế để làm chệch hướng tất cả các tên lửa hiện hay.

Cùng với đó, hệ thống điều khiển kép cũng được trang bị trên Mi-28NM, cho phép hai phi công có thể trao đổi quyền điều khiển máy bay để tập trung cho nhiệm vụ chiến đấu đồng thời giúp gia tăng đáng kể khả năng máy bay có thể tiếp tục hoạt động trong trường hợp một trong số các phi công bị thương. 

Hiệu suất chiến đấu của Mi-28NM cũng được tăng cường nhờ trang bị các dòng tên lửa chống tăng thế hệ mới với tầm bắn trên 10 km.

Ngoài ra, Mi-28NM còn được trang bị kết cấu cánh quạt hoàn toàn mới và hệ thống hỗ trợ điều khiển cải tiến, giúp nâng hiệu năng của động cơ thêm 13%, tăng tốc độ bay tối đa của máy bay lên 340 km/h.

Thêm vào đó, 100% thiết bị, khí tài trên Mi-28NM là do các công ty của Nga sản xuất, giúp Nga không bị phụ thuộc vào nguồn phụ tùng nhập khẩu.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.