Nga hạ thủy trạm điện nguyên tử nổi đầu tiên trên thế giới

Trạm điện nổi của Nga.
Trạm điện nổi của Nga.
(PLO) - Tập đoàn “Rosenergoatom” của Nga vừa cho biết đã khởi động thành công lò phản ứng của trạm điện nguyên tử nổi đầu tiên trên thế giới.

Hãng tin Sputnik của Nga dẫn lời đại diện của Rosatom cho biết, việc khởi động vật lý với lò phản ứng mạn phải của trạm điện hạt nhân nổi mang tên “Viện sĩ Lomonosov” đã diễn ra ngày 2/11 (giờ địa phương).

Lò phản ứng đã hoạt động lúc 17h58 (theo giờ Moscow) và sau đó đã đạt đến mức công suất kiểm soát tối thiểu.

Toàn bộ quá trình hạ thủy trạm điện trên sẽ kéo dài đến đầu năm 2019. Trong quá trình này, tổ máy sẽ được chạy thử ở tất cả các chế độ, bao gồm chế độ bất thường, để xác nhận thông số thiết kế cũng như tuổi thọ 40 năm của mình.

Trạm điện hạt nhân nổi “Viện sĩ Lomonosov” thuộc Đề án 20870 là dự án thí điểm trong kế hoạch xây dựng một loạt các trạm năng lượng cơ động công suất nhỏ của Nga. Tổ máy được xây dựng tại nhà máy Baltic ở Saint-Peterburg.

Thông tin do phía Nga cung cấp trước đó cho biết, trạm điện “Viện sĩ Lomonosov” có công suất lên đến 70 MW, đủ để cung cấp điện cho một thành phố với dân số hơn 200 nghìn người, cho một cảng biển hoặc cho các giàn khoan dầu khí ở ngoài khơi.

Các lò phản ứng của trạm điện cũng có thể được sử dụng để biến nước mặn thành ngọt, hàng ngày sản xuất 240 nghìn mét khối nước cho ăn uống sinh hoạt và các nhu cầu kinh tế.

Thời hạn sử dụng nhà máy điện hạt nhân nổi là khoảng 40 năm, các lò phản ứng phải được thay thế bằng nhiên liệu mới mỗi 2,5-3 năm.

Đặc điểm của trạm điện này là nó có thể "di chuyển", có thể đến sát gần người tiêu dùng. Tính năng này là đặc biệt hữu ích trong các vùng xa xôi như vùng Viễn Đông và các khu vực ven biển của miền Bắc nước Nga.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.