Nga cảnh báo nguy cơ tấn công mạng nhằm vào hệ thống bầu cử

Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nga Nikolai Patrushev (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nga Nikolai Patrushev (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Hệ thống bầu cử quốc gia của Nga có thể trở thành mục tiêu tấn công mạng trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Nga vào tháng Ba tới.

Trong một báo cáo về an ninh mạng công bố ngày 20/2, Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nga Nikolai Patrushev đã đưa ra cảnh báo trên, đồng thời nêu ra những thiệt hại do các vụ tấn công mạng gây ra tại Nga trong năm ngoái và biện pháp đối phó với mối đe dọa này của Chính phủ Nga. 

Ông nhấn mạnh hệ thống kiểm phiếu trên toàn quốc có thể trở thành một trong những mục tiêu tiềm tàng của các vụ tấn công mạng trong năm nay. Do đó, Chính phủ Nga có thể cân nhắc biện pháp kiểm soát nhằm bảo vệ những mục tiêu tiềm tàng bằng cách cấm các cơ quan chủ quản tự do thuê đơn vị an ninh mạng bên ngoài. 

Ông Patrushev cũng yêu cầu bảo đảm tuân thủ nghiêm túc quy định về kết nối các nguồn thông tin và cơ sở hạ tầng quan trọng với mạng lưới máy tính công cộng, trước hết là mạng Internet. 

Ông nhấn mạnh cần đặc biệt chú ý đến các vấn đề liên quan đến quyền bầu cử của công dân và an ninh xã hội trong chiến dịch bầu cử.

Theo Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nga Patrushev, trong năm ngoái, tin tặc đã "hỏi thăm" hơn 500.000 máy tính tại Nga, trong đó nhiều máy tính bị nhiễm mã độc trong 3 vụ tấn công mạng bằng mã độc lớn hồi năm ngoái.

Mạng lưới máy tính của Bộ Nội vụ Nga, tập đoàn dầu khí Rosneft và tập đoàn sản xuất thép Evraz cũng là nạn nhân trong các vụ tấn công mạng này.

Theo kế hoạch, chỉ còn một tháng nữa là đến ngày cử tri Nga đi bỏ phiếu bầu tổng thống. 

Danh sách ứng cử viên đã được chốt với 8 người. Hiện các ứng cử viên đang chuẩn bị bước vào vòng tranh luận trực tiếp, vòng 1 sẽ diễn ra vào ngày 26/2 trên Đài phát thanh nước Nga. 

Theo số liệu của cả Quỹ Ý kiến xã hội (FOM) cũng như Cơ quan Thăm dò dư luận (VSIOM), Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin luôn có tỷ lệ ủng hộ cao nhất và ổn định ở mức khoảng 70%.

Đáng nói là tỷ lệ ủng hộ của ông Putin cách rất xa tỷ lệ ủng hộ của các ứng cử viên đứng sau, ví dụ như ông Vladimir Zhirinovsky của đảng Dân chủ Tự do Nga - nhận được khoảng 6% ý kiến ủng hộ - và ông Pavel Grudinin, đảng Cộng sản Nga, khoảng 7%. 

Giới quan sát tại chỗ nhận định chưa hề có yếu tố nào cản trở Tổng thống đương nhiệm Putin tái đắc cử nhiệm kỳ này và cuộc đua sẽ chỉ liên quan tới các vị trí thứ 2 và thứ 3.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.