Nga cải tiến máy bay ném bom “mạnh nhất lịch sử” bản sau nâng cấp

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Máy bay ném bom hạng nặng mang tên lửa bản nâng cấp Tu-160M của Nga đã được trang bị thiết bị vô tuyến điện tử thế hệ mới, hãng tin Sputnik dẫn lời Phó Thủ tướng phụ trách tổ hợp công nghiệp quân sự của Nga Yuri Borisov cho hay.

Theo Sputnik, phát biểu với các phóng viên, ông Borisov cho biết, thiết bị vô tuyến điện tử được trang bị cho máy bay Tu-160M là hệ thống điện tử và động cơ hoàn toàn mới, có tuổi thọ và đặc điểm tốt hơn 10% so với các hệ thống cũ.

“Đây là máy bay có đặc điểm bay độc đáo. Quyết định của Bộ Quốc phòng và Tổng tư lệnh tối cao khi kéo dài tuổi thọ của chiếc máy bay này là hoàn toàn đúng đắn”, ông Borisov nhấn mạnh.

Theo Sputnik, dù bên ngoài chiếc máy bay này gần như không khác gì so với các máy bay có biệt danh “Thiên nga trắng” được phát triển từ thời Liên Xô nhưng về khả năng chiến đấu, Tu-160M là một máy bay mới về cơ bản. 

Đơn vị sản xuất cho hay, Tu-160M vẫn sử dụng khung thân máy bay của các máy bay tiền nhiệm nổi tiếng. 

4 động cơ phản lực cánh quạt đẩy NK-32 đã được đưa vào biên chế của Không quân Nga từ năm 1983 vẫn sẽ được sử dụng nhưng sẽ được nâng cấp. 

Động cơ này giúp máy bay hiệu quả hơn, nhờ đó Tu-160 vẫn giữ được vị thế máy bay ném bom nhanh nhất thế giới. Máy bay dự kiến sẽ có tốc độ lên đến 2.200 km/h, là kỷ lục tuyệt đối cho các máy bay lớp này. 

Trong khuôn khổ chương trình hiện đại hóa sâu, trên máy bay Tu-160M đã được lắp đặt thiết bị bay-điều hướng mới cùng nhiều thiết bị tối tân khác, qua đó gia tăng đáng kể hiệu quả tổng thể của máy bay khi thực hiện nhiệm vụ ấn định. Phạm vi bay của máy bay cũng tăng thêm 1.000 km. 

Danh sách các loại vũ khí được trang bị cho máy bay Tu-160M đến nay chưa được công bố nhưng theo một số nguồn tin, loại vũ khí tấn công chính trên máy bay vẫn sẽ là tên lửa hành trình Kh-101 và Kh-102. 

Tuy nhiên, rất có thể máy bay này cũng sẽ được trang bị thêm tên lửa siêu thanh Kinzhal. Ngoài ra, nếu cần thiết, máy bay này còn có thể sử dụng tên lửa chống hạm tầm xa. 

“Thiên nga trắng” sẽ không chỉ là máy bay ném bom nhanh nhất thế giới mà còn là phi cơ siêu thanh lớn nhất và mạnh nhất trong lịch sử. Ngoài ra, Tu-160 có trọng lượng cất cánh tối đa cao nhất so với các đối thủ cánh tranh - khoảng 275 tấn”, một chuyên gia quân sự của Nga nhận định.

Dự kiến, máy bay mới nói trên sẽ được chuyển giao cho Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga (VKS) vào cuối năm 2021.

Trong biên chế Không quân tầm xa của Nga hiện có 16 máy bay ném bom Tu-160. Theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng, tất cả các máy bay này sẽ được hiện đại hóa.

Bộ Quốc phòng Nga mới đây đã công bố đoạn video về chuyến bay đầu tiên của máy bay Tu-160M.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.