Nga - Argentina triệt phá chuyên án ma túy 'khủng'

Một lô hàng ma túy bị bắt giữ
Một lô hàng ma túy bị bắt giữ
(PLO) - Vụ bắt Andrei Kovalchuk, kẻ được gọi với bí danh “Ngài K” hôm 2/3 ở Đức càng khiến giới chuyên môn và dư luận quan tâm tới vụ thu giữ 389kg cocaine ở Đại sứ quán Nga tại Buenos Aires, thủ đô Argentina hơn 10 ngày trước. 

Bởi theo tờ Moskva Times, Andrei Kovalchuk là nghi can chủ mưu vụ buôn lậu 389kg cocaine từ một trường thuộc Đại sứ quán Nga ở Buenos Aires về Moskva bằng máy bay của chính phủ Nga. Luật sư Vladimir Zherebenkov kể với hãng Interfax rằng, vợ Andrei Kovalchuk báo cho ông biết vụ bắt giữ chồng mình, và hắn sẽ bị xét xử với tội buôn lậu ma túy ở Đức. 

Theo tờ Clarin của Argentina, Andrei Kovalchuk bị Interpol truy nã từ mấy năm qua, nhưng hắn vẫn sống ở Đức khá ung dung - mở một doanh nghiệp buôn bán rượu, để vận chuyển ma túy từ Uruguay về Nga. Theo lời kể của Andrei Kovalchuk trước khi bị bắt hôm 2/3, ông đã bị chính quyền Mỹ “cài bẫy khiêu khích có tổ chức”, bởi hành lý từ Argentina chỉ đựng cafe, xì gà và rượu, nhưng đã bị thay bằng ma túy.

“Andrei Kovalchuk tin rằng, cảnh sát Argentina và tình báo Mỹ tham gia trò khiêu khích này, khi cài ma túy vào vali để chơi Đại sứ quan Nga ở Argentina”, luật sư của Andrei Kovalchuk nói với hãng Interfax.

Giới truyền thông đưa tin, 389kg cocaine có trị giá 50 triệu euro đựng trong 12 va li được tìm thấy ở nhà kho của một trường thuộc Đại sứ quán Nga ở Buenos Aires. Và theo thông tin chính thức của chính quyền Argentina và Đại sứ Nga Victor Koronelli, ngay từ đầu chính quyền Nga đã tham gia phá vụ án này. Bởi ngày 13/12/2016, Đại sứ Victor Koronelli đã thông báo với cơ quan chức năng Argentina về số va li đáng ngờ kể trên.

Và ngay sau khi cảnh sát Argentina đến Đại sứ quán để tịch thu số cocaine, nhân viên của Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) và cảnh sát nước này đã quyết định đổi số ma túy này bằng bột mì và dùng thiết bị định vị toàn cầu GPS để phát hiện người nhận hàng. Khi đó, Bộ trưởng An ninh Argentina Patricia Bullrich trực tiếp có mặt, và chỉ thị cấp dưới thực hiện theo kế hoạch.

Số va li kể trên nằm yên ở Đại sứ quán Nga suốt 1 năm, cho tới khi cựu nhân viên Ali Abyanov đồng ý chuyển tư trang cá nhân về Moskva bằng chuyến bay chuyển công văn ngoại giao của Đại sứ quán vào ngày 9/12/2017. 4 ngày sau, 2 nghi can Vladimir Kalmykov và Ishtimir Khudzhamov trong đường dây buôn lậu ma túy bị bắt ở Moskva, cùng với cựu nhân viên Ali Abyanov. 

Theo bà Patricia Bullrich, đây là vụ án ma túy lớn nhất và phức tạp nhất ở Argentina, và là một đường dây ma túy quốc tế gồm người Argentina, Nga và Đức. “Chúng tôi biết ma túy ở Nga rất đắt. Đó có thể là số hàng cung cấp nhân dịp World Cup ở Nga hoặc cũng có thể phục vụ thông thường”, bà Patricia Bullrich nói.

Số ma túy bị tịch thu sau khi về đến Nga
Số ma túy bị tịch thu sau khi về đến Nga

“Chúng tôi đã đặt thiết bị theo dõi trong mỗi bao hàng và lập một trung tâm giám sát thuộc quân đội để giám sát 24/24h”, nữ Bộ trưởng Patricia Bullrich tiết lộ với báo chí hôm 22/2. Bà Patricia Bullrich còn cho biết, một trong những kẻ cầm đầu của vụ buôn lậu này vẫn đang chạy trốn. Cơ quan chức năng Argentina đã bắt 2 người Argentina gốc Nga là sĩ quan cảnh sát Ivan Bliznyuk (bị cáo buộc cung cấp các đầu mối liên hệ để qua mặt hải quan), và quan chức sân bay Buenos Aires Alexander Chikalo (tổ chức chuyển giao số va li ngoại giao lên máy bay của Bộ Ngoại giao Nga).

Theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, trong số 6 người bị bắt có 1 cựu nhân viên kỹ thuật và 1 sĩ quan cảnh sát Agentina. 

Theo giới truyền thông, chuyên án ma túy kể trên chưa từng có tiền lệ và chi tiết của vụ này không được tiết lộ để bảo đảm hiệu quả của các hoạt động chung giữa Nga và Argentina. Cảnh sát Argentina và Nga đang mở rộng điều tra vụ 389kg cocaine bị phát hiện trong Đại sứ quán Nga, sau khi bắt 6 nghi phạm. Giới truyền thông cho biết, ông Nikolai Patrushev, Chủ tịch Hội đồng an ninh liên bang Nga, đã bay đến Buenos Aires để giám sát chuyên án này. 

Tại cuộc tham vấn ở Buenos Aires hồi tháng 12/2017, ông Nikolai Patrushev và Thư ký phụ trách các vấn đề chiến lược của Tổng thống Argentina, ông Fulvio Pompeo đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác. Theo đó, 2 bên sẽ phát triển hợp tác trong các lĩnh vực chống khủng bố quốc tế, buôn bán người và ma túy, buôn bán trái phép vũ khí.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.