NATO hoàn thành nâng cấp hệ thống phòng thủ Aegis ở Romania

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vừa thông báo đã hoàn thành hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis ở Romania.

Theo tờ UPI, tuyên bố của NATO cho biết, chương trình nâng cấp đối với hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo Aegis đã hoàn tất từ tuần trước. Theo tuyên bố, việc nâng cấp đã được tiến hành đối với toàn hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo nói trên. Tuy nhiên, NATO không trang bị thêm khả năng tấn công nào cho biết hệ thống phòng thủ tên lửa này.

Theo tuyên bố của NATO, chương trình nâng cấp vừa được triển khai là một phần của kế hoạch tiếp cận thích ứng theo giai đoạn ở châu Âu (EPAA) đối với hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo đã được công bố vào tháng 9/2009. Đây là kế hoạch sử dụng năng lực phòng thủ tên lửa đạn đạo để bảo vệ châu Âu trước những mối đe dọa từ bên ngoài khu vực châu Âu-Đại Tây Dương. 

Trong quá trình nâng cấp hệ thống này, Mỹ đã thực hiện cam kết với NATO khi triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại căn cứ Deveselu của Romania. Quá trình hệ thống THAAD được triển khai tại Romania, hệ thống Aegis đã được dừng hoạt động.

Đến nay, với việc việc nâng cấp hệ thống Aegis được hoàn tất, hệ thống THAAD sẽ được dỡ và triển khai tại nơi khác. Theo NATO, trong thời gian tới, hệ thống Aegis mới sau khi được triển khai sẽ được huy động để theo dõi các mối đe dọa tiềm năng từ các nước không phải là thành viên NATO.

Việc nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa ở Romania và triển khai hệ thống THHAD tại căn cứ Deveselu được NATO công bố hồi giữa tháng 4 vừa qua. Tại thời điểm đó, Nga đã lên tiếng bày tỏ băn khoăn về các động thái này đồng thời cho biết sẽ theo dõi sát tình hình.

Thứ trưởng ngoại giao Nga Alexander Grushko bày tỏ băn khoăn về lý do NATO triển khai hệ thống THAAD và hiện đại hóa các cơ sở ở Romania. Cùng với đó, Nga cũng đã triển khai phi đội máy bay ném bom mang tên lửa tầm xa Tupolev Tu-22M23 đến khu vực bán đảo Crimea để đáp trả động thái của Mỹ và NATO.

Thời gian qua, Nga cũng đã đề cập đến khả năng các hệ thống tên lửa của Mỹ ở châu Âu có thể phóng tên lửa hành trình Tomahawk. Mặc dù việc phóng những tên lửa như vậy bị cấm theo Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) mà Mỹ đã ký với Liên Xô từ thời Chiến tranh Lạnh nhưng Mỹ đã chính thức rời bỏ hiệp ước vào ngày 2/8 vừa qua.

Ngoài Romania, Mỹ cũng đang triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis trên bộ (AABMDS) mới nhất tại thị trấn Redzikowo ở miền Tây Bắc Ba Lan. Hệ thống này dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020. Hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis là phiên bản trên mặt đất của tên lửa đánh chặn SM SM 3 của Hải quân Mỹ.

Liên quan hoạt động quân sự của NATO, Bộ Quốc phòng Latvia ngày 12/8 cho biết, tới đây, NATO sẽ triển khai 2 cuộc tập trận quy mô đáng kể tại Latvia. Trong đó, từ ngày 26/9 - 6/10 tới, NATO sẽ tổ chức cuộc tập trận quân sự quốc tế Viên đạn bạc nhằm cải thiện kế hoạch hành quân và thực hiện các hoạt động phòng thủ.

Cuộc tập trận này có sự tham gia của các binh sỹ và khí tài của nước chủ nhà cùng binh sỹ các nước Ba Lan, Slovakia, Litva, Estonia, các binh sĩ NATO do Canada dẫn đầu. Tiếp sau đó, từ ngày 28/10 đến ngày 10/11 tới, NATO sẽ tiếp tục tiến hành cuộc tập trận Furious Axe nhằm huấn luyện và cải thiện sự phối hợp giữa các đơn vị chiến đấu trên lãnh thổ Latvia, cũng như các lực lượng đồng minh. 

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu tại Viện Brookings.

Tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới Việt Nam đầu tư, kinh doanh

(PLVN) - Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng dù bối cảnh tình hình có thay đổi Việt Nam vẫn tiếp tục nhất quán đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, trong đó coi trọng quan hệ với các nước lớn... Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài tới đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.