Mỹ-Mexico: Cam kết đoàn tụ “nhanh nhất có thể” các gia đình nhập cư bất hợp pháp

Mỹ-Mexico đã cam kết đoàn tụ các gia đình nhập cư bất hợp pháp.
Mỹ-Mexico đã cam kết đoàn tụ các gia đình nhập cư bất hợp pháp.
(PLO) - Trong tuần qua, Mỹ và Mexico đã cam kết hợp tác với các quốc gia trong khu vực Trung Mỹ nhằm đoàn tụ “nhanh nhất có thể” các gia đình nhập cư bất hợp pháp có trẻ dưới 5 tuổi bị tách khỏi gia đình theo chính sách “không khoan nhượng” đối với hoạt động nhập cư trái phép của Mỹ từ tháng 5 vừa qua.

Theo Reuters, hiện Chính phủ Mỹ đang phải đối mặt với rất nhiều chỉ trích. Hơn 2.300 trẻ em, trong đó có 102 trẻ dưới 5 tuổi, bị tách khỏi cha mẹ từ hồi đầu tháng 5 vừa qua, sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump bắt đầu chính sách “không khoan nhượng” đối với những người di cư vượt biên trái phép vào Mỹ. Tuy nhiên, trong tháng 6, Tổng thống Trump đã đình chỉ chính sách này sau làn sóng chỉ trích từ dư luận trong nước cũng như quốc tế. Thậm chí, 7 tiểu bang của Mỹ, trong đó có các bang New York, California và khu vực thủ đô Washington D.C, đã đồng loạt kiện Tổng thống Trump vì chính sách chia cắt các gia đình di dân từ Mexico vào Mỹ.

Thảo luận tìm cách tái hợp các gia đình nhập cư 

Ngày 2/7, Tổng thống mới đắc cử Mexico Andrés Manuel López Obrador cho biết ông đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Donald Trump và đề xuất sẽ kiềm chế tình trạng di cư sang Mỹ để đổi lấy sự hỗ trợ của Washington. Đến ngày 10/7, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen và Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray cùng các bộ trưởng đến từ các nước Trung Mỹ khác đã tiến hành cuộc họp tại Guatemala, trong đó thảo luận vấn đề các gia đình nhập cư bất hợp pháp bị chia tách do chính sách nhập cư mới đây của Mỹ và cách thức triệt phá các băng nhóm buôn người. 

Ngay sau khi cuộc họp kết thúc, Bộ trưởng Nielsen cho biết các bên cam kết tái hợp nhất các gia đình nhập cư trái phép bị ly tán và sẽ phối hợp với các nước để hồi hương họ nhanh nhất có thể. Được biết, Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray trước đó thường xuyên chỉ trích chính sách của ông Trump, gọi nó là “vô nhân đạo”, giờ đây vui vẻ bắt tay vào việc cam kết. Các bộ trưởng cũng hứa hẹn sẽ làm nhiều hơn để ngăn chặn những kẻ buôn lậu người đang rình mò, tìm kiếm cơ hội từ những người nhập cư. 

Mới đây nhất, chính quyền Guatemala cho biết 11 nhóm gia đình bao gồm 131 người đã được đoàn tụ và bay trở về quê hương trong một chuyến bay chuyên dụng chở người bị trục xuất. Tuy nhiên, rất nhiều người bị trục xuất mong chờ ngày được đoàn tụ với gia đình, đặc biệt là gia đình của khoảng hơn 60 trẻ em dưới 5 tuổi. 

Cô Elsa Ortiz, 25 tuổi, cho biết cô đã không gặp con trai 8 tuổi Anthony kể từ khi bị giam giữ tại Texas, Mỹ và sau đó hai mẹ con bị tách ra hồi tháng 5. “Những ngày tháng qua thật sự đen tối, tôi rất nhớ con trai tôi và đó là lý do vì sao tôi tìm mọi cách yêu cầu Tổng thống Donald Trump sớm trả lại thằng bé cho tôi. Bản thân tôi nghĩ rằng, suốt 2 tháng không được gặp con là hình phạt quá đủ đối với những bà mẹ như tôi đây. Xin hãy để những đứa trẻ trở về với gia đình của chúng”, cô Elsa Ortiz chia sẻ. 

Cũng trong ngày 12/7, Tổng thống đắc cử Mexico Andrés Manuel López Obrador đã cảm ơn Tổng thống Donald Trump vì “thái độ tôn trọng” của ông chủ Nhà Trắng đối với chính quyền sắp tới của Mexico, đồng thời thể hiện hy vọng rằng sẽ phối hợp với Mỹ giải quyết vấn đề nhập cư trái phép. Tổng thống đắc cử Lopez Obrador cho biết, việc Tổng thống Trump cử các quan chức cấp cao đến Mexico cho thấy có lý do lạc quan về mối quan hệ Mexico-Mỹ sắp tới. 

Mỹ sẽ mở văn phòng đặc biệt 

Được biết, động thái đầu tiên sau cuộc gặp các bộ trưởng, Bộ Ngoại giao Mexico thông báo Cơ quan Thực thi luật nhập cư và Hải quan Mỹ sẽ mở một văn phòng đặc biệt cho những trẻ em di cư bị chia cách khỏi gia đình. Thông báo của bộ trên nêu rõ: “Việc mở một văn phòng của Cơ quan Thực thi luật nhập cư và Hải quan Mỹ nhằm giám sát vấn đề chia cách của những gia đình, cũng như thiết lập đối thoại và thành lập một nhóm làm việc để trao đổi thông tin vì lợi ích của những người di cư”. 

Trong một diễn biến có liên quan, Ngoại trưởng Mike Pompeo, Cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin sẽ có chuyến thăm Mexico vào ngày 13/7 tới đây và sẽ có cuộc gặp “xã giao” với ông López Obrador nhằm thảo luận các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, trong đó có đề cập tới quá trình tái đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA). 

Trước đó, ông Lopez Obrador muốn thuyết phục Tổng thống Trump giúp thúc đẩy phát triển kinh tế Mexico và khu vực Trung Mỹ nhằm tạo điều kiện sống tốt hơn cho người dân để giảm số người nhập cư bất hợp pháp.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.