Mỹ thử thành công “siêu” tên lửa xuyên lục địa Minuteman III

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Mỹ thông báo đã thử thành công một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III không mang đầu đạn trong ngày 29/10.

Theo AFP, Không quân Mỹ trong một tuyên bố cho biết, tên lửa một đầu đạn được phóng đi vào lúc 0h27 ngày 29/10 (giờ Mỹ,7h27 GMT) cùng ngày từ căn cứ không quân Vandenberg.

Tên lửa đã bay 6.700 km trên Thái Bình Dương trước khi rơi xuống vùng biển gần quần đảo Marshall.

Đây là vụ thử tên lửa Minuteman III thứ 3 của Mỹ trong năm nay. Vụ thử ban đầu được lên kế hoạch diễn ra hôm 28/10 nhưng phải hoãn lại 1 ngày do thời tiết xấu. 

Tướng Charles Brown - Tham mưu trưởng Không quân Mỹ - trong một phát biểu cho hay, tương tự các vụ phóng thử trước đây, vụ phóng tên lửa mới nhất nói trên thể hiện cam kết của Không quân đối với lực lượng hạt nhân của quốc gia; đảm bảo lực lượng răn đe hạt nhân của Mỹ là an toàn, bảo mật và hiệu quả để ngăn chặn kẻ thù đồng thời trấn an các đồng minh và đối tác.

Lực lượng không quân Mỹ cho biết cuộc thử nghiệm vừa qua đã được lên kế hoạch trong nhiều tháng và “không phải là một phản ứng hay đáp trả trước các sự kiện thế giới hoặc căng thẳng khu vực:.

Tên lửa Minuteman III đã phục vụ được 50 năm là loại tên lửa đất đối không duy nhất trong kho hạt nhân Mỹ từ năm 2005. Tên lửa này được lắp đặt tại các căn cứ ở Wyoming, North Dakota và Montana.

Tên lửa này có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, cùng với tên lửa Trident III trên tàu ngầm lớp Ohio và vũ khí hạt nhân trang bị cho máy bay ném bom chiến lược tạo thành bộ ba răn đe hạt nhân của Mỹ.

Tên lửa này được cho là có khả năng bắn trúng mục tiêu trong bán kính 12.000 km. Mỗi tên lửa mang được một đầu đạn W87 với sức công phá tương đương 475.000 tấn thuốc nổ TNT.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.