Mỹ thử nghiệm thành công vũ khí laser có thể phá hủy máy bay trên không

Hình ảnh tia lase phát ra từ boong tàu chiến và máy bay không người lái đang cháy trên không. Ảnh: Youtube
Hình ảnh tia lase phát ra từ boong tàu chiến và máy bay không người lái đang cháy trên không. Ảnh: Youtube
(PLVN) - Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân cho biết trong một tuyên bố hôm 22/5 cho biết, tàu chiến của Hải quân Hoa Kỳ đã thử nghiệm thành công vũ khí laser năng lượng cao mới có thể phá hủy máy bay trên không.

Hình ảnh và video do Hải quân cung cấp cho thấy tàu vận tải đổ bộ USS Portland đang thực hành "hệ thống xử lý cấp độ đầu tiên của tia laser bán dẫn năng lượng cao" để vô hiệu hóa máy bay không người lái (UAV) trên không.

Hải quân đã không công bố địa điểm cụ thể của cuộc thử nghiệm trình diễn hệ thống vũ khí laser (LWSD), chỉ nói rằng nó xảy ra ở Thái Bình Dương vào ngày 16/5.

Sức mạnh của vũ khí này cũng không được tiết lộ, nhưng một báo cáo năm 2018 của Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế cho biết, dự kiến sẽ là một tia laser 150 kilowatt.

"Bằng cách tiến hành các cuộc thử nghiệm trên biển chống lại UAV và các thiết bị bay nhỏ, chúng tôi sẽ có được thông tin có giá trị về khả năng trình diễn hệ thống vũ khí Laser bán dẫn chống lại các mối đe dọa tiềm tàng.Với khả năng tiên tiến mới này, chúng tôi đang xác định lại khả năng tham chiến trên biển cho Hải quân", Đại úy Karrey Sanders, chỉ huy của tàu Portland, tuyên bố.

Hải quân cho biết laser, còn gọi là vũ khí năng lượng trực tiếp (DEW), có thể là hệ thống phòng thủ hiệu quả chống lại máy bay không người lái hoặc tàu vũ trang nhỏ.

"Sự phát triển các DEW của Navy như LWSD mang lại lợi ích chiến đấu ngay lập tức và cung cấp cho người chỉ huy các không gian quyết định và các tùy chọn phản ứng" tuyên bố của Hải quân khẳng định.

Năm 2017, Mỹ đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật bằng vũ khí laser 30 kilowatt trên tàu vận tải đổ bộ USS Ponce ở Vịnh Ba Tư. Vào thời điểm đó, Trung úy Cale Hughes, một sĩ quan hệ thống vũ khí laser, đã mô tả cách hệ thống vũ khí này vận hành. "Nó ném một lượng lớn photon vào một vật thể tới. Chúng tôi không lo lắng về gió, phạm vi hay bất cứ điều gì khác. Chúng tôi có thể tấn công vào các mục tiêu với tốc độ ánh sáng". Cuối năm, tàu Ponce đã dừng nhiệm vụ.

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.