Mỹ sẽ trả nợ cho WHO hơn 200 triệu đô-la

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Carlos Barria/Reuters
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Carlos Barria/Reuters
(PLVN) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, cuối tháng này nước Mỹ sẽ trả hơn 200 triệu đô-la mà họ nợ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), theo CNBC.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết hôm 17/2 rằng, cuối tháng 2/2021 Mỹ sẽ trả hơn 200 triệu đô-la mà họ nợ Tổ chức Y tế Thế giới WHO. Đây là một động thái tái khẳng định cam kết của chính quyền mới đối với sức khỏe toàn cầu.

“Đây là một bước tiến quan trọng trong việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính của chúng tôi với tư cách là thành viên WHO và nó phản ánh cam kết mới của chúng tôi trong việc đảm bảo WHO có sự hỗ trợ cần thiết để dẫn đầu phản ứng toàn cầu đối với đại dịch ngay cả khi chúng tôi đang nỗ lực cải cách nó cho tương lai”, ông Blinken nói với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong một hội nghị truyền hình.

Mỹ sẽ làm việc với các đối tác trên toàn cầu để mở rộng năng lực sản xuất và phân phối cũng như tăng khả năng tiếp cận, bao gồm cả những người bị thiệt thòi”, ông Blinken cho biết thêm trong bài phát biểu đầu tiên kể từ khi trở thành Ngoại trưởng.

Ông cũng kêu gọi các đối tác của mình chống lại thông tin sai lệch về vắc-xin và chia sẻ bất kỳ thông tin liên quan nào về nguồn gốc của virus corona cho các nhà điều tra. “Cuộc điều tra về nguồn gốc của đại dịch đang diễn ra và báo cáo sẽ được ban hành phải độc lập với những phát hiện dựa trên cơ sở khoa học và dữ kiện và không bị can thiệp”, ông nói, “Để hiểu rõ hơn về đại dịch này và chuẩn bị cho đại dịch tiếp theo, tất cả các quốc gia phải cung cấp tất cả dữ liệu từ những ngày đầu tiên của dịch bùng phát.

Nhận xét của Ngoại trưởng Blinken được đưa ra khi Tổng thống Joe Bidenđang nỗ lực hành động để giải quyết đại dịch Covid-19 đang bùng phát đã cướp đi sinh mạng của hơn 2,4 triệu người trên khắp thế giới và lây nhiễm cho hơn 109,6 triệu người, theo số liệu do Đại học Johns Hopkins tổng hợp. Tại Mỹ, Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 27,7 triệu người và giết chết ít nhất 488.295 người.

Một trong những hành động đầu tiên sau khi nhậm chức của Tổng thống Biden là hủy bỏ quyết định của cựu Tổng thống Donald Trump về việc rút Mỹ khỏi WHO.

Vào tháng 4/2020, ông Trump cho biết ông đã đình chỉ tài trợ của Hoa Kỳ cho tổ chức trong khi chờ xem xét điều mà ông gọi là “vai trò của Tổ chức Y tế Thế giới trong việc quản lý sai nghiêm trọng và che đậy sự lây lan của đại dịch Covid-19”. 

Một tháng sau đó, ông Trump tuyên bố ý định rút Mỹ khỏi WHO ngay giữa những ngày đại dịch đang diễn biến phức tạp, vì ông cho rằng WHO sử dụng sai nguồn tài chính và mối quan hệ thân thiết với Trung Quốc.

Vào tháng 7/2020, chính quyền Mỹ đã đệ trình lên Tổng thư ký Liên Hợp Quốc thông báo rút Mỹ khỏi WHO trước ngày 6/7/2021.

Vào tháng 10, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết ông hy vọng Mỹ sẽ xem xét lại quyết định rời khỏi WHO, đồng thời nói thêm rằng không thể đánh bại Covid-19 “trong một thế giới bị chia rẽ”.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh tại cuộc họp.

Hoạt động mới của Tổng thống Ukraine Zelensky

(PLVN) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 28/3 đã gặp phái đoàn của nhóm Đổi mới châu Âu thuộc Nghị viện châu Âu do Chủ tịch nhóm Valérie Hayer đứng đầu, tờ Ukrinform dẫn thông tin từ Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.