Mỹ sẽ giảm bớt số binh lính tại Hàn Quốc?

Lính Mỹ tại Hàn Quốc
Lính Mỹ tại Hàn Quốc
(PLO) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu Lầu Năm Góc chuẩn bị các phương án để giảm bớt số lượng binh lính của Mỹ tại Hàn Quốc, New York Times dẫn vài nguồn tin cho hay.

Theo New York Times, thông tin trên được đưa ra chỉ vài tuần trước khi ông Trump dự kiến có cuộc gặp mang tính bước ngoặt với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ khẳng định việc giảm bớt số binh sỹ của Mỹ tại Hàn Quốc không phải là con bài mặc cả trong cuộc đàm phán với ông Trump với ông Kim về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. 

Mỹ hiện có 28.500 binh lính đồn trú tại Hàn Quốc. Thời gian qua, ông Trump được cho là muốn rút bớt binh lính khỏi Hàn Quốc vì chi phí duy trì sự hiện diện của lực lượng này. Theo ông Trump, sự hiện diện quân sự của Mỹ tại đây trong suốt nhiều thập kỷ đã không thể ngăn được việc Triều Tiên trở thành một mối đe dọa hạt nhân với thế giới. Theo thỏa thuận sẽ hết hạn vào cuối năm 2018, Hàn Quốc sẽ phải trả một nửa chi phí duy trì số binh lính trên, tức khoảng 800 triệu USD mỗi năm nhưng Chính phủ của ông Trump muốn Hàn Quốc phải trả toàn bộ chi phí này.

Giới chức Mỹ từ chối cho biết ông Trump muốn rút toàn bộ hay giảm một phần lượng binh sỹ của nước này đang đóng quân tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, việc Mỹ rút quân hoàn toàn khỏi Hàn Quốc được cho là ít có khả năng được tính đến. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hồi tuần trước cũng cho biết sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Hàn Quốc trong tương lai có thể sẽ được bàn đến trong thời gian tới. 

Theo ông Victor D. Cha – một học giả Hàn Quốc tại Trường Đại học Georgetown, với ông Trump, việc rút binh lính khỏi Hàn Quốc sẽ là “lợi đơn, lợi kép” bởi nó sẽ giúp ông có được thêm sự ủng hộ về mặt chính trị tại các cơ sở của ông, giúp nước Mỹ tiết kiệm được tiền cũng như khiến ông Trump có thêm một điểm giá trị khi đàm phán với ông Kim Jong-un. Nhưng, với triển vọng liên minh Mỹ - Hàn, đây sẽ là một sự suy giảm đáng kể, theo ông Cha. Ông Kelly E. Magsamen – một quan chức cấp cao về chính sách châu Á tại Bộ Quốc phòng Mỹ dưới thời ông Obama – cũng cho rằng sự hiện diện của Mỹ tại Hàn Quốc là một phần không thể thiếu trong liên minh giữa 2 nước. 

Về phía Hàn Quốc, Reuters ngày 2/5 dẫn lời ông Kim Eui-kyeom - Người phát ngôn của Tổng thống Hàn Quốc - tái khẳng định quan điểm của ông Moon Jae-in cho rằng việc quân đội Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc là một vấn đề liên quan đến liên minh Mỹ-Hàn. “Việc này không có liên quan gì đến việc ký kết các hiệp định hòa bình”, ông Kim nói.  Một quan chức giấu tên thuộc văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết Seoul muốn quân đội Mỹ lưu lại tại nước này vì lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc đóng vai trò trung gian trong cuộc đối đầu quân sự giữa các cường quốc láng giềng như Trung Quốc và Nhật Bản.

Còn Triều Tiên, nhà lãnh đạo Kim Jong-un mới đây tuyên bố ông sẽ hủy bỏ yêu cầu lâu nay của Bình Nhưỡng rằng binh lính Mỹ phải rút khỏi Hàn Quốc. Một số chuyên gia cho rằng ông Kim thay đổi quan điểm là do với Triều Tiên hiện nay, việc được dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt về kinh tế quan trọng hơn so với việc Mỹ rút quân khỏi bán đảo Triều Tiên.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.