Mỹ - Nhật hỗ trợ các nước Mekong bảo đảm an ninh năng lượng bền vững

Các Bộ trưởng dự Hội nghị Bộ trưởng Sáng kiến Hạ nguồn Mekong (LMI) lần thứ 12. Ảnh: TTX
Các Bộ trưởng dự Hội nghị Bộ trưởng Sáng kiến Hạ nguồn Mekong (LMI) lần thứ 12. Ảnh: TTX
(PLVN) - Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo cũng thông báo sẽ cùng Nhật Bản thiết lập “Đối tác năng lượng khu vực Mekong” (JUMPP) nhằm hỗ trợ các nước Mekong bảo đảm an ninh năng lượng một cách bền vững. 

Theo Bộ Ngoại giao, ngày 1/8, bên lề Hội nghị Bộ trưởng ASEAN lần thứ 52 đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Sáng kiến Hạ nguồn Mekong (LMI) lần thứ 12. Hội nghị do Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai đồng chủ trì, với sự tham dự của Bộ trưởng Ngoại giao các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam và Tổng Thư ký ASEAN. 

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm hợp tác LMI, Hội nghị đã cùng điểm lại những thành tựu của hợp tác trong thời gian qua. Thông qua các chương trình cụ thể, gắn kết chặt chẽ với các mục tiêu của ASEAN, LMI đã giúp nâng cao năng lực cho các nước Mekong trong quản lý bền vững nguồn tài nguyên nước, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, phát triển thị trường năng lượng khu vực; xây dựng mạng lưới đào tạo tập trung vào khoa học và sáng tạo; ứng phó với thiên tai và dịch bệnh; trao quyền cho phụ nữ; và phát triển cơ sở hạ tầng bền vững. 

Hội nghị đánh giá cao việc triển khai Sáng kiến dữ liệu nguồn nước Mekong (MWDI) và đưa vào hoạt động trang dữ liệu “Nguồn nước Mekong” với mục tiêu hỗ trợ tăng cường vai trò của Uỷ hội sông Mekong (MRC), thúc đẩy chia sẻ dữ liệu phục vụ dự báo thiên tai và hỗ trợ hoạch định chính sách. Các Bộ trưởng cũng hoan nghênh sáng kiến của Mỹ về Chương trình Tác động chung LMI nhằm gắn các dự án của LMI với nhu cầu thực tế của từng địa phương. 

Để LMI đóng góp thiết thực hơn nữa vào việc giải quyết các thách thức xuyên biên giới, thúc đẩy phát triển bền vững tại khu vực, các Bộ trưởng đã nhất trí tăng cường tính bao trùm, trọng điểm, và hiệu quả của LMI; và thống nhất tiếp tục hỗ trợ hoạt động của Uỷ hội sông Mekong (MRC); tăng cường chia sẻ thông tin và phối hợp giữa LMI với hoạt động của các đối tác trong nhóm Những người bạn của Hạ nguồn Mekong (FLM); và ủng hộ sự phát triển của Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS) và các cơ chế hợp tác khác giữa các nước Mekong. 

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo cũng thông báo sẽ cùng Nhật Bản thiết lập “Đối tác năng lượng khu vực Mekong” (JUMPP) nhằm hỗ trợ các nước Mekong bảo đảm an ninh năng lượng một cách bền vững. 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hoan nghênh đóng góp của Mỹ đối với sự phát triển của khu vực thông qua LMI. Phó Thủ tướng đánh giá cao LMI về cách tiếp cận tổng thểđối với vấn đềnguồn nước - năng lượng - lương thực, tập trung nâng cao vai trò của nữ giới và phát triển nguồn nhân lực,đóng góp quan trọng vào xây dựng Cộng đồng ASEAN. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh các lĩnh vực hợp tác cần tập trungthời gian tới, bao gồm nâng cao năng lực thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng hiệu quả về kinh tế, bền vững về tài chính, môi trường và xã hội; tăng cường năng lực hoạch định chính sách về quản lý nguồn nước sông Mekong; và xây dựng lực lượng lao động chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của thời đại kỹ thuật số. 

Phó Thủ tướng cũng khẳng định vai trò quan trọng của FLM trong việc huy động hỗ trợ của các đối tácgiúp khu vực Mekong đạt mục tiêu phát triển, và bày tỏ ủng hộ khôi phục cơ chế này.

Hội nghị đã thông qua Tuyên bố chung về kỷ niệm lần thứ 10 Sáng kiến Hạ nguồn Mekong. Cũng nhân dịp này, Bộ trưởng Ngoại giao các nước Mekong, Mỹ và Trưởng đoàn các đối tác thành viên FLM cũng thông qua Tuyên bố chung về tăng cường sự phối hợp giữa Những người bạn của Hạ nguồn Mekong.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.