Mỹ khởi động tiến trình chuyển giao quyền lực

Ông Donald Trump (trái) và ông Biden (phải).
Ông Donald Trump (trái) và ông Biden (phải).
(PLVN) - Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp Mỹ (GSA) đã thông báo cho ông Joe Biden rằng chính quyền Trump đã sẵn sàng bắt đầu quá trình chuyển giao chính thức, theo một bức thư từ người đứng đầu GSA Emily Murphy gửi cho ông Biden chiều 23/11.

Bức thư là bước đầu tiên chính quyền thực hiện để thừa nhận thất bại của Tổng thống Donald Trump, hơn hai tuần sau khi ông Biden được các cơ quan truyền thông nhận định là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

Bà Murphy cho biết, bà không bị Nhà Trắng gây áp lực phải trì hoãn quá trình chuyển giao chính thức và không đưa ra quyết định "vì sợ hãi hay thiên vị ". 

Theo luật bầu cử Mỹ, để ông Biden chính thức được công nhận trở thành tổng thống đắc cử, người đứng đầu GSA sẽ phải ký giấy tờ để phân bổ hàng triệu USD cho đội ngũ chuyển giao quyền lực.

“Tôi đã đưa ra quyết định của mình một cách độc lập, dựa trên luật pháp và các dữ kiện có sẵn”, bà Murphy viết, "Tôi chưa bao giờ bị áp lực trực tiếp hoặc gián tiếp bởi bất kỳ quan chức nào - bao gồm cả những người làm việc tại Nhà Trắng hoặc GSA - về nội dung hoặc thời điểm đưa ra quyết định của tôi. Xin nói rõ rằng, tôi không bị bất kỳ chỉ đạo nào để trì hoãn quyết định của mình."

Bức thư đánh dấu ghi nhận chính thức của GSA về chiến thắng của Biden. Động thái này sẽ cho phép quá trình chuyển đổi chính thức bắt đầu, theo đó các quan chức cơ quan quản lý hiện tại sẽ phối hợp với nhóm Biden sắp tới và chuyển giao hàng triệu đô-là phục vụ quá trình chuyển giao quyền lực.

"Quyết định cuối cùng này là một hành động hành chính dứt điểm để chính thức bắt đầu quá trình chuyển giao với các cơ quan liên bang", Yohannes Abraham - Giám đốc điều hành của quá trình chuyển giao của ông Biden – nói.

Bà Emily Murphy - người đứng đầu GSA.
 Bà Emily Murphy - người đứng đầu GSA.

Bức thư được gửi hôm thứ Hai – 23/11, sau khi bang Michigan chính thức chứng nhận kết quả bầu cử vào đầu ngày và nhiều vụ kiện của nhóm ông Trump đã bị bác bỏ. Bang Georgia đã chứng nhận kết quả tổng thống hôm thứ Sáu – 21/11, và Pennsylvania cũng sắp chứng nhận về kết quả bầu cử của mình.  

Tuy nhiên, trong thư, Murphy đề nghị rằng các quy tắc xác minh là mơ hồ và cần được cập nhật. Bà viết: “GSA không quyết định kết quả của các tranh chấp pháp lý và việc kiểm phiếu lại, cũng như không xác định liệu các thủ tục tố tụng như vậy là hợp lý hay không. Đây là những vấn đề mà Hiến pháp, luật liên bang và luật tiểu bang quy định về quá trình chứng nhận bầu cử và quyết định của các tòa án có thẩm quyền."

Ngay sau khi Murphy gửi bức thư trên, ông Trump đã viết trên Twitter cảm ơn Murphy và khẳng định quyết định bắt đầu chuyển giao. "Tôi muốn cảm ơn Emily Murphy tại GSA vì sự cống hiến và lòng trung thành kiên định của cô ấy đối với đất nước của chúng ta”. Ông Trump cũng khẳng định “tiếp tục chiến đấu”.

Theo CNN, tối thứ Hai – 23/11, Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp (GSA) đã thông báo cho các bộ phận liên bang rằng họ đã xác định chắc chắn Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống. "Theo Đạo luật Chuyển đổi Tổng thống năm 1963, đã được sửa đổi, hôm nay, ngày 23/11/2020, GSA đã xác định chắc chắn Joseph R. Biden và Thượng nghị sĩ Kamala Harris là những ứng viên thành công rõ ràng cho các chức vụ Tổng thống và Phó Tổng thống," thông báo nêu rõ.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.