Mỹ gia hạn thêm 5 năm Hiệp ước START với Nga

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken  (Ảnh: Reuters)
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (Ảnh: Reuters)
(PLVN) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố nước này đã gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) thêm 5 năm, CNN đưa tin.

Trong tuyên bố báo chí ngày 3/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken  nhấn mạnh, động thái này là bước đầu tiên nhằm thực hiện lời hứa của Tổng thống Joe Biden, là bảo vệ người dân Mỹ khỏi các mối đe dọa hạt nhân bằng việc khôi phục sự lãnh đạo của Mỹ trong vấn đề kiểm soát và không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Hiệp ước New START, hiệp ước kiểm soát vũ khí, sẽ hết hạn vào ngày 5/2, giới hạn việc Mỹ và Nga mỗi bên triển khai không quá 1.550 đầu đạn hạt nhân chiến lược.

Theo Ngoại trưởng Blinken, việc gia hạn Hiệp ước START mới đảm bảo các giới hạn có thể kiểm chứng đối với các loại tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và máy bay ném bom hạng nặng của Nga cho tới ngày 05/02/2026. 

Cụ thể, Ngoại trưởng Blinken cho rằng, Quy chế kiểm chứng của Hiệp ước START mới cho phép Mỹ giám sát việc Nga tuân thủ hiệp ước đồng thời nắm rõ hơn hiện trạng hạt nhân của Nga thông qua việc trao đổi dữ liệu và thanh sát tại chỗ, cho phép các thanh sát viên của Mỹ tới các lực lượng và cơ sở hạt nhân của Nga. Mỹ đánh giá rằng Nga đã thực hiện các nghĩa vụ của mình đối với Hiệp ước START mới hàng năm kể từ khi Hiệp ước bắt đầu có hiệu lực từ năm 2011.

Ngoại trưởng Blinken cho rằng, trong bối cảnh căng thẳng hiện nay, các giới hạn có thể kiểm chứng đối với các loại vũ khí hạt nhân liên lục địa của Nga là đặc biệt quan trọng. Việc gia hạn Hiệp ước START mới sẽ giúp Mỹ, các đồng minh và đối tác của Mỹ và thế giới an toàn hơn. Một cuộc cạnh tranh hạt nhân không được hạn chế sẽ khiến tất cả gặp nguy hiểm.    

Tổng thống Biden đã từng nêu rõ rằng việc gia hạn Hiệp ước START mới chỉ là bước khởi đầu trong nỗ lực của Mỹ nhằm giải quyết các thách thức an ninh của Thế kỷ 21. Cùng với sự tham vấn của Quốc hội và các đồng minh và đối tác của mình, Mỹ sẽ sử dụng quãng thời gian gia hạn Hiệp ước START mới để cùng Nga theo đuổi kiểm soát vũ khí nhằm giải quyết toàn bộ các loại vũ khí hạt nhân của nước này. 

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.