Mỹ điều tra động cơ vụ thảm sát ở Las Vegas

Khu vực xảy ra vụ xả súng
Khu vực xảy ra vụ xả súng
(PLO) - Các điều tra viên người Mỹ đang tích cực tìm hiểu động cơ sau vụ việc kế toán viên về hưu chất cả kho vũ khí trong phòng khách sạn ở Las Vegas và nã đạn vào đám đông đang tham dự phía dưới, khiến ít nhất 59 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương.

AFP dẫn lời Cảnh sát trưởng Joseph Lombardo cho biết, tính đến ngày 3/10, số người thiệt mạng trong vụ xả súng hàng loạt chết chóc nhất lịch sử nước Mỹ là 59 người. Ngoài ra, 527 người khác cũng đã bị thương trong vụ việc.

Thủ phạm được xác định là tên Stephen Craig Paddock, 64 tuổi, là một kế toán về hưu. Theo cảnh sát Mỹ, Paddock chưa từng có tiền án. Vào khoảng sau 22h00 ngày 1/10 (giờ Mỹ), tên này đã đạp vỡ cửa sổ trong phòng của hắn ở tầng 32 của một khách sạn và bắt đầu nã đạn về phía hàng nghìn người đang tham dự một lễ hội âm nhạc đồng quê ở phía dưới. 

Theo cảnh sát trưởng Lombardo, khi lực lượng SWAT xông vào phòng của Paddock, tên này đã tự tử. Tổng cộng, cảnh sát đã phát hiện 23 khẩu súng, trong đó có nhiều khẩu súng trường tự động trong căn phòng. Thông tin lưu trú cho thấy Paddock đã ở khách sạn trên từ ngày 28/9. Trong quá trình lục soát nhà riêng của đối tượng này ở Mesquite, Nevada, cảnh sát còn phát hiện thêm 19 vũ khí, một số khối thuốc nổ và vài nghìn băng đạn. 

Anh Eric Paddock - em trai đối tượng Paddock – miêu tả tên này là một kẻ đam mê cờ bạc có cha là một kẻ cướp ngân hàng từng bị đưa vào danh sách 10 đối tượng bị truy nã gắt gao nhất của FBI. Tuy nhiên, theo miêu tả của Eric, do ảnh hưởng của mẹ nên trước đó Paddock có cuộc sống khá bình thường, không theo liên minh tôn giáo hay chính trị nào và cũng không phải là một tay súng hiếu chiến.

Hiện nay, động cơ của vụ thảm sát vẫn chưa được làm rõ. Nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố Paddock là một “binh sỹ” của tổ chức này và đã tiến hành vụ thảm sát theo chỉ đạo của chúng. Tuy nhiên, nhóm này không đưa ra bất cứ bằng chứng nào chứng minh tuyên bố của chúng. Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng khẳng định họ chưa phát hiện bất cứ mối liên hệ nào giữa Paddock và IS. 

Ngoài ra, cảnh sát trưởng Lombardo cũng miêu tả đối tượng này là một kẻ “thần kinh không ổn định”, sống đơn độc. “Chúng tôi đang lần theo từng manh mối liên quan đến thân thế của đối tượng”, ông Lombardo thông báo. Vị cảnh sát trưởng cũng khẳng định giới chức Mỹ chưa phát hiện bất cứ dấu hiệu nào để giải thích hành động của Paddock. “Đối tượng này là một con sói đơn độc. Đến thời điểm này tôi không thể lý giải được tâm lý của hắn”, ông Lombardo nói thêm. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên án “hành động tà ác” của tên Paddock, và cho biết sẽ tới Las Vegas vào ngày hôm nay (4/10). Tuy nhiên, Nhà Trắng đã bác bỏ những kêu gọi mở lại cuộc tranh luận về việc thắt chặt kiểm soát súng đạn. “Động cơ trong vụ việc vẫn chưa được làm rõ và vẫn còn quá sớm để thảo luận về chính sách khi chúng ta vẫn chưa biết rõ tất cả các sự kiện hay các sự việc đã diễn ra”, người phát ngôn của ông Trump Sarah Sanders nói.

Vụ tấn công chết người nói trên cũng đã dấy lên cuộc tranh luận về các biện pháp an ninh đang được áp dụng tại các khách sạn hay những địa điểm có không gian mở tại Mỹ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc thực hiện những chính sách nghiêm ngặt ở các sự kiện và địa điểm giải trí là rất khó. “Đó là sự cố không thể ngăn chặn được”, ông Patrick Brosnan, cựu thanh tra cảnh sát New York, nhận định. Một số chuyên gia an ninh khác cũng nhấn mạnh rằng giới chức thực thi pháp luật khó có thể phát hiện và đi trước một bước trong quá trình thủ phạm đang lập kế hoạch tấn công.  

Được tin ngày 1/10/2017, vụ xả súng tại lễ hội âm nhạc đồng quê Route 91 Harvest, thành phố Las Vegas đã khiến hàng trăm người dân vô tội bị thiệt mạng và bị thương, ngày 3/10/2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Liên quan đến vụ việc, theo Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, tính đến sáng 3/10 chưa có thông tin về người Việt thương vong trong vụ xả súng nói trên. Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh đã chỉ đạo các bộ phận liên quan liên tục cập nhật thông tin về vụ xả súng, đồng thời liên hệ với Sở Cảnh sát và Sở Ngoại vụ thành phố Las Vegas để nắm tình hình cộng đồng người Việt tại đây. Chính quyền thành phố Las Vegas cam kết sẽ cung cấp thông tin nhanh chóng cho Đại sứ quán Việt Nam thông qua đường dây nóng nếu phát hiện bất kỳ trường hợp người Việt nào thương vong, kể cả khách du lịch từ trong nước sang hay Việt kiều.

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.