Mỹ - Cuba: Tìm đột phá mới trong cuộc đàm phán lịch sử

Ảnh minh họa. (Nguồn internet)
Ảnh minh họa. (Nguồn internet)
(PLO) - Các nhà đàm phán Mỹ và Cuba ngày 27/2 khởi động vòng thứ 2 của các cuộc đàm phán lịch sử nhằm chấm dứt nửa thế kỷ thù địch và khôi phục lại hoàn toàn quan hệ ngoại giao.
Theo AFP, sau khi cuộc gặp đầu tiên ở Havana hồi tháng 1 vừa qua kết thúc với ít đột phá rõ ràng, các nhóm đàm phán của hai nước lần này sẽ gặp mặt tại Bộ Ngoại giao Mỹ. 
Nhóm đàm phán của Mỹ do Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách khu vực Tây bán cầu Roberta Jacobson đứng đầu. Bà sẽ cùng thương thảo với nhà đàm phán người Cuba Josefina Vidal.
Cuộc gặp lần này được kỳ vọng sẽ đưa đến kết quả là cả hai nước trong vài tháng tới sẽ đồng ý mở lại các đại sứ quán ở thủ đô của nước còn lại và bổ nhiệm các đại sứ đặc mệnh toàn quyền. Hiện Mỹ và Cuba vẫn đang duy trì các Văn phòng lợi ích tại Havana và Washington. 
Tổng thống Mỹ Barack Obama dự kiến sẽ dự Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ tại Panama diễn ra trong 2 ngày 10 và 11/4 tới. Cuba cũng sẽ lần đầu tiên cử đại diện tham dự sự kiện này. 
Các nhà quan sát hiện cho rằng cả hai nước đều mong muốn đạt được việc khôi phục lại quan hệ ngoại giao hoàn toàn trong khoảng thời gian này, sau nhiều năm liền căng thẳng bắt nguồn từ Chiến tranh Lạnh.
Nhưng sau hơn 5 thập kỷ thù địch và nghi kỵ, giữa Mỹ và Cuba vẫn đang tồn tại nhiều trở ngại cho việc đổi mới quan hệ ngoại giao – bước đầu tiên trong tiến trình hướng tới bình thường hóa hoàn toàn quan hệ giữa hai nước. Trước các cuộc đàm phán vòng 2, cả hai bên đều đã cho thấy rõ những khác biệt của mình. 
Trong đó, giới chức Cuba yêu cầu Mỹ bỏ nước này khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố như bước đầu tiên để hướng tới đồng thuận. Việc bị đưa vào danh sách này từ năm 1982 cùng một số trừng phạt khác đã cản trở Cuba tiếp cận với hệ thống ngân hàng toàn cầu.
Thứ trưởng Ngoại giao Cuba Gustavo Machin cho rằng việc Havana vẫn ở trong danh sách các nước tài trợ khủng bố trong khi lại hưởng quan hệ ngoại giao với Washington là một sự đối nghịch.
Một quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ cho biết, Washington đang xem xét yêu cầu của Cuba và sẽ thực hiện việc này sớm nhất có thể. Song, quan chức này cho rằng quá trình xem xét danh sách khủng bố không liên quan tới việc khôi phục quan hệ ngoại giao.
“Việc khôi phục quan hệ ngoại giao sẽ rất dễ dàng nếu chúng ta không gắn hai việc này với nhau” – quan chức này nói thêm.
Thay vào đó, Mỹ cho rằng đại sứ quán và các nhà ngoại giao của nước này cần phải được trao quyền đầy đủ theo Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao toàn cầu./.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.