Mỹ công bố giải pháp cứu trợ cho sinh viên nước ngoài mắc kẹt vì virus corona

Hàng nghìn sinh viên quốc tế đang mắc kẹt ở Mỹ sẽ được hưởng những giải pháp cứu trợ đặc biệt. Ảnh: Business Standard
Hàng nghìn sinh viên quốc tế đang mắc kẹt ở Mỹ sẽ được hưởng những giải pháp cứu trợ đặc biệt. Ảnh: Business Standard
(PLVN) - Cơ quan Di trú và Nhập tịch Mỹ (USCIS) hôm 14/4 tuyên bố, các sinh viên quốc tế bị mắc kẹt phải đối mặt với khó khăn kinh tế ở nước này có thể nộp đơn xin giấy phép làm việc bên ngoài nhà trường.

Đây được coi là một cứu trợ lớn cho hàng ngàn sinh viên quốc tế - những người đã phải đối mặt với một tình huống khó khăn trong nhiều tuần qua.

Trong một tuyên bố, cơ quan liên bang cho biết nếu bất cứ ai gặp khó khăn kinh tế nghiêm trọng vì các tình huống không dự báo trước ngoài tầm kiểm soát, họ có thể yêu cầu giấy phép việc làm để làm việc ngoài trường. Tất cả các đơn có thể được phê duyệt trong từng trường hợp cụ thể.

Những thay đổi bất ngờ trong điều kiện tài chính của nguồn hỗ trợ; và các hóa đơn y tế cũng đã được USCIS liệt kê là những trường hợp không dự báo trước được.

Một số lượng lớn sinh viên quốc tế đã bị mắc kẹt tại Mỹ và đa số đang phải đối mặt với khó khăn tài chính khi các tổ chức giáo dục bị đóng cửa sau khi Nhà Trắng công bố các biện pháp hạn chế xã hội vào ngày 13/3.

Các trường hợp không dự báo trước bao gồm: mất hỗ trợ tài chính hoặc việc làm trong khuôn viên trường không do lỗi của chính họ; biến động đáng kể về giá trị tiền tệ hoặc tỷ giá hối đoái; và việc tăng học phí hoặc chi phí sinh hoạt quá cao.

Các sinh viên cũng được yêu cầu ra khỏi ký túc xá của họ trong phần còn lại của khóa học. Khóa học chỉ bắt đầu vào cuối tháng 8.

Các biện pháp Cứu trợ Sinh viên Đặc biệt là là việc tạm dừng một số yêu cầu pháp lý của Bộ trưởng An ninh Nội địa đối với các sinh viên (có thị thực F1) từ các nơi trên thế giới đang gặp phải tình huống khẩn cấp. Ví dụ về các trường hợp khẩn cấp bao gồm thảm họa tự nhiên, xung đột chiến tranh và quân sự, và các cuộc khủng hoảng tài chính quốc gia hoặc quốc tế.

Trong khi đó, Mỹ cũng tuyên bố rằng những người có thị thực không di dân, những người đang phải đối mặt với những thách thức do Covid-19, có thể được xem xét đặc biệt hoặc xử lý nhanh trong từng trường hợp cụ thể.

USCIS cho biết đã thực hiện các bước để giúp các cá nhân, người sử dụng lao động và những người khác giải quyết một số thách thức liên quan đến nhập cư mà họ gặp phải do hậu quả trực tiếp của trường hợp khẩn cấp do virus corona ở Mỹ.

"Đối với những người ở Mỹ cần gia hạn thời gian lưu trú không di dân, USCIS có thể gia hạn thời gian lưu trú tùy theo hoàn cảnh", một phát ngôn viên của USCIS nói với hãng tin PTI.

Tin cùng chuyên mục

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu tại Viện Brookings.

Tiếp tục tạo thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài tới Việt Nam đầu tư, kinh doanh

(PLVN) - Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng dù bối cảnh tình hình có thay đổi Việt Nam vẫn tiếp tục nhất quán đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, trong đó coi trọng quan hệ với các nước lớn... Việt Nam sẽ tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài tới đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.