Mỹ cáo buộc Hezbollah tàng trữ hóa chất gây nổ ở châu Âu

Amoni nitrat là một hợp chất hóa học gây ra vụ nổ lớn vào tháng trước ở thủ đô Beirut của Lebanon. Ảnh: AFP.
Amoni nitrat là một hợp chất hóa học gây ra vụ nổ lớn vào tháng trước ở thủ đô Beirut của Lebanon. Ảnh: AFP.
(PLVN) - Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm 17/9  cho biết, nhóm chiến binh Hezbollah đã tàng trữ các hóa chất có thể được sử dụng để chế tạo chất nổ ở một số nước châu Âu, khi ông kêu gọi các nước ở châu Âu và các nơi khác áp đặt lệnh cấm đối với tổ chức này.

Tại diễn đàn trực tuyến do Ủy ban Người Do Thái Hoa Kỳ tổ chức, Nathan Sales, điều phối viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về chống khủng bố, cho biết, các đặc nhiệm Hezbollah đã chuyển amoni nitrat từ Bỉ sang Pháp, Hy Lạp, Ý, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ trong những năm gần đây và bị nghi ngờ vẫn đang lưu trữ vật liệu này trên khắp châu Âu.

Amoni nitrat là một hợp chất hóa học thường được sử dụng làm phân bón, nhưng nó có thể được sử dụng để làm chất nổ. Nó cũng có thể gây nguy hiểm trong quá trình cất giữ, thể hiện qua vụ nổ lớn vào tháng trước ở thủ đô Beirut của Li Băng.

Ông Sales không đưa ra bằng chứng cho thông tin Mỹ tin rằng Hezbollah đã vận chuyển amoni nitrat vòng quanh châu Âu trong các bộ dụng cụ sơ cứu có túi chườm lạnh. Hoa Kỳ tin rằng những nguồn cung cấp này vẫn còn ở khắp châu Âu, có thể ở Hy Lạp, Ý và Tây Ban Nha.

"Tại sao Hezbollah dự trữ nitrat amoni trên đất châu Âu?" - Sales nói - “Câu trả lời rất rõ ràng: Hezbollah đặt những vũ khí này vào vị trí để nó có thể tiến hành các cuộc tấn công khủng bố lớn bất cứ khi nào cần thiết”. Ông Sales kêu gọi các nước ở châu Âu và các nơi khác áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với tổ chức này mà không phân biệt lực lượng vũ trang và chính trị của nó.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.