Mỹ cảnh báo Trung Quốc không lập ADIZ ở biển Đông

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Mông Cổ.  Ảnh: AFP
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại Mông Cổ. Ảnh: AFP
(PLO) - Phát biểu trong chuyến thăm Mông Cổ ngày 5/6, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cảnh báo Trung Quốc về ý đồ thiết lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở biển Đông.

AFP dẫn lời ông Kerry nói rằng Washington sẽ xem việc thiết lập một khu vực như vậy là “hành động gây hấn và gây mất ổn định”, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực. “Chúng tôi sẽ xem một ADIZ ở các phần của biển Đông là một hành động gây hấn và gây mất ổn định, có thể tự động làm gia tăng căng thẳng và đặt nghi vấn về cam kết của Trung Quốc trong việc quản lý các tranh chấp ở biển Đông bằng biện pháp ngoại giao. Chúng tôi tin rằng điều quan trọng là không nước nào được đơn phương quân sự hóa khu vực” – ông Kerry nói.

Các phát biểu của ông Kerry được đưa ra ngay trước thềm một cuộc đối thoại của Mỹ và Trung Quốc ở Bắc Kinh và sau khi một tờ báo của Hong Kong dẫn các nguồn tin quân đội Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh đang cân nhắc về việc lập một ADIZ ở biển Đông, tương tự như khu vực mà nước này đã tuyên bố thiết lập ở biển Hoa Đông hồi năm 2013.

Cũng trong bài phát biểu của mình, ông Kerry nhắc lại quan điểm của Washington rằng nước này không đứng về bên nào trong tranh chấp trên biển. Phát biểu này được cho là ít mạnh mẽ hơn so với tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hồi tháng trước cáo buộc Bắc Kinh đang “theo đuổi những tuyên bố chủ quyền trên biển quá mức, trái với luật pháp quốc tế”.

Tuyên bố của ông Kerry được đưa ra cùng ngày với việc Đối thoại Shangri-La – diễn đàn an ninh lớn nhất khu vực – kết thúc tại Singapore trong bất đồng sau khi Trung Quốc cáo buộc Mỹ “khiêu khích” ở biển Đông và tuyên bố nước này không sợ rắc rối ở các vùng biển có tranh chấp. “Vấn đề biển Đông đang trở nên quá nóng vì các hành vi gây hấn của một số nước vì lợi ích ích kỷ của họ” – Đô đốc Trung Quốc Tôn Kiến Quốc nói. 

Ông Tôn cũng ngang ngược tuyên bố Trung Quốc sẽ không chấp nhận phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực của LHQ trong vụ Philippines kiện phản đối các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh ở biển Đông dự kiến sẽ được đưa ra trong ít ngày tới.

Tuyên bố trên của đại diện Trung Quốc được đưa ra 1 ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter cảnh báo Trung Quốc đang tự xây “Vạn Lý Trường Thành” tự cô lập mình với việc mở rộng các hoạt động quân sự ở biển Đông. Ông Carter cũng khẳng định Mỹ và các nước khác có thể sẽ hành động nếu Trung Quốc tiến hành hoạt động xây dựng ở khu vực Philippines cũng tuyên bố chủ quyền.

Theo Straits Times, ngoài ông Carter, Bộ trưởng Quốc phòng các nước Anh, Pháp, Canada và Ấn Độ và đại diện của nhiều nước khác trong các bài phát biểu của mình tại Đối thoại Shangri-La đều đã kêu gọi Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế, kêu gọi đảm bảo tự do hàng hải và hàng không ở biển Đông.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể thứ 4 của Đối thoại diễn ra ngày 5/6, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian đề xuất hải quân các nước châu Âu tăng cường hiện diện ở biển Đông để đảm bảo tự do hàng hải và hàng không ở vùng biển này. “Tôi sẽ sớm công bố chi tiết đề xuất này với những người đồng cấp châu Âu của mình” – Hãng tin Kyodo dẫn lời ông Le Drian cho biết trong bài phát biểu tại Đối thoại.

Ông Le Drian nhấn mạnh rằng biển Đông là vấn đề liên quan trực tiếp đến Pháp và các nước thành viên EU khác không chỉ vì lợi ích kinh tế của các nước này trong việc duy trì tự do hàng hải ở khu vực mà còn bởi niềm tin vững chắc của các nước này trong việc đảm bảo luật pháp không bị vi phạm.

Tin cùng chuyên mục

Máy bay ném bom Tu-160 của Nga.

Tiết lộ sức mạnh vũ khí 'độc nhất vô nhị' của Nga

(PLVN) - Máy bay ném bom Tu-160M2 của Nga “vượt mặt” các loại sản phẩm đối thủ của các nước khác nên đang gây lo ngại nghiêm trọng ở các nước phương Tây, hãng tin Sputnik dẫn lại thông tin từ tờ National Interest khẳng định.

Đọc thêm

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất

Độc đáo tác phẩm kêu gọi hành động vì Ngày Trái Đất
Từ trên không trung nhìn xuống những ngọn đồi nhấp nhô gần cây cầu Hebden, miền Bắc nước Anh, một tác phẩm nghệ thuật khổng lồ độc đáo đã được trình bày trên đồng cỏ xanh rộng lớn kèm với một lời kêu gọi hành động vì môi trường nhân Ngày Trái Đất 22/4.

Kiều bào tại Ba Lan trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng trao thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh.
(PLVN) - Tối 20/4, tại tiệc chiêu đãi do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức chào mừng các đại biểu kiều bào về dự Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng đã trao Thư chúc mừng bà Cao Hồng Vinh (kiều bào ta tại Ba Lan) vừa trúng cử vào Hội đồng quận Ochota, Thủ đô Warsaw, Ba Lan.

Gần 70 đại biểu kiều bào tham dự Giỗ tổ Hùng Vương 2024

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước cổng Đền Hùng.
(PLVN) - Ngày 20/4 (tức ngày 12/3 Âm lịch), nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Giáp Thìn 2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức Đoàn kiều bào gồm gần 70 đại biểu trở về từ hơn 20 quốc gia trên thế giới do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Lê Thị Thu Hằng dẫn đầu, hành hương về Đền Hùng - Phú Thọ.

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.