Mỹ bắt 2 phụ nữ gốc Trung Quốc dùng chiêu 'giải hạn' để lừa đảo

Cuối năm và đầu năm là dịp nhiều kẻ lừa đảo lợi dụng sự nhẹ dạ của một số để lừa đảo.
Cuối năm và đầu năm là dịp nhiều kẻ lừa đảo lợi dụng sự nhẹ dạ của một số để lừa đảo.
(PLO) - Cơ quan công tố San Francisco cho biết đã bắt giữ 2 người phụ nữ Trung Quốc tại sân bay quốc tế Los Angeles khi 2 người này đang chuẩn bị lên máy bay tới Hong Kong với 180.000 USD tiền mặt và trang sức bằng vàng đã lừa đảo được.

Theo tờ San Francisco Chronicle, 2 người vừa bị bắt giữ là Mudi Wu và Fuxi Dai, đều 51 tuổi.

Tại phiên tòa vừa diễn ra, mỗi người này đối diện với 15 cáo buộc, bao gồm từ lừa đảo tiền của người cao tuổi, ăn trộm, tống tiền và âm mưu lừa đảo. 

Vụ bắt giữ 2 đối tượng này đánh dấu bước tiến đáng kể của giới chức Mỹ trong việc triệt phá băng nhóm tội phạm chuyên nhắm vào cộng đồng người cao tuổi gốc Trung Quốc ở thành phố San Francisco. 

Nhóm này thường dùng thủ đoạn là kể những câu chuyện ghê sợ khiến nạn nhân tin rằng bản thân họ hoặc người thân của họ sẽ gặp chuyện không may, cần phải “giải hạn”.

Sau đó, chúng thuyết phục nạn nhân bỏ tiền bạc trang sức có giá trị vào một chiếc túi để đem đi “giải hạn”. Trong lúc “giải hạn” chúng nhanh tay ăn trộm hoặc đánh tráo túi đồ của nạn nhân.

Phi vụ lừa đảo gần nhất của Wu và Dai bắt đầu vào ngày 29/11/2018, khi chúng tiếp cận một phụ nữ 72 tuổi, dọa rằng bà này đang bị vong của một phụ nữ theo.

Cơ quan công tố cho biết, 2 kẻ lừa đảo còn dọa nạn nhân rằng con trai bà sẽ bị đụng xe chết trong 3 ngày nếu bà không làm lễ “giải hạn”. 

Tin lời chúng, nạn nhân đã về nhà lấy 25.000 USD tiền mặt cùng một số nữ trang để nhờ Wu và Dai làm lễ giải hạn giúp.

Trong quá trình làm lễ, 2 nghi can đã nhanh tay lấy đi số tài sản của nạn nhân và biến mất.

Đến ngày 1/12/2018, vẫn với chiêu cũ, Wu và Dai tiếp tục làm quen với một phụ nữ 69 tuổi. Lần này, chúng lấy được 900 USD sau khi tráo túi đồ lễ của nạn nhân.

Tiếp đó, đến ngày 9/12/2018, hai nghi can tiếp tục lừa sẽ chữa khỏi bệnh cho một người phụ nữ và lấy được 5.000 USD. 

5 ngày sau, một nạn nhân 72 tuổi khác đã mất 100.000 USD và một số nữ trang vào tay 2 “siêu lừa” vì tin vào lời dọa bị vong một phụ nữ ám do 2 nữ quái bịa ra.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.