Mỹ, Anh, Nhật, Pháp hoãn tập trận do tàu mắc kẹt

Thủy thủ Pháp quan sát gần tàu FS Mistral ở Căn cứ hải quân Guam
Thủy thủ Pháp quan sát gần tàu FS Mistral ở Căn cứ hải quân Guam
(PLO) - Cuộc tập trận quân sự chung giữa 4 nước Mỹ, Anh, Nhật và Pháp ở đảo Guam của Mỹ ở Thái Bình Dương lẽ ra khởi động ngày 12/5 đã bị hoãn lại sau khi một tàu đổ bộ của Pháp cùng ngày bị mắc cạn.

Theo AP, cuộc tập trận dự kiến kéo dài trong 1 tuần giữa Anh, Mỹ, Pháp và Nhật được lên kế hoạch diễn ra ở khu vực xung quanh các đảo Guam và Tinian với các hoạt động đổ bộ, vận chuyển binh lính và tuần tra. Quân đội Pháp đóng vai trò chỉ huy tại cuộc tập trận này.

Tuy nhiên, phát biểu ngày 12/5, ông Jeff Landis – người phát ngôn của Căn cứ hải quân Guam của Mỹ - cho biết, một tàu đổ bộ của Pháp đã bị mắc cạn ngay ở gần bờ khi đang diễn tập cho cuộc tập trận diễn ra ở đảo Tinian vào ngày 13/5. Theo ông Landis, tàu mắc cạn không va phải san hô và cũng không gây rò rỉ nguyên liệu. Vụ việc cũng không khiến người nào bị thương.

Đại tá Jeff Grimes – chỉ huy trưởng của quân đội Mỹ ở khu vực Marianas – xác nhận việc hoãn tập trận. Theo ông Grimes, giới chức các nước đang đánh giá tình hình và hiện vẫn chưa biết khi nào có thể nối lại việc tập trận. “Tôi đã chỉ đạo dừng tất cả các hoạt động liên quan đến cuộc tập trận này cho đến khi tiến hành đánh giá toàn diện về tình hình. Hiện chúng tôi đang phân tích các vấn đề”, ông Grimes cho hay.

Theo kế hoạch ban đầu, 2 tàu của Pháp đang được điều động tới khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương sẽ tham gia cuộc tập trận. Gia nhập cùng các tàu này trong các hoạt động diễn tập còn có các binh sỹ của Nhật Bản, các máy và 70 binh lính Anh được điều động tới tàu tuần dương FS Mistral của Pháp. Trong các hoạt động diễn tập cũng có kịch bản máy bay của Anh đưa các binh lính của Mỹ trên tàu của Pháp lên bờ. 

Nhật Bản trong khi đó cũng điều 50 binh lính và 160 thủy thủ cùng tàu đổ bộ tham gia tập trận. Sau thông tin từ giới chức Mỹ, các quan chức quốc phòng Nhật cho hay họ đang chờ thêm các thông tin, bao gồm các thông tin về phần tập trận sẽ diễn ra ở đảo Guam từ phía Mỹ. Theo dự kiến ban đầu, quân đội 4 nước tham gia tập trận sẽ di chuyển tới khu vực đảo Tinian để tiếp tục các hoạt động huấn luyện trong tuần tới. Các đảo Guam và Tinian các thủ đô Tokyo của Nhật Bản khoảng 2.400 km về phía Nam và cách Manila, Philippines khoảng cách tương tự về phía Đông. 

Theo các bên tham gia tập trận, cuộc diễn tập này được thực hiện nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với việc tự do đi lại của tàu bè ở các vùng biển quốc tế trong bối cảnh có những lo ngại cho rằng Trung Quốc có thể hạn chế tiếp cận Biển Đông dù Trung Quốc luôn khẳng định các hoạt động cải tạo đất của nước này ở Biển Đông là nhằm cải thiện an toàn của các tàu cũng như vì mục đích dân sự. Bắc Kinh cũng nhiều lần khẳng định sẽ không can thiệp vào tự do hàng hải và hàng không trong khu vực.

Trong tuần này, một nhóm các thành viên của Ủy ban quan hệ đối ngoại thuộc Thượng viện Mỹ cũng đã thúc giục chính quyền của Tổng thống Donald Trump tiến hành các cuộc tuần tra đảm bảo tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. 

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh tại cuộc họp.

Hoạt động mới của Tổng thống Ukraine Zelensky

(PLVN) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 28/3 đã gặp phái đoàn của nhóm Đổi mới châu Âu thuộc Nghị viện châu Âu do Chủ tịch nhóm Valérie Hayer đứng đầu, tờ Ukrinform dẫn thông tin từ Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.